Hình ảnh những tòa chung cư giá rẻ ở Hà Nội của chủ đầu tư - đại gia Lê Thanh Thản, nơi từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ, mưa ngập trên tầng cao, thang máy hỏng, mất nước liên tục.

{keywords}

Tổ hợp các tòa nhà chung cư HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi tòa cao từ 36 đến 41 tầng ở khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư là một trong những dự án nhà giá rẻ của đại gia Lê Thanh Thản gây nhiều ồn ào nhất trong vài năm qua.

{keywords}

Mặc dù các tòa nhà HH của ông Thản nằm ở vị trí đẹp, gần hồ Linh Đàm, không gian thoáng mát với danh hiệu là khu đô thị kiểu mẫu của thủ đô nhưng mật độ xây dựng quá dày đặc. Trong thời gian mới bàn giao nhà cho khách hàng, nơi đây là bị tai tiếng về sự bất tiện trong sinh hoạt, đi lại lẫn an toàn cháy nổ.

{keywords}

Từ khi đưa vào khai thác, chung cư HH4 đã gặp 2 sự cố. Ngày 16/9/2015 xảy ra vụ cháy hộp kỹ thuật tầng 17 chung cư HH4A (4 ngày sau vụ hỏa hoạn tại tòa B CT5 khu đô thị Xa La cũng do công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư) khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt.

{keywords}

Cảnh sát PCCC đã điều 5 xe cứu hỏa, 1 xe thang và các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường. Xe thang vươn lên tầng 9 và cảnh sát cắt lưới kim loại để giải cứu người dân. Trưa cùng ngày, những người mắc kẹt tại tòa nhà mới được giải cứu.

{keywords}

Cơ quan chức năng xác định, đám cháy xuất phát từ hộp kỹ thuật ở tầng 17. Sau đó cháy theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn khiến một người dân phải nhập viện.

{keywords}

Khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ cũng là một trong những dự án nhà giá rẻ của ông Lê Thanh Thản. Chung cư này nằm ngay bên trục đường Nguyễn Xiển, cách khu đô thị Linh Đàm chưa đầy 1km.

{keywords}

Tuy chung cư Kim Văn - Kim Lũ cao 45 tầng chưa từng xảy ra cháy nổ nhưng bị Cảnh sát PCCC công bố là một trong 14 tòa chung cư của ông Lê Thanh Thản không đảm bảo quy định về PCCC. Ngoài ra, cư dân phản ánh, sống và sinh hoạt tại đây rất bất tiện, thậm chí rất khổ sở.

{keywords}

Chiều 26/6, nhiều cư dân ở khu vực tầng 21 tòa nhà CT12B, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, Hà Nội hốt hoảng khi thấy nước bất ngờ phun mạnh từ thang máy ra ngoài sảnh, tràn cả vào nhà. Nhiều người phải lấy xô, chậu, khăn lau để “tát” nước.

{keywords}

Theo cư dân tại đây, tại thời điểm ngập, cả 7 thang máy đều ngừng hoạt động. Người dân lên không được, xuống không xong, phải chịu cảnh “cấm cung trên cao”.

{keywords}

Ngoài ra vào ngày bình thường, đi lại bằng thang máy khá khổ sở, chờ đợi rất lâu do lượng người quá lớn, số lượng thang thì ít. Tình trạng mất điện, nước thường xuyên diễn ra.

{keywords}

Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) là một trong những dự án nhà giá rẻ đầu tiên của tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản làm chủ.

{keywords}

Chung cư Xa La có các tòa từ CT1 đến CT6. Riêng các tòa CT4, CT5 từng xảy ra hỏa hoạn gây xôn xao cả khu phố.

{keywords}

Tối 11/10/2015, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng hầm chung cư CT4 Xa La (Hà Đông) thiêu rụi 300 xe máy, 1 ôtô và nhiều xe đạp điện. Khói theo đường dây điện, hộp kỹ thuật lan sang các tầng cao và ảnh hưởng tới 2 đơn nguyên bên cạnh. Đám cháy được xác định bốc lên từ hầm nhà CT4B của toà nhà. Tuy nhiên, do hầm của các đơn nguyên thông nhau nên khói đã lan sang cả khu CT4A, CT4C.

{keywords}

Trước đó, tối 11/8/2014, trạm biến áp chung cư CT6 Xa La (Hà Đông) phát nổ. Toàn bộ hệ thống điện tê liệt, nhiều người phải đứng trong thang máy gọi điện cầu cứu.

{keywords}

Lực lượng PCCC có mặt để giải cứu người dân mắc kẹt ở thang máy trong khi hàng trăm người phải rồng rắn theo thang bộ thoát hiểm.

{keywords}

Tuy hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, song, hàng trăm cư dân phải sơ tán tới nhà người thân, nhà nghỉ quanh đó.

{keywords}

Lối đi lại, đường xe rác dựng xe máy chắn lối. (Ảnh chụp tại hầm để xe chung cư CT4C). Do mật độ dân cư quá lớn, vào buổi tối, phương tiện không còn chỗ để, phải dựng tràn ra lối đi khiến nhiều người xe để sâu bên trong không lấy ra được, dễ bức xúc.

Ngày 2/8, phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ:

“Tập đoàn Mường Thanh có tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC là không thể chấp nhận được. Bây giờ tôi nói, một công trình đã đành chứ 15 công trình thì thời gian tới khắc phục thế nào? Vì vậy, Cảnh sát PCCC phải tiếp tục thanh tra, kiểm tra như kết luận để xử lý”, ông Chung yêu cầu.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, nếu doanh nghiệp không khắc phục, thành phố sẽ cưỡng chế bằng các hình thức giống như với nhà 8B Lê Trực. Đó là thành phố bỏ tiền ra thuê các công ty khắc phục về PCCC sau đó chủ đầu tư sẽ phải thanh toán.

Ngoài ra, thành phố sẽ áp dụng biện pháp có trong tay mình, đó là là không phê duyệt các dự án tiếp theo.

Theo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, tính đến cuối tháng 7, qua tổng kiểm tra 1.075 công trình cao tầng trên địa bàn, đơn vị phát hiện 38 nhà cao tầng không đảm bảo các điều kiện về PCCC.

Theo danh sách 38 nhà cao tầng không đảm bảo điều kiện PCCC được Cảnh sát PCCC Hà Nội công bố, có 14 chung cư, tòa nhà, công trình đang thi công - đơn vị chủ quản là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc.

Theo Zing