Gần 1.500 khách hàng tại Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Hoài Đức, Hà Nội) lo lắng trước nguy cơ không nhận được nhà khi mới đây chủ đầu tư thông báo muốn hủy toàn bộ hợp đồng vì không có khả năng hoàn thành dự án.


Dự án dừng thi công, dân “è cổ” trả lãi


Sáng 19/3, hàng trăm người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) tại thôn Lai Xá - xã Kim Chung (Hoài Đức – Hà Nội) đã cùng nhau kéo đến dự án, căng băng rôn “kêu cứu”.

{keywords}
Cư dân tập trung tại dự án Bright City phản đối quyết định của chủ đầu tư ngày 19/3 (Ảnh: Cư dân cung cấp).


Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Hợp đồng mua bán căn hộ giữa Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long – chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Bright City với khách hàng, dự kiến quý IV/2017 khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà. Nhưng tới thời điểm hiện tại, 4 tòa nhà thuộc Dự án này không những chưa được bàn giao như dự kiến mà còn đang bị dừng thi công.


Trước đó, ngày 14/3, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã có buổi làm việc với khách hàng mua nhà.


Theo vị này, do chính sách nhà nước về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột dẫn đến vốn vay xây dựng bị xóa bỏ. Cty không thể vay nốt phần còn lại theo hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng BIDV Tây Hà Nội trước đây. Dẫn đến dự án khó khăn không thể triển khai tiếp được. Chủ đầu tư bày tỏ mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà, trả lại phần góp vốn của khách hàng.


Tuy nhiên, hàng trăm cư dân không đồng ý với phương án này. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, những người mua nhà tại đây đều là những người lao động nghèo từ các tỉnh xa về làm việc tại Hà Nội, đa số đang phải thuê nhà ở. Vì vậy hàng tháng ngoài số tiền lãi họ vay ngân hàng thì họ còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để trả tiền thuê nhà hàng tháng nên rất mong muốn nhận được nhà để ổn định cuộc sống.


Ông Phạm Đức Tĩnh – mua căn hộ tại tòa A2, đại diện cho các hộ dân cho biết, những hộ dân đều là cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, người lao động có thu nhập thấp đã đăng ký mua nhà tại dự án này và được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt. Chúng tôi đã ký hợp đồng mua bán nhà với Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và hợp đồng vay vốn (gói 30.000 tỷ) với Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội. Bên cạnh đó, số tiền mà người mua nhà vay và phải trả lãi cho ngân hàng BIDV Tây Hà Nội để thanh toán cho CĐT đã lên đến 70% giá trị căn hộ.

{keywords}
Cư dân Bright City kêu cứu các cơ quan chức năng, mong muốn nhận được nhà để an cư (Ảnh: Cư dân cung cấp).


“Việc chậm tiến độ bàn giao nhà của dự án sẽ đẩy hơn 700 hộ gia đình thuộc diện chính sách mua nhà ở xã hội rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn vì hàng tháng chúng tôi sẽ vừa phải trả tiền lãi ngân hàng vừa phải trả tiền thuê nhà” – ông Tĩnh nói.


Một cư dân mua nhà tại dự án cũng cho biết, gia đình anh đăng ký mua nhà tại dự án nhà ở xã hội này từ năm 2016, nhưng dự án liên tục báo chậm tiến độ vì đủ lý do. Hiện nay cả gia đình mỗi tháng phải đóng 5 triệu trả lãi ngân hàng, chưa kể tiền thuê nhà, sinh hoạt hàng tháng nên anh cũng như nhiều cư dân tại dự án mong sớm nhận được nhà chứ không phải việc thanh lý hợp đồng.


Thậm chí trước thông báo thanh lý hợp đồng của chủ đầu tư nhiều người dân lo lắng chủ đầu tư hiện đã khó khăn về tài chính liệu có khả năng trả lại tiền cho người mua nhà?


Vỡ mộng an cư?


Bất người trước thông báo thanh lý hợp đồng mua bán nhà của chủ đầu tư nhiều cư dân mua nhà tại dự án Bright City bức xúc đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư những ngày qua. Cư dân yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại, giải thích với cư dân. Ngoài ra cần mời đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ngân hàng đến làm việc để cư dân nắm rõ tình hình.


Ngày 19/3, trong một cuộc họp với cư dân, ông Vũ Trung Tùng – Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội cho biết, chưa biết việc Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thông báo yêu cầu cư dân thanh lý hợp đồng. Các bên đang đàm phán để thống nhất một cuộc họp tiếp theo với chủ đầu tư, ngân hàng BIDV và sở Xây dựng Hà Nội.


Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã đứng ra ghi nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng và xin có cuộc gặp thống nhất trả lời chốt các vấn đề vào ngày 28/3 tới đây.


Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án vốn là dự án nhà ở thương mại, nhưng trong suốt quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần “đắp chiếu” và đến năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội. AZ Thăng Long là dự án nhà ở xã hội nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3) với 1.496 căn hộ, cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành bàn giao nhà quý III hoặc quý IV/2017. Người mua nhà được áp dụng phương thức thanh toán thành 8 đợt.


Đây là dự án nhà ở xã hội trọng điểm của Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội nhưng hiện tại nhiều hộ dân mua nhà tại dự án đang đứng trước nguy cơ không nhận được nhà. Giấc mơ an cư của nhiều người lao động, thu nhập thấp với dự án với dự án liệu có vỡ mộng?


Cũng có kiến cho rằng, để dự án này đi đến nước phá sản hậu quả sẽ rất nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà tại dự án mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản khi các dự án NƠXH vẫn đang nhận được sự quan tâm của khách hàng vì phù hợp với thu nhập của nhiều người lao động.


Hồng Khanh

63 dự án xin chuyển từ thương mại thành nhà ở xã hội

63 dự án xin chuyển từ thương mại thành nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng cho biết, trên địa bàn cả nước còn có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ.

Nhà ở xã hội đang tiềm cận giá nhà thương mại: Do cầu vẫn lớn hơn cung?

Nhà ở xã hội đang tiềm cận giá nhà thương mại: Do cầu vẫn lớn hơn cung?

Thời gian gần đây, giá bán của nhiều dự án nhà ở xã hội đang giữ ở mức cao và có chiều hướng gia tăng tiệm cận dần với nhà thương mại. 

Thêm 1 dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội sắp được triển khai

Thêm 1 dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội sắp được triển khai

UBND Hà Nội vừa duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội La Tinh - Đông La tại xã Đông La, huyện Hoài Đức và phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.