HĐND thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 47 dự án đủ điều kiện thực hiện thu hồi trong thời gian tới, hoàn thành trên thực tế việc thu hồi đất đối với 22 dự án đã có quyết định thu hồi từ tháng 10/2012 đến nay chưa thực hiện.

HĐND TP Hà Nội vừa có Thông báo số 18/TB-HĐND về Kết luận của Thường trực HĐND thành phố phiên giải trình tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, thông báo nêu rõ, tại thời điểm giám sát của HĐND thành phố năm 2018, trên địa bàn Hà Nội có 383 dự án chậm triển khai, chưa giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sử dụng sai mục đích…

{keywords}
Huyện Hoài Đức, huyện Mê Linh, quận Nam Từ Liêm, quận Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm…có nhiều dự án chậm, có dấu hiệu vi phạm luật Đất đai.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố ngay sau phiên giải trình rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác, kiểm tra số dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai và các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm làm thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đối với các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật Đất đai trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND thành phố, các quận, huyện, thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước, các dự án đã được gia hạn song không triển khai, các dự án có ý kiến kiến nghị trực tiếp tại phiên giải trình này thì kiên quyết thu hồi.

Hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án đã giao nhiều năm song nhà đầu tư, doanh nghiệp được giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố rà soát bảo đảm tính pháp lý, đúng quy định xem xét thu hồi ngay 8 dự án với diện tích 19ha theo Báo cáo số 213/BC-UBND ngày 10/8/2018 của UBND thành phố.

Đồng thời yêu cầu UBND thành phố công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 47 dự án đủ điều kiện thực hiện thu hồi trong thời gian tới.

Hoàn thành trên thực tế việc thu hồi đất đối với 22 dự án đã có quyết định thu hồi từ tháng 10-2012 đến nay chưa thực hiện để dành nguồn lực xây dựng hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Thông báo của HĐND TP cũng nêu rõ: Kiên quyết không xem xét giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm chưa khắc phục; không xem xét gia hạn, điều chỉnh dự án đối với các dự án chậm triển khai kéo dài, chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, vi phạm Luật Đất đai…

Trước đó, phát biểu tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội (ngày 13/8), Chủ tịch UBND thành phố cũng khẳng định, trong thời gian tới đây thành phố sẽ công bố 47 dự án đã rà soát kỹ, đủ điều kiện để thu hồi.

“Đối với các dự án có những vướng mắc khó khăn có thể tháo gỡ được, thành phố sẽ tháo gỡ để cho họ đầu tư. Những dự án không thể tháo gỡ được, thực sự phải thu hồi thì kiên quyết thu hồi” - ông Chung nói.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, toàn thành phố có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Tuy nhiên, đoàn giám sát của HĐND TP tổng hợp số dự án chậm, có dấu hiệu vi phạm luật Đất đai theo báo cáo của 30/30 quận huyện lại đưa ra con số 383 dự án.

Các địa phương có nhiều dự án chậm triển khai gồm huyện Hoài Đức (51 dự án), huyện Mê Linh (50 dự án), quận Nam Từ Liêm (48 dự án), quận Hoàng Mai (25 dự án), Bắc Từ Liêm (23 dự án)… Trong đó, có tới 76 dự án chậm triển khai từ 5 năm đến hơn 10 năm; 90 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 5.500 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Hà Nội thu hồi 22 dự án, điểm mặt nhiều ‘ông lớn’ ôm đất rồi bỏ hoang

Hà Nội thu hồi 22 dự án, điểm mặt nhiều ‘ông lớn’ ôm đất rồi bỏ hoang

Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội công bố danh sách 22 đơn vị đã có quyết định thu hồi đất do vi phạm về đất đai và đang làm thủ tục nhận bàn giao và giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Dự án ‘đắp chiếu’ hơn thập kỷ, thanh tra hàng tháng chưa ra kết luận

Hà Nội: Dự án ‘đắp chiếu’ hơn thập kỷ, thanh tra hàng tháng chưa ra kết luận

Tháng 12/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra 4 dự án "đắp chiếu" tại huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, tính đến cuối tháng 4/2018, Sở này vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra.

Thanh tra ‘siêu’ dự án Flamingo Cát Bà

Thanh tra ‘siêu’ dự án Flamingo Cát Bà

Bộ TN&MT vừa có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà Beach Resort

TP HCM thu hồi hơn 1ha ‘đất vàng’ tại quận 7

TP HCM thu hồi hơn 1ha ‘đất vàng’ tại quận 7

UBND TP HCM vừa ký quyết định thu hồi khu đất có diện tích 11.644m2 đất nằm trên bản đồ địa chính tại phường Tân Kiểng, quận 7, tại địa chỉ 37/5 đường Bế Văn Cấm do vi phạm pháp luật đất đai.

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 39ha thuộc quỹ đất 20%

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 39ha thuộc quỹ đất 20%

Hà Nội yêu cầu thu hồi 39,2ha thuộc quỹ đất 20% quỹ đất xây dựng công trình công cộng phải bàn giao cho Thành phố đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng