Mới nhận bàn giao đất đợt 1, chưa đóng tiền thuê đất nhưng trước đó Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long đã bán đất khi chưa có quyết định giao đất, xây nhà bàn giao cho khách đến sinh sống, kinh doanh.

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích lập quy hoạch hơn 186ha. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. 

Dự án nằm sát tuyến đường lớn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường - QL2 và nằm trên địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập (huyện Vĩnh Tường).

{keywords}
Phối cảnh dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư.

Ngày 1/6 vừa qua, chủ đầu tư dự mới có quyết định giao 12ha đất đã giải phóng mặt bằng tại 2 xã Lũng Hòa và Tân Tiến. Trong đó, diện tích đất ở là 54.900m2.

Theo đó, Công ty Thăng Long phải thực hiện thủ tục nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa theo quy định tại Nghị định số 35 của Chính phủ.

Đồng thời, công ty phải có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất ở theo quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh Vĩnh Phúc. Sau đó, mới được triển khai đầu tư xây dựng công trình theo đúng tiến độ đã được ghi trong dự án, đúng mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Công ty Thăng Long mới chỉ giải phóng mặt bằng, san gạt một phần diện tích của dự án thuộc địa phận xã Tân Tiến. Trong khi đó đã có nhiều công trình đã và đang được xây dựng tại dự án này.

{keywords}
Sàn giao dịch bất động sản Công ty bất động sản Thăng Long được xây dựng trên đất dự án.

 

Ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Thái Học nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường thuộc đất của dự án ở xã Tân Tiến đã mọc lên công trình xây dựng khá khang trang kiên cố được làm điểm sàn giao dịch bất động sản Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long và làm địa điểm kinh doanh.

Cách điểm sàn giao dịch bất động sản khoảng 100m là căn nhà 3 tầng mọc lên khang trang, tầng một đang kinh doanh buôn bán. Ngay sát đó mấy lô đất liền kề cũng có công nhân đang thi công.

Một tiểu thương tại thị trấn Thổ Tang cho hay, mỗi lô đất ở đây rộng khoảng 100m2, sàn giao dịch bất động sản trên đã rao bán với giá từ 5-7 tỉ đồng/lô từ cuối năm 2017, tùy vị trí.

Tìm hiểu về dự án, trong vai một khách hàng mua đất chúng tôi được một nữ nhân viên ở sàn giao dịch này cho biết, dự án đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà mẫu và đã mở bán 100 lô từ cuối năm 2017.

{keywords}
Các lô đất khác đang được thi công.

Chỉ vào khu vực phân khu đô thị trên tấm bản đồ quy hoạch chi tiết, nữ nhân viên này cho hay: Từ tháng 9/2017, công ty đã mở bán một số lô ở vị trí này với giá 8 - 9 tỉ đồng/lô 100m2 có mặt tiền rộng 5m, dài 20m. Do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, đóng tiền 55% tổng giá trị hợp đồng. Sau khi thủ tục dự án hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán.

Với các lô ở mặt đường lớn 2 làn, chủ đầu tư sẽ xây nhà hoàn thiện mặt ngoài rồi bàn giao. Còn các lô bên trong, khách mua có thể tự xây cao từ 3 - 7 tầng, giá bán sẽ thấp hơn, khoảng 4 - 5 tỉ/lô 100m2. Nhân viên này cũng cho rằng thời gian tới, giá bán các lô đất mặt đường chắc chắn sẽ tăng thêm.

Liên quan đến dự án, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc xác nhận, về lô đất 12ha mới được giao đợt 1, đến nay chủ đầu tư chưa đóng tiền thuế đất cho Nhà nước.

Vị này cho rằng, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, nghiệm thu rồi mới đủ điều kiện chuyển nhượng cho các chủ sử dụng đất.

“Trách nhiệm của Sở là giám sát diện tích đất được giao nhưng trách nhiệm cũng là của chính quyền địa phương. Nếu có phản ánh về sai phạm thì phải xem xét. Việc doanh nghiệp bán nhà cho người dân dưới hình thức góp vốn là sai. Về nguyên tắc, chưa giao đất thì chưa được phép” – Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc nói.

Theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như: Giao đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Luật Nhà ở và Điều 19 Nghị định số 99 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn sau khi được giao đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và có văn bản cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng.

Hồng Khanh

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Trong quá trình thi công, Cocobay Đà Nẵng đã vi phạm hàng loạt về quy hoạch, xây dựng và nguồn vốn chủ sở hữu.

Bộ Xây dựng nói gì về 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép giữa Thủ đô?

Bộ Xây dựng nói gì về 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép giữa Thủ đô?

26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill quận Long Biên Hà Nội được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng

26 biệt thự giữa thủ đô xây xong mới xin phép

26 biệt thự giữa thủ đô xây xong mới xin phép

26 căn biệt thự tại dự án Khai Sơn Hill City Long Biên – Hà Nội xây gần xong mới bị phát hiện không có giấy phép xây dựng, đến nay đã được cấp phép xây dựng