Với hàng loạt sai phạm như phân lô bán nền khi chưa đền bù xong, lấp rạch, xây trụ sở… trái phép, dự án khu đô thị Nam Nam Sài Gòn vừa bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND thành phố thu hồi, huỷ bỏ quyết định giao đất trước đó.

Theo đó, tại văn bản số 7202/STNMT-QLĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, tại Quyết định số 3104/QĐ-UB ngày 30/6/2004, UBND TP.HCM đã thu hồi trên 19ha đất (chưa bao gồm diện tích đường giao thông và rạch do nhà nước quản lý hơn 1 ha) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và tạm giao diện tích trên cho Công ty TNHH Đầu tư (nay là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long), để triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Dù được thu hồi và tạm giao đất đã 14 năm nhưng theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

{keywords}
Trụ sở Công ty Phi Long bên trong dự án Khu đô thị thương mại Nam Nam Sài Gòn xây dựng trái phép

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư liên tục thay đổi người đại diện pháp luật. Theo đơn phản ánh của các hộ dân, doanh nghiệp đã thay đổi người đại diện pháp luật trên 20 lần. Ngoài ra, chủ đầu tư này cũng có những động thái đổi tên doanh nghiệp, sát nhập và chuyển trụ sở từ TP.HCM sang tỉnh Tây Ninh. Điều này khiến các hộ dân có đất diện thu hồi của dự án và khách hàng, đối tác góp vốn (bằng hình thức mua bán đất) bức xúc và khiếu nại đông người vì dự án chậm thực hiện, chậm bàn giao nền.
Ngoài ra, Công ty Phi Long cũng bị tố cáo hành vi lừa đảo về việc tự đo đạc, lập bản đồ quy hoạch phân lô tổng thể, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để kêu gọi hợp tác đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Công ty Phi Long. Cụ thể, về quy hoạch chưa cung cấp được quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt để triển khai dự án. Việc chấp thuận đầu tư theo Luật Nhà ở chưa thực hiện đúng.

Đối với việc san lấp hiện dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư tự tiến hành san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Trong đó, có hai căn nhà và san lấp rạch trái phép, vi phạm về quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng. Trụ sở của Công ty Phi Long bên trong dự án Khu đô thị thương mại Nam Nam Sài Gòn cũng bị kết luận xây dựng trái phép.

Cùng với đó, sở này cũng nhận định hiện tất cả các dự án của Công ty Phi Long triển khai trên địa bàn Thành phố đều rất chậm, chưa hoàn tất bồi thường, không thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đã bồi thường thuộc dự án, chậm đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, các dự án trước đó đã có kết luận thanh tra nhưng chủ đầu tư không khắc phục theo các nội dung xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Trước những sai phạm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất không xem xét, giải quyết gia hạn cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Nguyên nhân được cho chủ đầu tư không đáp ứng được điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai. Ngoài ra, Công ty Phi Long nhận góp vốn theo hình thức bán nền nhưng chưa hoàn tất thủ tục theo quy định là vi phạm pháp luật. Do đó, cần tiến hành kiểm tra để xác định các vi phạm của chủ đầu tư để làm cơ sở thu hồi huỷ bỏ quyết định giao đất.

Quốc Tuấn

TP.HCM hút 4,69 tỷ USD vốn ngoại, bất động sản dẫn đầu

TP.HCM hút 4,69 tỷ USD vốn ngoại, bất động sản dẫn đầu

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) TP.HCM thu hút được tăng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư nhiều nhất (47,6%).

Dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai được xây dựng, một khu Đông Sài Gòn mới đang xuất hiện

Dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai được xây dựng, một khu Đông Sài Gòn mới đang xuất hiện

Chính quyền tỉnh Đồng Nai vừa có đề xuất làm chủ đầu tư xây dựng dự án cầu Cát Lái có tổng vốn đầu tư 5.700 tỷ đồng.

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM

Căn hộ chung cư là sản phẩm bất động sản có tính thanh khoản cao, linh hoạt trong mục đích sử dụng. Người mua có thể mua đầu tư, để ở hoặc cho thuê.