Nhà cửa nứt nẻ, các hạng mục nhanh chóng bị bong tróc, nứt nẻ, xuống cấp sau khi đưa vào sử dụng… nhưng sau nhiều lần phản ánh vẫn không được sửa chữa, khắc phục… là những bất cập tại Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Thêm vào đó, nhiều người dân cũng lên tiếng “tố” đơn vị quản lý “cắt cúp” dịch vụ phục vụ cư dân, nhưng vẫn than lỗ và “rậm rịch” tăng gấp đôi phí quản lý.

Nhà thu nhập thấp, chất lượng cũng… thấp

Thời gian vừa qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) lên tiếng phản ánh về chất lượng công trình và dịch vụ tại đây không đảm bảo. Một số hộ dân cũng cho biết, đã nhiều lần phản ánh tới Xí nghiệp quản lý vận hành KĐT Đặng Xá (XNQL Đặng Xá) nhưng không được đáp ứng, sửa chữa, khắc phục kịp thời, khiến cư dân bức xúc.

Một số cư dân cho biết, nhiều căn hộ tại đây có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ tường, thấm dột nghiêm trọng khi có mưa lớn, tuy mới đưa vào sử dụng chưa lâu. Trần thạch cao tại nhiều vị trí bị bục, sập hoặc hoen ố do đường ống cấp thoát nước phía trên bị rò rỉ.

{keywords}

Trần thạch cao bị "bung" cả mảng lớn, nước chảy lênh láng do thi công ống nước không đảm bảo.

Chất lượng nước sinh hoạt cũng không được đảm bảo, có hiện tượng lắng nhiều cặn khi đun sôi để nguội hoặc tạo rêu mốc bám vào đáy chậu nếu để lâu ngày. Cư dân đã lấy mẫu tự mang đi xét nghiệm thì thấy chỉ tiêu Asen vượt mức cho phép, nhưng tình trạng này cũng không được phía XNQL Đặng Xá có biện pháp xử lý.

Nghiêm trọng hơn, vài ngày qua tại toà nhà D7 có thời điểm khi người dân mở vòi lấy nước sinh hoạt sử dụng thì thấy tình trạng đen đặc như… nước cống, không thể sử dụng được.

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có nhiều bài phản ánh liên quan đến việc mập mờ thu phí điện, nước và chất lượng các công trình tại đây. Đại diện XNQL Đặng Xá cũng lên tiếng lý giải về hiện tượng nứt nẻ, bong tróc, thấm dột thường xuyên xảy ra là do các công trình tại đây sử dụng gạch bê tông khí Viglacera, trong quá trình sử dụng bị hút và giữ nước nhiều, gặp thời tiết thay đổi sẽ dẫn tới hiện tượng nở, phồng gạch dẫn tới nứt nẻ. Đơn vị này cũng cho biết, trong khoảng 2 đến 3 năm thì tình trạng này mới ổn định và không diễn ra nữa.

Lý giải của XNQL Đặng Xá đồng nghĩa với việc các cư dân tại đây phải “sống chung” với tình trạng xuống cấp của những hạng mục có sử dụng loại vật liệu bê tông khí này, chấp nhận cảnh ẩm mốc, thấm dột, vá víu của những bức tường.

Dân “tố” chất lượng dịch vụ kém, đơn vị quản lý vẫn “rậm rịch” tăng phí?

Liên quan đến chất lượng dịch vụ đối với mức phí hiện tại, cư dân tại đây cho biết, họ không thể chấp nhận được các dịch vụ và cách phục vụ của XNQL Đặng Xá, có quá nhiều thứ bị “cắt cúp” so với tiêu chuẩn ban đầu đơn vị quản lý thông báo với người dân; không đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phục vụ chậm trễ…

{keywords}

Hầu hết các toà nhà đều có hiện tượng nứt nẻ, thấm dột do CĐT sử dụng gạch bê tông khí.

Đơn cử như vấn đề quét dọn, lấy rác tại các toà nhà, đơn vị quản lý không thực hiện đúng theo quy định, thường xuyên để xảy ra tình trạng rác thải lưu cữu, hôi thối...ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân. Các khu vực là diện tích chung của cư dân cũng hiếm khi được lau dọn, khiến tình trạng bụi bẩn, hoen ố, mạng nhện bám đầy góc tường, trần nhà.

Anh H., cư dân tại đây cho biết thêm, nhiều bóng đèn tại các hành lang, lối đi chung bị hỏng…vài tháng nay nhưng không được XNQL Đặng Xá thay thế sau khi cư dân phản ánh, nên rất khó khăn cho người già, trẻ em khi đi ra ngoài. Thậm chí đơn vị này còn cho người “bịt” vị trí lắp đèn trần hành lang để không phải thay bóng hỏng nữa.

Đèn thoát hiểm tại khu vực cầu thang bộ cũng không có điện, nếu gặp phải tình trạng cháy nổ, cần thoát hiểm khẩn cấp thì không hiểu người dân phải “mò mẫm” tìm đường đi thế nào.

{keywords}

Một số thời điểm, nước sinh hoạt đen như...nước cống.

Chị T., cư dân tại toà D15 cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng người lạ thường xuyên vào KĐT, lên các tầng để tiếp thị, quảng cáo, thậm chí nhiều hộ đã bị mất trộm vì sự buông lỏng quản lý của lực lượng bảo vệ. “Nếu họ có ý đồ xấu hơn nếu chỉ có người già, trẻ con ở nhà thì hậu quả khôn lường”, chị T. lo lắng.

Nhiều cư dân cũng cho biết, tuy không đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết, nhưng thời gian qua phía XNQL Đặng Xá lại “rậm rịch” xây dựng đề án tính giá quản lý vận hành và “vẽ” ra số liệu phi thực tế nhằm hợp lý hoá với mức phí tăng 100% so với hiện tại.

Các hộ dân đang đóng góp ý kiến để kiến nghị lên XNQL Đặng Xá và CĐT yêu cầu thực hiện đúng cam kết về chất lượng, dịch vụ theo mức phí trước đây, đảm bảo tốt cuộc sống, sinh hoạt của cư dân; đồng thời không tăng phí dịch vụ trong thời gian tới.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam