Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để tổ chức đấu giá bởi những doanh nghiệp được giao triển khai không phải đơn vị được chọn lựa thông qua đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại lô đất 4.896 m2 ở số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, TP HCM. Đây là lô đất được giao để triển khai dự án Lavenue Crown nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng và đang tận dụng làm bãi đỗ xe.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để tổ chức đấu giá bởi những doanh nghiệp được giao triển khai không phải đơn vị được chọn lựa thông qua đấu thầu.

Cùng với đó, theo cơ quan thanh tra, năng lực tài chính của các công ty được giao cũng chưa được thẩm định.

Cụ thể, Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm (cổ đông sở hữu 30% cổ phần) được đăng ký thành lập năm 2010, tức là không lâu trước khi đề xuất triển khai dự án. Hơn nữa, công ty này không có chức năng và chưa có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Việc làm trên là trái pháp luật về đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất, kết luận thanh tra đánh giá.

{keywords}
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá.

Khu đất có thời hạn sử dụng là 50 năm, trong đó nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. Năm 2018, Sở Tài chính thẩm định và áp dụng đơn giá quyền sử dụng đất của lô đất số 8 Lê Duẩn là 176 triệu đồng mỗi m2. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2), theo giá trị trường vào khoảng hơn 621,7 tỷ đồng. Đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm của khu đất 12 Lê Duẩn là 3,5 triệu đồng mỗi m2 mỗi năm.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ nhận định, khu đất này có 3 mặt tiền, lợi thế đặc biệt về thương mại nên phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND thành phố phê duyệt.

Hiện nay giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thành phố có giá khoảng 400 triệu đồng mỗi m2. Nếu đấu giá có thể thu về khoảng 2.000 tỷ đồng. Cơ quan này nhận định, dự án chưa triển khai xây dựng nên đang làm bãi giữ xe, thuận lợi cho việc thu hồi.

Việc thu hồi để đấu giá theo quy định không những giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách mà theo Thanh tra Chính phủ còn có thể để hoàn trả chi phí hợp lý cho đơn vị đang thực hiện đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (bồi thường thiệt hại).

Mặc dù vậy, Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận việc hủy bỏ dự án đầu tư sẽ không tránh khỏi việc gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định bồi thường và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của thành phố.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án. Việc làm này dẫn đến 4 công ty chuyển nhượng kiếm lời gây giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỷ lệ cổ phần góp vốn của nhà nước từ 50% xuống còn 20%.

Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, những sai phạm của UBND TP HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của nhà nước.

Về xuất xứ và quá trình giao dịch, chuyển nhượng cổ phần dự án này, trong tài liệu thanh tra, cơ quan này cũng nêu rõ, trước đây, dự án được giao cho Công ty quản lý Kinh doanh nhà TP HCM quản lý và đơn vị này cho 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở là Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty cổ phần Kim khí Thành phố, Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu (VITAC).

Đến năm 2007, thành phố có chủ trương sử dụng khu đất để xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, giao Công ty quản lý Kinh doanh nhà thành phố thu hồi và quản lý mặt bằng. Tuy nhiên, Bộ Công Thương khi đó đề nghị cho 4 công ty được tham gia triển khai dự án và được UBND thành phố chấp thuận.

4 công ty trực thuộc Bộ Công Thương đã ký thỏa thuận chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido). Để thực hiện thỏa thuận trên, 4 đơn vị này ký hợp đồng vay vốn của Kinh Đô với khoản vay của mỗi đơn vị là 12,5 tỷ đồng. Đến năm 2010, pháp nhân để triển khai dự án mới được thành lập với tên gọi Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue thì cả 4 công ty này đã chuyển nhượng cổ phần cho Kido.

Cùng thời gian trên, đóng vai trò chủ trì nên Công ty Quản lý Kinh doanh nhà thành phố cũng nhận được lời đề nghị hợp tác đầu tư thực hiện dự án của Công ty TNHH Một thành viên Tháng Năm và được chấp thuận.

Đến nay, Công ty Lavenue gồm 3 cổ đông với tổng vốn điều lệ 775 tỷ đồng gồm Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà TP HCM, Công ty Kido và Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm.

“Trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch UBND TP HCM, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài – nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2015”, Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố và 4 công ty thuộc Bộ Công Thương. 

Hồng Khanh

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2018; 

Làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu của DN sau thu hồi đất

Làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu của DN sau thu hồi đất

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty cổ phần Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất.

Hậu trường thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’

Hậu trường thanh tra việc chuyển đổi ‘đất vàng’

Thanh tra Chính phủ (TTCP) thực hiện thanh tra việc chuyển nhà đất công sang mục đích khác có vị trí đắc địa, tại một dự án lớn ở Hà Nội nhận được thông tin Kiểm toán nhà nước đã vào cuộc, TTCP phải dừng lại.

Xôn xao rà soát 60 khu đất vàng, khách hàng đi rút tiền thắt hầu bao

Xôn xao rà soát 60 khu đất vàng, khách hàng đi rút tiền thắt hầu bao

Thông tin 60 dự án được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ thanh tra đưa ra khiến nhiều người đã đặt cọc mua nhà, căn hộ hoang mang.

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ 'biến hóa' kỳ ảo 6.000m2 đất vàng giữa Thủ đô

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ 'biến hóa' kỳ ảo 6.000m2 đất vàng giữa Thủ đô

Liên quan đến việc cho thuê đất mương thoát nước Phan Kế Bính, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí thời gian qua.

Thanh tra hàng loạt dự án bất động sản chuyển đổi 'đất vàng' nhà nước

Thanh tra hàng loạt dự án bất động sản chuyển đổi 'đất vàng' nhà nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc chuyển danh sách các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cho Thanh tra Chính phủ tham khảo.