Cứ sinh con trước rồi dành dụm mua nhà sau theo ý ông bà, hay mua được nhà rồi từ từ sinh con? Nhiều đêm tôi trăn trở rơi nước mắt mà không biết phải lựa chọn thế nào.

Liều mua nhà tiền tỷ ở Hà Nội dù chỉ có 300 triệu

Lương tháng 15 triệu, không dám lấy vợ vì chưa mua được nhà Hà Nội

Vợ chồng tôi đều xuất thân từ gia đình thuần nông ở miền Tây. Gặp nhau, rồi hai đứa yêu nhau, khi học chung trường đại học ở Sài Gòn. Trong thời gian chúng tôi học đại học, gia đình đã phải vay mượn khắp nơi, cùng với việc chúng tôi tự đi làm thêm vào buổi tối mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt, học tập.

Hai đứa luôn ý thức được hoàn cảnh của mình nên luôn xác định phải tự lập và cùng nhau cố gắng. Những khó khăn của thời sinh viên rồi cũng trôi qua. Cả hai đứa ra trường đều với tấm bằng loại khá và quyết tâm lập nghiệp ở Sài Gòn.

{keywords}
 


Tuy nhiên, vì sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, để tìm được một công việc đúng chuyên ngành là điều rất khó. Cùng với đó, với lý do đã ra trường nên cả hai đứa đều bị gia đình “cắt viện trợ”. Do đó, chúng tôi đành chấp nhận làm tạm môi giới bất động sản rồi làm bảo hiểm… để có tiền trang trải cuộc sống, rồi từ từ tìm việc tiếp.

Sau mấy năm làm nhiều công việc trái ngành khác nhau, chúng tôi cũng xin được một công việc đúng với chuyên ngành và sở thích của mình. Khi công việc của chúng tôi vừa ổn định, thì hai bên gia đình thúc giục chúng tôi phải tổ chức đám cưới, vì ở quê các bạn đồng trang lứa với chúng tôi đều đã kết hôn hết rồi.

Chiều lòng cha mẹ, chúng tôi làm đám cưới khi 2 đứa vừa bước sang tuổi 25. Cưới rồi, dọn về sống chung, nhiều đồ dùng chúng tôi phải mua sắm thêm. Chi phí sinh hoạt từ đó tăng lên nhiều lần, chứ không thể tạm bợ như lúc sống một mình được nữa. Với thu nhập của cả hai vợ chồng mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, dù chi tiêu dè sẻn, cũng chỉ tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng.

Năm nay, hai vợ chồng tôi đều đã bước sang tuổi 28, cưới nhau cũng đã được 3 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa dám sinh con. Chúng tôi dự định khi nào mua được nhà rồi mới sinh con, nhưng kế hoạch này có vẻ khó thực hiện. Bởi, với thu nhập như vậy, để mua được một căn nhà ở Sài Gòn là rất khó nếu như không có sự trợ giúp từ gia đình.

Nếu đi vay mượn thêm để mua, rồi sinh con, chúng tôi sợ rằng không cân đối được tài chính. Suốt ngày phải đau đầu lo trả nợ, cuộc sống gia đình sẽ luôn trong tình trạng căng thẳng. Còn nếu cứ sống trong cảnh ở trọ mãi cũng không ổn. Hai vợ chồng ở đã thấy chật chội, nếu sinh thêm đứa con, rồi thỉnh thoảng ông bà ở quê lên thăm cháu thì không biết ở kiểu gì?

Và khi sinh con rồi, số tiền tiết kiệm được mỗi tháng chắc chắn sẽ giảm đi, ước mơ về một ngôi nhà ở Sài Gòn lại càng xa vời. Thực sự hiện chúng tôi chưa biết phải tính sao? Nên đợi tới khi mua được nhà rồi mới sinh con, hay cứ sinh con rồi tính tiếp?

Rất mong anh chị có kinh nghiệm đi trước tư vấn giải pháp gỡ rối giúp tôi.

Sao Mai

Éo le ôm ‘cục nợ’ tiền tỷ bố mẹ vợ cho vay mua nhà

Éo le ôm ‘cục nợ’ tiền tỷ bố mẹ vợ cho vay mua nhà

Bộ mẹ vợ sẽ cho vay một 1 tỷ để vợ chồng tôi mua căn hộ chung cư.

Lương tháng 15 triệu, không dám lấy vợ vì chưa mua được nhà Hà Nội

Lương tháng 15 triệu, không dám lấy vợ vì chưa mua được nhà Hà Nội

Tôi nên cưới vợ rồi vợ chồng tích cóp dần để mua nhà, hay bao giờ tự mua được nhà rồi mới nghĩ đến chuyện yêu đương, lấy vợ?    

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Hành trình mua nhà Hà Nội từ tay trắng của đôi vợ chồng trẻ

Từ mức lương bèo bọt của một kỹ sư máy móc thiết bị và nhân viên thu ngân, sau 4 năm, vợ chồng tôi đã sở hữu một căn chung cư hơn 600 triệu đồng.

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Trước 30 tuổi khôn nên dồn tiền, tội gì ‘cày’ tối mặt mua nhà

Chưa lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định và một khoản tiền tiết kiệm, liệu có nên vay mượn thêm để mua nhà, hay dùng tiền đó để đầu tư kinh doanh, chuyện nhà cửa cứ đợi sau khi kết hôn rồi tính?