Theo khảo sát hơn 200.000 tin đăng rao bán nhà đất trên Chợ Tốt trong quý 4/2017, nếu lượng tin đăng và lượng tìm kiếm chỉ thay đổi nhẹ thì giá trung bình theo diện tích lại có chuyển biến mạnh mẽ khi các quận ngoại thành tăng giá 15,4% so với quý trước.

Gần 80% tin đăng từ khu vực nội thành và ngoại thành

Theo thống kê, lượng tin đăng từng khu vực tại Tp.HCM có sự thay đổi nhẹ so với số liệu quý trước, cụ thể khu vực trung tâm nội thành giảm 3%, trong khi khu vực nội thành và ngoại thành tăng lần lượt 2% và 1%, chiếm gần 80% tổng tin đăng tại Tp.HCM.

 

{keywords}
 

Top 3 quận có lượng tìm kiếm nổi bật đều đến từ khu vực nội thành: quận Gò Vấp (9%), quận 12 (8,9%) và quận Bình Tân (8,5%). Nguyên nhân là những tháng cuối năm, nhu cầu mua nhà để ở tăng cao khiến các quận nội thành được chú ý hơn vì gần trung tâm, giao thông thuận tiện và giá cả hợp lý.

Khu vực ngoại thành tăng giá trở lại

Quý 3, giá nhà đất tại khu vực ngoại thành “hạ nhiệt” sau cơn sốt giá nhờ những biện pháp chỉ đạo của chính quyền Tp.HCM và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến Quý 4/2017, khi có thông tin dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật đang được đầu tư mạnh và do khan hiếm nguồn cung nên khu vực này tăng giá trở lại. Cụ thể, huyện Hóc Môn tăng mạnh 35% với giá trung bình là 16,8 triệu/m2, còn huyện Nhà Bè cũng tăng 13% khiến giá đẩy lên mức 25,2 triệu/m2.

 

{keywords}
 

Trong khi đó, khu vực trung tâm nội thành và nội thành ổn định về giá hoặc tăng nhẹ do nhu cầu thị trường tăng vào cuối năm. Tại khu vực nội thành, quận Gò Vấp và quận 12 lần lượt tăng 6% và 9%. Còn khu vực trung tâm nội thành, quận Bình Thạnh và Phú Nhuận cũng theo đà thị trường tăng trưởng 6% và 4%.

Mua nhà thành phố- Lựa chọn nào phù hợp?

Với căn nhà có diện tích trung bình 80 m2, người mua nhà có ngân sách hạn chế dưới 2 tỷ có thể lựa chọn mua nhà tại khu vực ngoại thành như huyện Củ Chi, Bình Chánh, hoặc Hóc Môn với tỉ lệ hoàn vốn mỗi năm trong khoảng 4% đến 6,6%. Đây cũng là khu vực có tỉ lệ hoàn vốn mỗi năm cao nhất không chỉ trong quý 4/2017 mà còn trong suốt 4 quý của năm 2017 tại Tp.HCM.

Với ngân sách 2-3 tỉ, người mua nhà có thể xem xét huyện Nhà Bè, quận 12 và quận Thủ Đức vì với giá cho thuê trung bình 6-7 triệu/tháng trong khi giá mua khoảng 25-35 triệu/m2 thì tỉ lệ hoàn vốn mỗi năm dao động 2,7% đến 3,9%.

 

{keywords}
 

Trong khi đó, với ngân sách cao hơn, người mua nhà có thể lựa chọn các khu vực quận 7, quận 6, và quận 8 có tỉ lệ hoàn vốn mỗi năm xấp xỉ 3-3,5%.

Nhà đất khu vực trung tâm thành phố có giá thuê trung bình khá cao vào tầm 10-22 triệu/tháng. Tuy nhiên, với giá nhà trung bình khoảng 66-192 triệu/m2 cho khu vực trung tâm, việc đầu tư vào thị trường nhà đất tại đây có tỉ lệ hoàn vốn khá thấp (1,7%-2,6%) so với thị trường.

 

Lệ Thanh