- Nội thất phòng bếp do thực hiện chức năng đặc biệt nên có khả năng nhiễm bẩn cao hơn gấp nhiều lần so với thiết kế nội thất của các phòng khác như phòng khách, phòng ngủ… Bài này sẽ hướng dẫn bạn mẹo vệ sinh thiết bị nội thất phòng bếp sạch bong.

Tìm hiểu về cửa sổ trong phong thủy nhà ở
Phong thủy nhà ở dành cho người trẻ
Tìm hiểu phong thủy nhà ở với màu sơn dành cho người mạng Kim

{keywords} 

Phòng bếp thường dễ dàng bị bẩn hơn các phòng khác do hoạt động nấu nướng, chế biến đồ ăn gây ra, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vệ sinh sạch sẽ khu từng khu vực trong nhà cần được thực hiện hàng ngày nếu không để lâu sẽ bám bẩn tẩy rửa sẽ mất thời gian hơn.

Vệ sinh thiết bị nội thất phòng bếp bao gồm: vệ sinh tường, tủ bếp (đựng xoong nồi, bát đũa…), chậu rửa thực phẩm… Những vật dụng này là nơi dễ nhiễm bẩn và nảy sinh nhiều vi khuẩn nhất. Khi tẩy rửa ta có thể dùng nước nóng rửa trước để tẩy các vết dầu mỡ, sau đó dùng nước tẩy rửa để vệ sinh sau.

Tùy thuộc vào chất liệu làm nên thiết bị nội thất phòng bếp (chất liệu gỗ hoặc inox) mà có các cách, mẹo vệ sinh khác nhau bảo đảm sạch sẽ, an toàn và nhanh chóng. Mỗi chất liệu áp dụng một đồ dùng tẩy khác nhau, nếu dùng nước tẩy không hợp sẽ làm nhanh hỏng đồ nội thất hơn.

Tuy nhiên, vệ sinh nội thất phòng bếp đều tuân theo quy trình như sau: làm sạch tủ bếp, tường, sàn, bệ bếp, gạch ốp và các dụng cụ nhà bếp (xoong nồi, bát đũa…).

Để thiết bị nội thất phòng bếp sạch bong, sáng bóng, các bạn không thể sử dụng nước trắng thông thường (nước lã) mà cần phải sử dụng một số dung dịch, chất hỗ trợ như baking soda, giấm, cà chua, oxy già, nước rửa chén….

Sau khi sử dụng chất hỗ trợ vệ sinh thiết bị nội thất phòng bếp, các bạn cần chú ý rửa sạch lại bằng nước, lau khô bằng giẻ hoặc sấy khô bằng máy.

Ngoài ra ứng với mỗi loại bề mặt tủ bếp ta sẽ có các cách vệ sinh như sau:

 {keywords}

Tủ bếp gỗ tự nhiên

Sơn là chất liệu dùng hoàn thiện bề mặt với nhiều ưu điểm như không để lộ các mối nối trên bề mặt và có độ bóng cao. Ban đầu khi mới sử dụng tủ bếp sẽ còn mùi sơn và mùi này sẽ mất dần trong thời gian ngắn. Bề mặt sơn được hoàn thiện trên tủ bếp gỗ xoan đào, tủ bếp gỗ sồi,…sẽ rất dễ dàng được lau chùi mà không cần tới chất tẩy. Bạn cần chú ý phải dùng giẻ sạch vì bụi sẽ làm xước bề mặt sơn. Với những cánh tủ bếp có tay nắm âm bạn sẽ phải chú ý hơn khi đóng mở vì nhẫn hay đồ trang sức trên tay có thể làm xước bề mặt sơn. Lớp nước sơn có thể bị bong tróc nếu không được lau ngay khi bị hơi nước hay chất lỏng bám trên bề mặt.

 

Tủ bếp acrylic

Đây là vật liệu hoàn thiện có độ bóng cao. Bề mặt của acrylic sẽ được phủ lớp nilon để bảo vệ nhằm tránh trầy xước khi thi công cũng như lắp đặt. Sau khi lắp đặt tủ bếp acrylic xong chúng ta mới tiến hành bóc tách lớp nilon bảo vệ bề mặt này. Chất liệu làm tủ bếp gỗ Acrylic là loại dễ dàng vệ sinh nhất nên bạn sẽ không cần dùng tới chất tẩy kể cả chất tẩy dùng cho kính mà chỉ cần dùng vải mềm, ẩm để vệ sinh chúng. Đặc biệt bạn phải dùng khăn sạch để lau vì nếu có bụi trên khăn nó sẽ làm xước bề mặt acrylic.

 

Tủ bếp laminate

Chúng ta có thể sử dụng sản phẩm tẩy rửa thông thường để vệ sinh bề mặt. Tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy hay dụng cụ lau chùi gây mài mòn bề mặt. Các bạn phải sử dụng vải mềm được nhúng qua nước pha với chất tẩy để lau chùi bề mặt. Tiếp đó là dùng vải ướt thông thường để lau qua, cuối cùng là dùng vải sạch để lau khô bề mặt. Các vết bẩn như sơn, dầu cũng có thể được làm sạch bằng cách trên.

 

Tủ bếp gỗ veneer

Tủ bếp gỗ veneer nên để ở nơi có nhiệt độ từ 15 độ C đến 25  độ C và độ ẩm khoảng 45% đến 55%. Bề mặt gỗ sẽ bị nứt nếu quá khô hay nếu để ẩm quá bề mặt nó sẽ phồng lên. Các vết bẩn được làm sạch bằng cách dùng vải ẩm để vệ sinh sau đó dùng vải mềm để lau chùi lại.

Hy vọng những mẹo vệ sinh nội thất phòng bếp trên đây sẽ giúp giữ cho căn nhà đẹp của bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ.

Trang trí nội thất nhà đẹp với những cây xanh sáng tạo

Trang trí nội thất nhà đẹp với những cây xanh sáng tạo

Cây cảnh không chỉ giúp cho không khí trong lành hơn mà còn là một vật trang trí nội thất nhà cửa vô cùng ấn tượng nếu biết cách bài trí.

Khám phá ngôi nhà có cách trang trí độc đáo

Khám phá ngôi nhà có cách trang trí độc đáo

Việc sử dụng sáng tạo màu sắc và nguồn ánh sáng tự nhiên làm cho người sử dụng căn nhà luôn cảm thấy rộng rãi và thoáng mát.

Hàng loạt mẫu kệ để đồ vừa xinh, vừa yêu dành riêng cho nhà nhỏ

Hàng loạt mẫu kệ để đồ vừa xinh, vừa yêu dành riêng cho nhà nhỏ

Kệ để đồ được xem là "cứu cánh" cho những không gian chật hẹp, thiếu diện tích.

Nhật Linh (tổng hợp)