Hiện nay có rất nhiều sách phong thủy và cũng nhiều trường phái có các cách xác định hướng nhà và hướng cửa khác nhau. Điều này làm cho nhiều người thấy khó khăn trong ứng dụng vào thực tiễn của ngôi nhà mình, làm cho nhiều người không biết xác định như thế nào là đúng.

{keywords}

Xác định hướng nhà

Để xác định hướng nhà thì trước hết từ thế đất của nhà phải xác định hướng nước chảy ở phía trước (kể cả nước mặt và nước ngầm). Nếu được hướng nước chảy từ trái sang phải thì rất tốt.

Phong thủy học người ta xác định điểm nước chảy đến (gọi là thủy đầu) và điểm nước chảy đi (gọi là thủy khẩu). Nhằm hai đường tiếp tuyến với thủy đầu và thủy khẩu, ta được giao điểm là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà. Ta gọi điểm này là tâm đất, hay huyệt đất.

Việc kẻ các đường tiếp tuyến này nhiều khi phải ngắm bằng mắt, ít khi có bản đồ chuẩn xác để vẽ trên giấy. Đường chỉ hướng nhà được xác định theo bản đồ trạch quẻ để được cung tốt và có thể chuyển dịch song song với nhau, chạy theo phần đường thủy khẩu.

Nghĩa là điểm tâm đất (sau này là tâm nhà) có thể dịch chuyển theo phần đường thủy khẩu để thích hợp với vị trí miếng đất định làm nhà. Miếng đất có được thế trong phong thủy học gọi là miếng đất có tả thanh Long, hữu bạch hổ, hậu huyền vũ, tiền chu tước.

Nhưng đó chỉ là văn vẻ thôi, còn trong dân gian gọi dễ hiểu là miếng đất có phía sau trồng đỗ, phía trước cấy chiêm, hai bên hai tay liềm co lại, nghĩa là đất có phía sau cao, phía trước thấp, hai bên có dải cao bao vòng. Đấy là miếng đất lý tưởng để làm nhà vì nó có thế tụ khí.

Tuy nhiên, cũng không dễ gì xác định được thủy đầu và thủy khẩu như trên, nên cách đơn giản là đặt hướng nhà trông về nơi đất thấp và đón được gói chủ đạo.

{keywords}

Hướng nhà được xác định dựa trên khoảng không có nhiều dương khí nhất như sau:

- Nhà có sân rộng thì mặt có sân là hướng nhà.

- Nhà có một mặt tiền giáp đường, còn ba mặt còn lại không có con đường thì mặt có con đường là hướng nhà.

- Nhà có hai mặt giáp đường, thì ta căn cứ cửa chính nằm ở bên đường nào thì mặt đó là hướng nhà.

Nói tóm lại hướng nhà là hướng có đường thẳng vuông góc với mặt tiền của ngôi nhà. Mặt tiền của ngôi nhà là mặt có cửa chính. Như vậy đây là cách xác định hướng nhà chính xác nhất, đơn giản và áp dụng dễ dàng.

Xác định hướng cửa (cửa chính):

Hướng cửa được xác định là đường nối tâm nhà ra điểm giữa của cửa chính. Trong phong thủy học thì hướng cửa phải nằm được vào cung tốt của trạch quẻ.

Cho nên phải dùng bản đồ trạch quẻ để xác định vị trí của cửa chính trên bản vẽ bố cục mặt bằng nhà. Nếu người thiết kế không quan tâm đến cung sơn hướng của cửa chính thì có thể xác định vị trí cửa chính trên cơ sở đón được hướng gió cần thiết.

Nhiều người nhầm tưởng hướng nhà chính là hướng cửa. Thực ra hướng cửa là hướng có đường thẳng vuông góc với mặt ngang của cửa.

- Hướng cửa có hai trường hợp:

+ Hướng cửa trùng với hướng nhà

{keywords}

+ Hướng cửa không trùng với hướng nhà

{keywords}

Như vậy qua định nghĩa và hai trường hợp về hướng nhà và hướng cửa, chúng ta đã hình dung cho mình được chính xác nhất hướng nhà và hướng cửa.

Có một nguyên tắc là: Khí phải đi vào cửa chính đến tâm nhà, rồi từ tâm nhà mới phân phát đi các phòng trong nhà.

Nếu khí không vào được đến tâm nhà (do bị tường hoặc các cửa ngăn cản) thì sẽ dẫn đến trường hợp khi đi vào phòng nào đó rồi đi ra theo cửa sổ, còn các phòng khác thì không có khí vào.

Nhà như thế không bao giờ được vượng khí. Nhà không vượng khí thì người sống trong nhà không khỏe mạnh. Cũng giống như người ta thường chọn vị trí thích hợp ở khu vực giữa làng để xây đình làng.

Khi đó, khí tụ về đình rồi mới phân tán đi các ngõ xóm cho đến từng nhà. Không ít nhà bị tình trạng thiết kế không để khí vào đến tâm nhà. Qua kiểm tra, các nhà này đều không vượng khí.

Việc này nhiều khi rất đơn giản: Chỉ phá đi một mảng tường hoặc dỡ bỏ một bộ cánh cửa nào đó để khí không bị cản trên đường đi vào đến tâm nhà.

Theo Báo Pháp luật