Thị trường bất động sản (BĐS) chưa xuất hiện tình trạng đầu cơ ồ ạt như nhiều năm trước. Việc bán hàng trực tiếp đến người mua cuối cùng đang được các doanh nghiệp chú trọng để tránh tình trạng bất ổn, “nhiễu loạn” giá.

Sự phục hồi của thị trường BĐS kéo theo nhiều dấu hiệu của tình trạng “bong bóng” đã từng xảy ra hồi năm 2007. Lượng giao dịch tăng cao, giá BĐS tăng trên diện rộng, tỉ lệ căn hộ cao cấp tăng dần là những điểm khá tương đồng với thời điểm nóng sốt của thị trường chu kỳ trước.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng, nguyên nhân thúc đẩy sự hồi phục của thị trường là niềm tin của người tiêu dùng, nhà đầu tư, đã quay trở lại, các chính sách, pháp luật liên quan đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, hoạt động M&A đã làm hồi sinh các dự án "trùm mền", giải quyết một phần hàng tồn kho và nợ xấu.

Tuy nhiên, HoREA cũng nhận định, mặt hạn chế của thị trường hiện nay là sự phát triển chưa đồng đều, chưa cân đối trên tất cả các phân khúc thị trường. Cụ thể, đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong phân khúc BĐS cao cấp. Trong khi đó, vẫn thiếu nguồn cung trong phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền của người thu nhập trung bình.

{keywords}

Thị trường vẫn chưa xuất hiện làn sóng đầu cơ

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, chia sẻ, để xảy ra bong bóng BĐS, phải hội tụ rất nhiều yếu tố: Kinh tế phát triển nóng, buông lỏng chính sách tín dụng… Đặc biệt là có sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường. Theo ông Dũng, thị trường tại TP.HCM hiện nay, rất ít xảy ra đầu cơ lướt sóng. Đa phần là nhà đầu tư dài hạn, muốn chuyển kênh đầu tư khi lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp.

Điều lạ so với thị trường hồi năm 2007 là nhiều doanh nghiệp muốn bán lẻ cho người ở thật thay vì bán sỉ cho dân đầu cơ. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cho hay, các dự án của doanh nghiệp này đa phần được mở bán khi sắp hoàn thiện nhưng khách hàng vẫn được trả chậm. Đây cũng là yếu tố hấp dẫn dân đầu cơ.

“Mục tiêu ưu tiên của Him Lam Land là đưa sản phẩm đến với khách hàng có nhu cầu thật. Như tại dự án Him Lam Chợ Lớn, nhiều khách người Hoa đề nghị chiết khấu để mua sỉ số lượng lớn căn hộ nhưng chúng tôi không đồng ý. Cho dù mua nhiều căn hay 1 căn cũng chỉ có một mức giá” - Ông Phúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, cho rằng, việc hạn chế đầu cơ sẽ giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm với mức giá tốt. Rủi ro mất khả năng thanh toán của nhóm khách hàng có nhu cầu thật rất thấp, điều này tạo dòng tiền ổn định cho dự án. “Không ít trường hợp chúng tôi từ chối bán hàng cho khách đầu cơ “lướt sóng” vì sản phẩm tốt thì không lo thanh khoản trong giai đoạn hiện nay” - Ông Hiền nói.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, cho rằng, chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và có thể cả năm 2016. Theo ông Châu, nền kinh tế nước ta chỉ mới đang trên đà hồi phục, tăng trưởng tín dụng năm 2013 ở mức 12,51%, năm 2014 ở mức 12,62%, dự kiến năm 2015 cũng chỉ ở mức khoảng 16%, trong lúc mức tăng trưởng tín dụng năm 2007 là năm đỉnh điểm của "bong bóng" bất động sản lên đến 37,80%.

Cũng theo ông Châu, Chính phủ đang giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, đang thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt, đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại. Hiện nay, không có tình trạng buông lỏng tín dụng, nợ xấu được kiểm soát và đang dần trở về mức hợp lý.

“Có một yếu tố đáng quan ngại là phân khúc bất động sản cao cấp đang có chiều hướng phát triển rất lớn, rất nhiều, rất mạnh, nhưng có thể nhận định vẫn còn trong tầm kiểm soát. Giao dịch bất động sản hiện vẫn đang diễn ra bình thường. Chưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản” - Ông Châu nói.

Quốc Tuấn

Chuyện lạ trên thị trường bất động sản TP.HCM