Thông tin Amazon, ‘người khổng lồ’ trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), thâm nhập vào thị trường Việt Nam đang gia tăng nỗi ám ảnh cho các trung tâm thương mại (TTTM) truyền thống. Các TTTM khác sẽ sống ra sao khi Parkson Flemington, thương hiệu đình đám một thời, cũng phải đóng cửa cách đây không lâu?


Thêm cú sốc cho các TTTM


Nhận định về tác động của Amazon đối với thị trường, ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP.HCM, cho rằng, nếu Amazon có mạng lưới liên kết tốt với các thương hiệu lớn, thì đơn vị này có khả năng bán các thương hiệu mà hiện nay các thương hiệu TMĐT trong nước chưa đủ uy tín để làm điều này.


Tuy nhiên, chúng ta phải xem lại một vấn đề là Amazon sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam ở hình thức nào, ví dụ như họ sẽ gia nhập vào cuộc chơi chính thức hay chỉ là bước đi thăm dò và tìm thêm các nguồn cung ở Việt Nam. Và cho dù bằng hình thức nào thì điều này cũng đang chứng tỏ thị trường Việt Nam có nhiều ưu thế để thu hút giới đầu tư nước ngoài, với thế mạnh dân số trẻ và tỉ lệ tăng trưởng ấn tượng.

{keywords}
Amazon đổ bộ, ‘thần chết’ sẽ gọi tên ai sau Parkson Flemington?

“Hiện nay, các TTTM bị ảnh hưởng khá nhiều về sức mua nói chung, ngay cả những vị trí trung tâm mua sắm, điều này chứng tỏ rằng e-commerce trực tiếp tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng. Và nếu như có một thương hiệu lớn và uy tín như Amazon xuất hiện thì lại càng đào sâu hơn nữa tác động đến các TTTM hiện nay, vốn đang loay hoay tìm hướng đi”, ông Bình nói.

Trong mắt nhiều chuyên gia và cả người tiêu dùng, mua sắm truyền thống hiện nay dường như đang bị chi phối bởi kênh TMĐT, đa phần nhờ vào sự phát triển của internet và những công nghệ phụ trợ hiện đại. Khi người tiêu dùng không còn xa lạ với thiết bị điện tử thì các dịch vụ phát triển từ nền tảng công nghệ số dần dà tạo nên ưu thế, điển hình nhất chính là mang đến sự tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.


Bên cạnh những trang mua sắm đang thể hiện rõ tính chuyên nghiệp như Lazada, Thegioididong, Sendo, Shopee, Tiki… khi được đầu tư bài bản, đâu đó vẫn còn tồn tại các lọai hình mua sắm qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo… Việc “nhà nhà bán hàng, người người bán hàng” này có quy mô dù nhỏ lẻ nhưng số lượng lại vô cùng lớn. Như vậy, nếu không có chiến lược phù hợp để thích nghi thì các TTTM sẽ ngày càng bị đẩy lùi ra khỏi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.


Cuộc chơi 10 tỷ USD đầy chông gai


Theo thông tin từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, ngành TMĐT Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Trong 4 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD.


Bên cạnh doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các website thương mại điện tử trong nước, khiến cho thị trường này ngày càng sôi động.


Dù tiềm năng phát triển là có thật, thế nhưng, TMDT tại Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại như sự phát triển thiếu bền vững, người tiêu dùng còn nhiều nghi ngại ở sản phẩm, thông tin còn đơn điệu, thiếu chi tiết, thiếu sức hấp dẫn cũng như một số công cụ hỗ trợ khách hàng.


Theo nghiên cứu của Savills, khoảng trên 50% người mua sắm Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài do sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, bên cạnh dịch vụ, thanh toán, hâụ mãi,… Ngoài ra, thói quen mua sắm đặc trưng của người VN là “thấy, sờ và… thử” nên không ít khách hàng chủ yếu dạo chơi trên mạng để khảo giá là chính.


Tuy nhiên, với sự thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại, thời gian dành cho việc ra ngoài mua sắm sẽ hạn chế rất nhiều, và TMĐT chính là lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, xét trên khía cạnh thị trường, mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nhưng các nhà bán lẻ TMĐT cần nghiên cứu thêm hành vi tiêu dùng, đồng hóa tư duy giúp dễ dàng tiếp cận cả người tiêu dùng lẫn các đơn vị cung cấp hàng hóa, đặc biệt nên hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững.


Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu TMĐT lớn như Amazon chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường này, cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần. Theo dự báo từ giới chuyên gia, khả năng đến 2025, TMĐT Việt Nam sẽ vượt qua các nước trong khu vực.


Bên cạnh đó, những khó khăn còn tồn đọng của TMĐT tại Việt Nam cũng đến từ nhiều nguyên nhân. Nhiều thương hiệu có tên tuổi quy định không có chính sách bán hàng qua trang TMĐT, dẫn đến sự thiếu tính đa dạng chủng loại và các thương hiệu còn lại chủ yếu vẫn là những sản phẩm nội địa. Thông thường, lợi nhuận của nhãn hiệu nội địa chỉ tầm khoảng 40-45%, trong khi đó, chi phí phải trả cho đơn vị TMĐT khá cao trung bình 30%.


Để hạn chế rủi ro từ việc trả hàng, tồn hàng, hàng qua mùa, hay các chương trình khuyến mãi của trang TMĐT…, các nhà bán lẻ phải đưa giá thành cao hơn. Vô hình chung, trang TMĐT mang tính quảng cáo nhiều hơn và thậm chí đây cũng là kênh tốt để các nhà bán lẻ cho các mục tiêu marketing hay branding - làm thương hiệu.


“Có thể nói, thì trường e-commerce rất tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro. Việc chú trọng hơn về văn hóa tiêu dùng của người Việt - vốn hay thay đổi và thích cái mới – những nhà đầu tư cần có những bước đi thử nghiệm trước khi tiếp cận, trước khi có kế hoạch thực hiện đầu tư vào thị trường này. Đã không ít các nhà bán lẻ gặp phải nhiều khó khăn khi đối mặt với vấn đề thích ứng văn hóa tiêu dùng. Và cẩn trọng luôn là một bài học không bao giờ cũ”, người đứng đầu bộ phận bán lẻ, Savills TP.HCM, nhận định.

Quốc Tuấn

Ế mặt sàn Trung tâm thương mại, vì sao Aeon Mall vẫn mở rộng quy mô?

Ế mặt sàn Trung tâm thương mại, vì sao Aeon Mall vẫn mở rộng quy mô?

Những nhà bán lẻ như Fivi Mart, Circle K, Shop & Go, Vin+, V+… sẽ là những đối thủ đáng gờm của các đại gia bán lẻ có quy mô diện tích lớn như Aeon Mall, Metro, hay BigC.

Đằng sau cuộc chiến 129 tỷ USD khiến Parkson Flemington đóng cửa

Đằng sau cuộc chiến 129 tỷ USD khiến Parkson Flemington đóng cửa

Việc trung tâm thương mại Parkson Flemington vừa đóng cửa cũng là lời cảnh tỉnh cho hàng loạt trung tâm thương mại “bánh vẽ” đang tiếp tục được đưa vào các dự án mới.

Cảnh đìu hiu tại bãi biển nhân tạo Tuần Châu vừa khai trương đã đóng cửa

Cảnh đìu hiu tại bãi biển nhân tạo Tuần Châu vừa khai trương đã đóng cửa

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (Hà Nội) với bãi biển nhân tạo lớn nhất ĐNÁ vừa khai trương đã đóng cửa, khiến khách đến đây phải chưng hửng ra về.