Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2018, bất động sản TP.HCM sẽ còn tăng trưởng rất tích cực, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư. Thị trường cũng có sự phân hóa mạnh, từ đó khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.


Đà tăng trưởng tích cực


Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Nguyên nhân là do nền kinh tế vĩ mô đang phát triển tốt, nhu cầu sở hữu bất động sản, tạo lập nhà ở của người dân còn cao.


Cạnh đó, hạ tầng giao thông khu vực phía Nam đang được đầu tư mạnh mẽ. Đơn cử như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, vành đai 3, vành đai 4… Các chính sách về nhà ở cũng đang dần hoàn thiện sẽ giúp thị trường ổn định và minh bạch hơn. Ngoài ra, những năm gần đây, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang ồ ạt rót vốn vào Việt Nam, trong đó có bất động sản.

{keywords}
 


Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống metro chuẩn bị vận hành. Do đó, dự kiến nguồn cung chào bán và số căn hộ tiêu thụ trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng cao.


“Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay mua nhà. Hai yếu tố này được xem là nguyên nhân thúc đẩy số lượng và giá cả giao dịch trên thị trường bất động sản ở thành phố tăng như thời gian qua. Đặc biệt, 2018 sẽ là năm bùng nổ của thị trường bất động sản TP.HCM và sẽ có rất nhiều chủ đầu tư bung hàng vì đã chuẩn bị mọi thứ trong năm 2017.


Khu Đông và khu vực Nam Sài Gòn sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới. Giá bán trong năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng trung bình 3%. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng thấp hơn là 1,5%”, bà Dung nói.

Người mua nhận định đúng hơn về thị trường


Trong khi đó, bà Võ Thị Khánh Trang - Quản lý bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2018 sẽ phát triển theo hướng bền vững. Các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài có những chiến lược phát triển vững chắc, bám sát với nhu cầu của thị trường.


“Không như thời gian trước đây, chủ đầu tư hiện nay đã chú trọng nhiều hơn vào nghiên cứu thị trường và thị hiếu của người mua để có sản phẩm tốt, phù hợp với các nhóm đối tượng cụ thể.


Không chỉ thị trường căn hộ, thị trường bất động sản gắn liền với đất cũng được kiểm soát chặt chẽ và quy hoạch rõ ràng. Bên cạnh chính sách của nhà nước thì việc cập nhật thông tin thị trường liên tục của truyền thông đã giúp người mua có nhận định đúng hơn về thị trường.


Với thị hiếu người dân Việt Nam thì bất động sản gắn liền với đất vẫn được ưu chuộng, tuy nhiên nguồn cung hiện tại của phân khúc này là khá hạn chế. Trong khi đó, nguồn cung thị trường căn hộ khá dồi dào và được phát triển tại những khu vực có vị trí tốt như quận 2 và 7.


Hai loại hình sản phẩm này không có tính cạnh tranh trực tiếp với nhau mà sẽ cùng nhau tạo ra sự đa dạng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng với những mục đích khác nhau. Phân khúc căn hộ trung và thấp cấp vẫn sẽ là phân khúc chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới”, bà Trang dự báo.


Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn


Dự báo về thị trường, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển đánh giá, năm 2018, thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư và sẽ tiếp tục dẫn đầu nhu cầu đầu tư. Đặc biệt, thị trường bất động sản đang có chuyển biến thuận lợi và xu hướng M&A sẽ tiếp tục sôi động đủ mọi cấp độ, từ quy mô nhỏ 1-2ha cho đến dự án quy mô lớn vài chục ha.


“Từ thực tế đó, yêu cầu của thị trường bất động sản hiện tại đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục tái cấu trúc, phải tự cải cách và đổi mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Về lâu dài, khách hàng chính là người được hưởng lợi, bởi các chủ đầu tư sẽ hướng vào chiến lược tạo ra nhiều sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu và chất lượng cao hơn...”, ông Hiển cho biết.


Cũng bàn về vấn đề này, đại diện Tập đoàn Trung Thủy (TTG Holding) cho biết, năm 2018, bất động sản sẽ trở thành thị trường của người dùng. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp.


“Những khởi sắc từ đầu năm 2015 đến nay đã dần lấy lại niềm tin khách hàng, thúc đẩy nguồn cầu và đưa thị trường vào quỹ đạo. Tuy nhiên, thị trường của người dùng cũng sẽ đặt ra những thách thức với các chủ đầu tư về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mà khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn.


Trong thời đại bùng nổ về công nghệ và thông tin như hiện nay, chỉ cần một cú click chuột, khách hàng đã có đủ thông tin so sánh về dự án, giá bán, đánh giá thị trường. Vì vậy, để có thể lọt vào mắt khách hàng, doanh nghiệp chỉ còn một cách duy nhất là sản phẩm tốt và chiến lược bán hàng tốt”, đại diện này nhận định.


Quốc Tuấn - Diệu Thủy

Tỷ USD vốn ngoại chờ đổ vào bất động sản Việt Nam

Tỷ USD vốn ngoại chờ đổ vào bất động sản Việt Nam

Năm 2018, dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản sẽ còn tăng mạnh do Việt Nam đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong khu vực.

Tín dụng siết chặt, lối ra nào cho doanh nghiệp địa ốc?

Tín dụng siết chặt, lối ra nào cho doanh nghiệp địa ốc?

Trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có nhiều động thái để siết chặt tín dụng đổ vào thị trường bất động sản, theo lộ trình từ Thông tư 36.

Đầu tư chạm kỷ lục sang năm 2018 bất động sản có thể ‘giảm nhiệt’

Đầu tư chạm kỷ lục sang năm 2018 bất động sản có thể ‘giảm nhiệt’

Đầu tư bất động sản toàn cầu năm 2018 sẽ khó đạt được mức cao và có thể khiến thị trường giảm 5 -10%