Ý kiến trên được Thứ trưởng Lê Quang Hùng nêu ra tại buổi khảo sát thực tế của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng tại một số khu vực đang triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khảo sát tại Khu tái định cư Đền Lừ III, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, hiện nay tại Hà Nội, các F0 chủ yếu được đưa về các bệnh viện sẵn có tuy nhiên thời gian tới số ca lây nhiễm có thể tăng nhanh. Vì vậy, Hà Nội cần lên phương án đưa các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ra các khu vực bệnh viện dã chiến để các bệnh viện hiện tại điều trị cho các bệnh nhân thông thường. Hà Nội cần lên kế hoạch, dự kiến số lượng ca F0 và dự kiến số lượng bệnh viện dã chiến sẽ được thiết lập.

{keywords}
Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Xây dựng khảo sát công trình bệnh viện dã chiến đang được gấp rút xây dựng tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai

Thông tin về cơ sở cách ly tại Khu tái định cư Đền Lừ III, theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, cơ sở cách ly, thu dung điều trị người bệnh Covid-19 tại đây đáp ứng khoảng 1.500 giường bệnh, hiện đã đi vào hoạt động, tiếp nhận các trường hợp F0 từ không triệu chứng đến có triệu chứng nhẹ, theo phân loại của Bộ Y tế. Khu vực tầng 2, 3, 4 dành cho nhân viên điều hành và nhân viên y tế, từ tầng 5 trở lên dành cho bệnh nhân. Hệ thống thông tin liên lạc đã được đảm bảo, về vấn đề ăn uống Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ đảm nhiệm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thuê 1 đơn vị xử lý rác thải theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, mỗi phòng chỉ nên cho số lượng người tối đa như thiết kế căn hộ để đảm bảo phù hợp với nhu cầu vệ sinh cá nhân và phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

{keywords}
Xây mới bệnh viện dã chiến tại phường Yên Sở dự kiến hoàn thành vào cuối 8/2021

Khảo sát việc triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao thành phố Hà Nội đã chủ động, sáng tạo, thần tốc đầu tư xây dựng các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ phòng, chống dịch. Đây là công trình do Bệnh viện Đại học Y làm chủ đầu tư với quy mô 3,5ha, có sức chứa hơn 500 giường bệnh; dự kiến hoàn thành vào cuối 8/2021.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị thành phố tập trung huy động cơ sở, công trình công và tư sẵn có để thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc xây mới các cơ sở. Đây cũng là mô hình được các địa phương quan tâm và áp dụng nhiều trong thực tế.

“Chúng ta cần huy động các công trình vốn đầu tư công, công trình vốn đầu tư tư nhân, các cơ sở vật chất sẵn có hạn chế xây dựng mới để tránh lãng phí cũng như công tác tháo dỡ sau khi hết dịch sẽ đỡ phức tạp. Tuy nhiên với những cơ sở vật chất hiện có cũng tồn tại những hạn chế, phát sinh liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy, thu gom xử lý rác thải, hạ tầng cấp thoát nước…Vì vậy, những vấn đề này chúng ta cần hết sức lưu ý” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hà Nội gấp rút hoàn thiện 10 dự án lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc về chủ trương, kế hoạch trưng dụng quỹ nhà tái định cư phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Tập trung huy động cơ sở, công trình công và tư sẵn có để thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc xây mới các cơ sở

Có 10 dự án nhà tái định cư (bao gồm cả khuôn viên xung quanh các tòa nhà chung cư) được UBND thành phố trưng dụng để sử dụng làm nơi cách ly, lập bệnh viện dã chiến. Trong đó, có 6 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, 4 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

UBND TP yêu cầu chủ đầu tư các dự án chủ trì cùng các cơ quan quản lý chuyên ngành khẩn trương kiểm tra, hoàn thiện các hạng mục công trình, bảo đảm đủ điều kiện khai thác, sử dụng trong thời hạn tối đa 30 ngày.

Đồng thời, khẩn trương rà soát việc vận hành các tòa nhà, sẵn sàng bàn giao tòa nhà chung cư đã hoàn thành và phạm vi dự án cho Sở Y tế để phục vụ phòng, chống dịch.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng vừa có văn bản hỏa tốc về việc rà soát các quỹ nhà, công trình để trưng dụng làm khu cách ly tập trung, khu điều trị, bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

{keywords}
Hà Nội trưng dụng 10 dự án nhà tái định cư để làm nơi cách ly, lập bệnh viện dã chiến

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị các sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát, tổng hợp ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; các nhà chuyên dùng, cơ sở giáo dục đào tạo, trung tâm văn hóa, thể dục, thể thao.... do các đơn vị quản lý có thể trưng dụng làm khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, gửi về Sở.

UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, tổng hợp các cơ sở như Trung tâm dạy nghề, trung tâm bồi dưỡng chính trị, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao, trường học, ký túc xá... do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý; ký túc xá sinh viên các trường đại học cao đẳng, dạy nghề; các nhà chuyên dùng, cơ sở giáo dục đào tạo... do các bộ, ngành trung ương và các đơn vị ngoài công lập quản lý trên địa bàn.

Huỳnh Anh

Hà Nội tính lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly ở 10 dự án tái định cư

Hà Nội tính lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly ở 10 dự án tái định cư

Có 10 dự án nhà tái định cư được UBND thành phố trưng dụng để sử dụng làm nơi cách ly, lập bệnh viện dã chiến trong đó có 6 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.