Không ít “cò đất”, người dân tìm mua, bán đất để đón tiền bồi thường dự án và kiếm suất tái định cư.

Ngày 21-9, chúng tôi tiếp cận hai “điểm nóng” xây dựng không phép tại khu vực Khe Cạn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và dự án di dời nhà ga thuộc các phường Hòa Khánh Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu)...

Xây nhà đón gió bồi thường

Tại khu đất rộng lớn ở dự án di dời nhà ga thuộc phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh (quận Liên Chiểu), việc xây dựng không phép diễn ra rầm rộ. Dễ dàng nhìn thấy những nhà dân vừa mới được xây dựng. Thậm chí nhiều nhà tạm, nhà cấp bốn vẫn còn rất mới, chưa tô tường.

Không ít “cò đất” và người dân tìm đến đây mua đất để đón tiền bồi thường dự án và mong muốn kiếm suất tái định cư. Các sàn giao dịch bất động sản cũng mọc lên để rao bán đất dự án nhà ga.

Khi chúng tôi đến, một “cò” đang chỉ đất cho khách hàng. Hai người này bàn thảo khá sôi nổi việc xây nhà cửa, cống thoát nước… trên khu vực đất dự án. Ngay cạnh khu đất mà “cò đất” chỉ cho khách là một nhà tạm vừa bị đội quy tắc đô thị phường Hòa Khánh Nam và quận Liên Chiểu buộc tháo dỡ.

Bà Trần Thị Niễn (tổ 78, phường Hòa Khánh Nam) cho biết gia đình bà đã lên đây mua đất sinh sống được năm năm. “Chồng mất nên tôi lên đây mua cái nhà họ đã xây dựng sẵn để sinh sống cùng con gái. Nhà đất mua giấy tay, trước đây là đất nông nghiệp” - bà Niễn tâm sự.

Tại khu vực Khe Cạn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) có trên 50 hộ dân xây dựng nhà không phép. Việc xây dựng này diễn ra từ nhiều năm nay. Khu vực này thường xuyên ngập nước. Nhà người dân xây dựng không phép chen chúc và nhếch nhác. Cách đây không lâu cả khu vực này bị ngập nặng nên nửa đêm chủ tịch TP Đà Nẵng phải lội xuống nắm tình hình.

{keywords}

Một nhà tạm xây dựng không phép đã bị các cơ quan chức năng tháo dỡ trong khu vực dự án di dời nhà ga đường sắt. Ảnh: LÊ PHI

Luân chuyển cán bộ quy tắc

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc xử lý xây dựng không phép tại khu vực dự án di dời nhà ga, ông Bùi Trung Khánh (Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam) cho biết: “Làm gì có xây dựng trái phép. Cái này các anh muốn rõ hơn thì phải xin chủ tịch phường tôi mới phát ngôn”. Ông Khánh nói, sau đó chốt cửa đi.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh cho biết tới đây Quận ủy sẽ dành nguyên một chuyên đề về xử lý xây dựng nhà không phép tại khu vực dự án di dời nhà ga. “Từ khi tôi về làm bí thư quận này thì đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm và chấn chỉnh mạnh tay việc xây dựng không phép này” - ông Chánh nói.

Theo ông Chánh, bên cạnh việc nghiêm trị các trường hợp xây dựng không phép thì quận Liên Chiểu áp dụng giải pháp luân chuyển cán bộ quy tắc đô thị để hạn chế các vi phạm. Quận sẽ tính toán thêm để có giải pháp xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Xuân Hoài (Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu) nói thêm: “Tôi được phân công đứng điểm tại phường Hòa Khánh Nam. Từ đầu năm đến nay đội đã xử lý 12 trường hợp, trong đó xử phạt 6,5 triệu đồng/hộ với bốn hộ. Việc xây dựng trên là do các hộ dân thiếu thông tin, khi có giấy đỏ cứ thế xây dựng mà không xin phép”...

Đang thống kê để có số liệu cụ thể

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay hiện quận đang chỉ đạo phường thống kê các hộ dân trong khu vực dự án nhà ga đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Hiện chúng tôi chưa có số liệu cụ thể về số lượng nhà xây dựng không phép từ trước đến nay vì đang thống kê. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay chúng tôi làm rất mạnh việc này” - ông Hưng nói.

Dự án nhà ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai phần, gồm ga hành khách và ga hàng hóa. Ga hành khách mới (giai đoạn 1) có quy mô 33 ha và ga hàng hóa mới có quy mô 25 ha nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Còn ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, nói: “Hơn 50 hộ dân đã ở đây từ lâu lắc rồi, một số hộ phát sinh từ năm 2015 chứ từ đó tới nay không hề có chuyện xây dựng không phép. Họ xây dựng nhà cửa trên nguồn đất gốc nông nghiệp không còn canh tác được nữa. Cái này là do lịch sử để lại. Bây giờ muốn giải quyết việc này phải kiểm tra kỹ và trước mắt phải giải quyết ngập nước, sau đó là quy hoạch và giải tỏa khu vực này để xây dựng cụm dân cư mới”.

“Không có chuyện nhận 30-50 triệu đồng”

Trả lời câu hỏi về việc Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói “cán bộ quy tắc chỉ cần làm ngơ cho xây dựng trái phép là kiếm 30-50 triệu đồng” (ông Anh phát biểu khi làm việc với Sở Xây dựng ngày 20-9), ông Nguyễn Xuân Hoài (Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu) khẳng định không có chuyện đó. “Họ làm cái nhà cấp bốn có trên 20 triệu đồng mà nói chung cho quy tắc 30-50 triệu đồng thì còn chi nữa. Tui mà đi xuống dưới đó kiểm tra hành chính có sai phạm là xử lý tuốt hết chứ làm gì có việc làm ngơ” - ông Hoài nhấn mạnh.

Theo Báo Pháp luật TP.HCM