Ngày 13/6, sau thời điểm Dự án Luật Đặc khu tạm dừng thông qua 2 ngày, ghi nhận của PV khi đến “vùng đất nóng” Bắc Vân Phong là sự im ắng khó tin.


“Nhìn các văn phòng ở đây là hiểu. Khách từ hàng chục lượt một ngày, nay chúng tôi chỉ ngồi ngáp ruồi”- đại diện một văn phòng giao dịch BĐS tại thị trấn Vạn Giã, ngao ngán.

{keywords}
Các văn phòng giao dịch đất tại thị trấn Vạn Giã trở nên vắng vẻ

“Riêng tại Vạn Giã có tổng cộng 30 văn phòng giao dịch đất đai, tuy nhiên gần đây, đều đồng loạt đóng cửa”- ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã, cho biết. Hàng loạt văn phòng giao dịch kín cổng, giám đốc, nhân viên “tháo chạy”, thậm chí dỡ bỏ bảng hiệu, chỉ dùng để ở, sinh hoạt bình thường.

“Làm ăn không ra. Nên phải kiếm cách khác. Một số công ty môi giới đất đai, tuy đặt ở đây (Vạn Giã- PV) nhưng thực ra là bán đất ở nơi khác”- ông Mai V.H. Giám đốc một công ty BĐS có tiếng tại Vạn Giã, chia sẻ.

Anh H. cho biết, điều này cũng không có gì bất ngờ. Khi những người buôn đất ở đây đều kì vọng giá đất sẽ "đội nón" tăng dần đều. Nhưng sau lệnh tạm dừng, giá đất lại chững, không xuống cũng không lên. Khiến cho không chỉ các công ty, mà các đầu cơ, cò đất lai vãng cũng “chết đứng”.

Lý giải cho việc giá đất không tăng, ông Bằng cho biết, đất tại Vạn Giã là đất đô thị nên khi qua đi cơn sốt đất đặc khu, nó vẫn bình ổn với mức tăng ban đầu. Tuy nhiên, đối với giới buôn đất, đây hoàn toàn không phải là sự bình ổn đáng mong đợi. Ông Bằng cũng cho biết, phạm vi xử lý đất tại thị trấn Vạn Giã cũng chỉ giới hạn 2 loại là đất chuyển nhượng và thừa kế, hiện tại cũng chỉ xử lý mỗi ngày chừng 1-2 hồ sơ giao dịch đất đai.

Trước tình thế "hiểm", một số người đầu cơ phải tìm cách bán tháo đất đã mua với mong muốn thu hồi vốn, thoát “lỗ”. Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã , ông Nguyễn Công Bằng cũng cho biết, đã xuất hiện tình trạng người bán làm thủ tục ủy quyền sử dụng đất cho người mua, thay vì làm hợp đồng chuyển nhượng như trước. Cũng theo ông Bằng, sau quyết định tạm dừng thông qua Dự án Luật Đặc khu, tình trạng bảo kê hoàn toàn vắng bóng. Các văn phòng giao dịch còn sót lại cũng chia sẻ, không còn thấy nhóm thanh niên địa phương đến “mời uống cà phê” và đòi hỏi tiền bảo kê nữa.

Trước kia tại riêng Vạn Giã, trong báo cáo của địa phương chỉ trong quý I, đã tiếp nhận và và giải quyết hơn 2.250 hồ sơ, bằng 186,4% tổng số hồ sơ so với cả năm 2016, bằng 65,3% năm 2017. “Tình hình giao dịch mua bán đất đai tại huyện Vạn Ninh đang có sự lắng xuống rất nhiều. Thực chất, việc im ắng đã có từ khi UBND tỉnh Khánh Hòa ra lệnh tạm dừng chuyển nhượng đất đai. Nay có thêm thông tin tạm dừng việc thông qua Dự án Luật Đặc khu, việc giao dịch đất tại Vạn Ninh càng trầm hơn”- ông Võ Lục Phẩm- Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, cho biết.

Theo Tiền Phong

Thanh tra, kiểm tra đất đai tại Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong

Thanh tra, kiểm tra đất đai tại Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong

Tỉnh Quảng Ninh vừa giao Thanh tra chủ trì thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai ở Vân Đồn. Kiên Giang cũng lập đoàn kiểm tra liên ngành.

Phó Thủ tướng: Chặn mua bán đất trái phép ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn

Phó Thủ tướng: Chặn mua bán đất trái phép ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, phải ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép đang diễn ra phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn.

Thông tin mới, dân đầu tư Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong quan tâm

Thông tin mới, dân đầu tư Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong quan tâm

Chính phủ vừa có báo cáo đề cập đến kế hoạch triển khai thi hành Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong sau khi được Quốc hội thông qua.

Khánh Hòa ra nghị quyết thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong

Khánh Hòa ra nghị quyết thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong

HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa 6 đã ra nghị quyết tán thành đề án của UBND tỉnh về thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Đặc khu kinh tế: Vân Đồn 4 tỷ USD, Bắc Vân Phong 2 tỷ USD

Đặc khu kinh tế: Vân Đồn 4 tỷ USD, Bắc Vân Phong 2 tỷ USD

Ước tính, tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn sẽ tăng lượng đóng góp lên tới 1,9 tỷ USD về thuế và phí, 2,1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất