Chỉ trong quý IV/2017, Hà Nội ghi nhận 9.500 căn hộ chào bán mới, nâng tổng số căn mở bán mới lên 35.000 căn hộ. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.


Lượng căn hộ mở bán mới lớn nhất 5 năm

Báo cáo của đơn vị nghiên cứu, tư vấn CBRE về thị trường bất động sản cho biết, trong quý IV, Hà Nội ghi nhận 9.500 căn hộ chào bán mới, nâng tổng số căn mở bán mới lên 35.000 căn hộ, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, phân khúc trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường với tổng cộng 80% nguồn cung mới trong năm 2017, còn căn hộ cao cấp mở bán giảm mạnh.

{keywords}
Hà Nội: Căn hộ mở bán lập kỷ lục, phía Tây ‘khát’ khách sạn 4 sao


Đơn vị nghiên cứu cũng cho biết, doanh số chào bán cũng ở mức khả quan với 23.000 giao dịch thành công trong năm 2017, tăng 12% so với 2016.


Về giá bán, theo CBRE, do nguồn cung dồi dào cũng như việc chuyển dịch của thị trường về phân khúc trung cấp, bình dân nên giá bán sơ cấp ít tăng. Kết thúc năm 2017, giá bán sơ cấp trung bình của thị trường vào khoảng 1.344 USD mỗi m2 (khoảng 30 triệu đồng), giảm 2,4% so với năm ngoái.


Đánh giá về thị trường 2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn, Định giá và Quản lý tài sản cho rằng, năm 2018 được kỳ vọng là năm có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí gần nội đô. Trong khi đó chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa về mặt sản phẩm trước áp lực cạnh tranh.

Phía Tây ‘khát’ khách sạn 4 sao


Trong khi đó đánh giá về thị trường khách sạn tại Hà Nội, Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2017, thị trường khách sạn tại Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới từ 1 dự án kháchsạn 5 sao, 2 dự án khách sạn 4 sao và 2 dự ánkhách sạn 3 sao. Tổng nguồn cung phòng khách sạn đạt xấp xỉ 10.000 phòng từ 68 khách sạn, tăng 9% theo năm.Nguồn cung khách sạn 3 đến 5 sao tại Hà Nội đứng thứ tư cả nước sau thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đà Nẵng.


Trong đó, nguồn cung khách sạn 4 sao tại khu vực phía Tây chiếm tỷ trọng thấp nhất (tương đương 6% tổng nguồn cung của phân khúc). Khu vực nội thành có nguồn cung khách sạn 4 sao lớn nhất với 10 khách sạn, tương đương 64% tổng nguồn cung của phân khúc. Khu vực phía Tây hiện có 4 khách sạn 5 sao và 4 khách sạn 3 sao nhưng mới chỉ có 1 dự án khách sạn 4 sao với 151 phòng mới được xếp hạng trong quý IV/2017.


Cũng theo Savills Việt Nam, trong năm 2017, công suất trung bình toàn thị trường đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua (73%), giá thuê phòng trung bình tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Quý IV/2017 là mùa cao điểm của thị trường khách sạn ghi nhận công suất cho thuê trung bình tăng 6 điểm % theo quý và 4 điểm % theo năm. Giá thuê phòng trung bình toàn thị trường tăng 3% theo quý và 17% theo năm. Doanh thu phòng trung bình tăng 12% theo quý và 24% theo năm.


“Áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng kể từ sau năm 2018 với 42 dự án tương lai, tuy nhiên hầu hết các dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch.Các thương hiệu nhà quản lý quốc tế sẽ gia nhập và tăng cường sự hiện diện tại thị trường bao gồm Four Seasons, Hyatt, Accor, Marriott và Hilton” – Savills Việt Nam nhận định.


Hồng Khanh

Không cấp phép xây dựng công trình chưa thẩm định PCCC

Không cấp phép xây dựng công trình chưa thẩm định PCCC

UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng không cấp phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PC&CC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Phó thủ tướng chỉ đạo rà soát việc ‘sổ đỏ ghi tên cả nhà’

Phó thủ tướng chỉ đạo rà soát việc ‘sổ đỏ ghi tên cả nhà’

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung cách ghi tên chủ sử dụng trong sổ đỏ

Cơn sốt trở lại, đất nền tăng giá gấp đôi

Cơn sốt trở lại, đất nền tăng giá gấp đôi

Chỉ trong vòng 5 năm, đất nền tại TP.HCM đã tăng giá rất mạnh. Điển hình như mức giá trung bình ở Thủ Đức tăng 170%, Phước Long B (quận 9) tăng khoảng 130%, Tân Thuận Đông (quận 7) tăng 50%...