Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành công văn số 5591 yêu cầu các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm Thông báo số 440/TB-VPCP ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về tình hình thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (Quyết định số 09/2007/QĐ- TTg) và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị (Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg).

Chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng… (Ảnh minh họa).

Theo đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn, hợp tác, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng và thực hiện nộp toàn bộ số tiền thu được từ các hoạt động nêu trên vào ngân sách nhà nước.

Tạm dừng các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi triển khai Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg trên địa bàn Thành phố theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời hạn chờ, các trường hợp bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đang xử lý theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Mục IV Thông báo số 440/TB-VPCP ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu khai thác hiệu quả quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; đảm bảo việc quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm, cơ sở tập trung đông người trong đô thị, đúng mục đích, hiệu quả, thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch và không để thất thoát tài sản nhà nước.
TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện trước ngày 30/11/2017 để gửi Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, tại Thông báo số 440/TB-VPCP ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ đã chỉ ra nhiều vấn đề khi thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg trong đó chưa nghiêm túc chấp hành chấm dứt việc sử dụng nhà, đất cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết chưa đúng quy định; công tác hậu kiểm tra tình hình thực hiện phương án chưa được quy định ở chính sách và tổ chức thực hiện còn hạn chế, thất thoát về đất đai, tài sản nhà nước đã xảy ra ở một số đơn vị.

Việc thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị theo Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg cũng còn nhiều bất cập: việc ban hành danh mục di dời của các địa phương còn rất chậm; việc đầu tư cơ sở hạ tầng của địa phương tại vị trí mới chưa đáp ứng kịp thời dẫn đến khó khăn cho các cơ sở khi di dời đến nơi mới trong việc đầu tư xây dựng dự án; chưa thực sự khuyến khích được các cơ sở trong việc thực hiện di dời; chưa có chế tài xử lý đối với việc chậm thực hiện di dời.

Hồng Khanh

Lướt sóng nhà đất sẽ bị đánh thuế nặng

Lướt sóng nhà đất sẽ bị đánh thuế nặng

Nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân, UBND TPHCM đã đề nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên.

Đại gia bị xiết nợ: Nhà đất ngàn tỷ ngân hàng thu giữ hết

Đại gia bị xiết nợ: Nhà đất ngàn tỷ ngân hàng thu giữ hết

Sau tòa cao ốc cao thứ ba TP.HCM Saigon One Tower, dự án chung cư 584 Tân Kiên cũng chịu cảnh bi thảm khi ngân hàng rao bán để xử lý nợ xấu nghìn tỷ.

Hà Nội: Chung cư đổ bộ nguồn cung, nhà đất ven đô sôi động

Hà Nội: Chung cư đổ bộ nguồn cung, nhà đất ven đô sôi động

Theo báo cáo quý III/2017 từ CBRE, thị trường nhà biệt thự, liền kề, nhà đất ven đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ sôi động trong những tháng cuối năm. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ chung cư cuối năm nay được dự báo sẽ lập kỷ lục.