Với chiêu thức tự tạo ra thông báo mạo danh UBND huyện Củ Chi, một số cò đất Long An đã tự vẽ dự án “trên giấy” để phân lô, bán nền nhằm huy động tiền tỷ từ người dân.

Quảng cáo láo để câu khách

Thời gian gần đây, lợi dụng cơn sốt đất nền tiếp tục nóng lên, nhiều công ty môi giới, cò đất đã tìm mọi cách tiếp cận khách hàng, kể cả quảng cáo láo, mượn danh doanh nghiệp uy tín để lừa đảo khách hàng.


Chị T.T.N.Thanh, ngụ quận 12 (TP.HCM) kể lại, khi đang tìm mua đất thì chị đọc được một quảng cáo trên mạng xã hội về một dự án bất động sản đất nền tại huyện Củ Chi với giá chỉ 5 triệu đồng/m2 và cam kết có sổ hồng ngay khi mua đất.

{keywords}
Tình trạng sai phạm trong mua bán đất nền diễn biến phức tạp


Để tạo niềm tin cho khách hàng, cò đất đã giả danh là UBND huyện Củ Chi với dòng quảng cáo rất thu hút khách hàng là: “UBND huyện Củ Chi thông báo: Nhằm phát triển quỹ đất huyện Củ Chi, hiện nay, UBND huyện đang công bố mở bán 50 nền 5x18, 5x20 ngay mặt tiền Quốc lộ 22 để phục vụ cho người dân và nhà đầu tư với giá 5 triệu đồng/m2.


Để đảm bảo cho thị trường mua bán diễn ra ổn định, UBND huyện liên kết, bàn giao chủ đầu tư Cát Tường Sài Gòn chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, với nhiều chương trình ưu đãi như chiết khấu 5%/hợp đồng, phiếu bốc thăm trúng xe SH, máy lạnh, ti vi, điện thoại…”.


Theo chị Thanh, ngay sau khi xem những quảng cáo trên thì chị đã liên hệ với cò đất và được giới thiệu về một dự án có nhiều tiện ích, giá rẻ nhất trên thị trường, pháp lý rõ ràng bởi dự án này do UBND huyện mở bán. Đặc biệt, cò đất liên tục hối thúc chị đến xem đất và đặt cọc càng sớm càng tốt nếu như không muốn mua với giá cao.


Trước nhiều thông tin còn mù mờ, chị Thanh đã tìm hiểu và được biết trên thị trường không có chủ đầu tư nào có tên là Cát Tường Sài Gòn. Đặc biệt, UBND huyện Củ Chi cũng không liên kết với bất cứ doanh nghiệp nào để bán đất đền, mà đây là chỉ là chiêu lừa của dân môi giới nhằm đánh vào sự cả tin của khách hàng.


Theo giới đầu tư, chiêu lừa đảo này chủ yếu do những doanh nghiệp “ma”, không có dự án nhưng lại lấy tên gần giống với những chủ đầu tư có tiếng, nhằm quảng cáo là dự án chính quy.


Để tạo niềm tin cho khách hàng, các cò đất này có thể dẫn người mua xem thực địa nhưng dự án mà khách hàng được xem thực chất không phải của họ. Chiêu này thường chỉ áp dụng vào thời điểm bất động sản đang nóng, nhiều người quan tâm.


Anh Nguyễn Quốc Hùng, môi giới có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, một dự án trước khi ra mắt thị trường phải trải qua nhiều thủ tục pháp lý về đất đai, phê duyệt, quy hoạch, xây dựng... Thông thường, chủ đầu tư, chủ đất “danh chính ngôn thuận” sẽ ký kết với các công ty môi giới để bán sản phẩm.


Tuy nhiên, nhiều công ty không mấy tên tuổi hoặc công ty “ma” lại lợi dụng điều này để nhận là chủ đầu tư khi giới thiệu đến khách hàng. Do đó, người mua trước khi giao dịch cần kiểm tra kỹ thông tin về uy tín, năng lực chủ đầu tư và đơn vị phân phối... để tránh những trường hợp môi giới “lụi”.


Cẩn trọng với những chiêu lừa đảo


Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay, thị trường bất động sản các khu vực vùng ven TP.HCM đang có tình trạng phân lô bán nền diễn ra tràn lan. Đi theo đó cũng xuất hiện tình trạng đầu cơ, gom đất thổi giá của một nhóm các nhà đầu tư đang làm rối loạn thị trường.


Cạnh đó, nhiều công ty, môi giới bất động sản cũng dùng các thủ đoạn để lừa đảo khách hàng. Đơn cử như đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, tự tiện thay đổi quy hoạch bằng cách họ vẽ thêm nhiều tiện ích khiến khách hàng thấy hấp dẫn mà xuống tiền đặt mua. Đồng thời, nhiều đơn vị môi giới cũng nâng giá bán, cài cắm khách hàng chim mồi để tạo niềm tin cho khách hàng xuống tiền mua.


“Những hành vi lừa đảo này không những gây thiệt hại lớn đến người mua mà còn làm méo mó thị trường bất động sản. Vì vậy, người mua cần tìm hiểu kỹ dự án, chủ đầu tư uy tín để tránh bị lừa. Các cơ quan chính quyền cũng cần có những biện pháp mạnh để dẹp bỏ những nhà đầu tư, sàn giao dịch không năng lực, làm ăn chụp giựt lừa đảo khách hàng”, ông Châu nói.


Trong khi đó, ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Cát Tường nói rằng, khi mua dự án đất nền, khách hàng nên kiểm tra kỹ các căn cứ pháp lý của dự án trước khi quyết định mua. Khách hàng cũng cần tỉnh táo, thẩm định năng lực, uy tín qua các dự án mà chủ đầu tư này đã thực hiện trên thị trường để bảo đảm quyền lợi của mình về sau.


Về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cũng khuyên khách hàng cần cẩn thận khi chọn đối tác, nhà đầu tư uy tín. Song song đó là tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác và sản phẩm, lựa chọn giao dịch đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, phải giám sát thường xuyên hoạt động của đối tác, dự án.


Được biết, với tình trạng sai phạm diễn biến phức tạp, Sở Xây dựng tỉnh Long An đang lên kế hoạch chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Trong đó, một trong những trọng điểm là cơ quan này sẽ tổng rà soát các dự án và tham mưu cho UBND tỉnh việc kiểm tra liên ngành về pháp lý và tiến độ triển khai.


Diệu Thủy – Quốc Tuấn

TP.HCM tiếp tục siết chặt nguồn cung đất nền

TP.HCM tiếp tục siết chặt nguồn cung đất nền

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa ra văn bản hướng dẫn các quận huyện về việc tách thửa theo, quyết định 60/2017

Năm 2018, đất nền vùng ven TP.HCM tiếp tục lên ngôi

Năm 2018, đất nền vùng ven TP.HCM tiếp tục lên ngôi

Để giảm tải áp lực dân số, TP.HCM đang thực hiện chính sách giãn dân, xây dựng các công trình tiện ích, phát triển hạ tầng giao thông vùng ven. Và đất nền vùng ven đã nhanh chóng trở thành kênh đầu tư số 1 hiện nay.

Giá đất nền tăng cao nhà đầu tư có nên lao vào?

Giá đất nền tăng cao nhà đầu tư có nên lao vào?

Nhiều chuyên gia nhận định đất nền tại TP.HCM thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Giá bán nhiều khu vực sẽ còn tăng cao.