-Thị trường bất động sản đang nhộn nhịp với hàng loạt dự án bung hàng, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, so sánh. Tuy nhiên, bên cạnh sự đa dạng sản phẩm, rất nhiều rủi ro kèm theo nếu khách hàng thiếu những kinh nghiệm, kỹ năng thiết yếu.

Giữa ma trận thông tin các dự án làm sao để có thể tìm được những thông tin chính xác và chính thống nhất từ chủ đầu tư? Giữa hàng ngàn môi giới dự án, làm sao để tìm và lựa chọn được 1 người chuyên viên tư vấn có đủ tâm và tầm để trao gửi niềm tin? Làm sao để tránh được những rủi ro khi làm việc với môi giới tự do? Làm sao để mua được giá gốc và ký hợp đồng chính thức với chủ đầu tư? Căn cứ vào những tiêu chí nào để lựa chọn được dự án ưng ý nhất?... Hàng loạt câu hỏi phát sinh khi mua nhà, mà không phải ai cũng tìm được giải pháp.

{keywords}

Ảnh: Lựa chọn bất động sản là quá trình đòi hỏi nhiều kỹ năng

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BeeLand, để chọn được sản phẩm ưng ý, hạn chế tối đa rủi ro, khách hàng có thể tham khảo quy trình 3 bước như sau:

Bước 1: Tiếp cận và chọn lọc thông tin từ các nguồn khác nhau

1. Thông tin chính thức từ CĐT

Thông thường, mỗi dự án khi triển khai truyền thông các kênh chủ đầu tư hay dùng là TV ads, FM radio và các báo chính thống như VietNamNet, Dân Trí, Vnexpress… quý khách có thể thu thập các thông tin cơ bản và chính thống từ những kênh này như quy mô dự án, chủ đầu tư chính thức, nhà thầu, đơn vị phân phối, tư vấn giám sát, quản lý dự án…

2. Thông tin từ các đơn vị phân phối và môi giới

Ở bước này, quý khách hàng dễ dàng tiếp cận được trên Internet rất nhiều các website về dự án qua google và facebook. Website của đơn vị phân phối và môi giới thường muôn hình vạn trạng. Chỗ nào cũng nói là đại diện chủ đầu tư, phòng bán hàng chủ đầu tư…

Đừng tin những gì họ nói, hãy xem những gì họ có trên website dự án. Một website dự án đầy đủ thông tin ngoài những thông tin chung như mặt bằng, chính sách, vị trí, bảng giá, thiết kế nội thất, tiến độ…cần có những thông tin phân tích khách quan và đa chiều.

Từ đó giúp quý khách nắm được những cái nhìn tổng thể của dự án.

3. Thông tin và phản hồi từ khách hàng và dư luận

Quý khách nên tham khảo thêm các phản hồi và đánh giá của dư luận về chủ đầu tư X, dự án B có nên mua hay không?…từ khách hàng đã mua qua các kênh như facebook, cộng đồng diễn đàn như webtretho, lamchame…

Ngoài ra quý khách nên tham khảo từ người thân, bạn bè và các mối quan hệ của mình để nắm được góc nhìn đa chiều về dự án.

Bước 2: Lựa chọn được người môi giới có đủ tâm và tầm để gửi gắm niềm tin

Bước này vô cùng quan trọng, có thể nói bước 2 sẽ quyết định đến 90% thành công trong quá trình chọn mua bất động sản cao cấp của quý khách. Một người môi giới chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và hết lòng với khách hàng sẽ giúp quý khách tiết kiệm thời gian và công sức.

Thứ nhất: Kênh thông tin đầu tiên quý khách nên tận dụng đó là mối quan hệ từ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp đã mua các sản phẩm bất động sản tương đương để nhờ họ giới thiệu cho 1 người môi giới có tâm và chuyên nghiệp.

Thứ hai: Quý khách có thể lên mạng và tìm hiểu thông tin qua các website bán hàng, giới thiệu dự án. Quý khách nên tìm hiểu ít nhất từ 5 đến 10 website, sau đó lọc ra 3 đến 4 trang chuyên nghiệp nhất, website này phải thuộc 1 trong các đại lý phân phối chính thức ở trên để gọi điện cũng như email trao đổi thông tin.

Ở bước này, quý khách có thể đánh giá được sự chuyên nghiệp của môi giới trong cuộc tư vấn qua điện thoại, kiến thức và kinh nghiệm về dự án và sau đó lựa chọn để hẹn gặp từ 2 đến 3 chuyên viên tư vấn xuất sắc nhất. Sự chuyên nghiệp của môi giới thể hiện ở thông tin trên website đầy đủ, rõ ràng, email có thưa gửi – cảm ơn, hay qua cách SMS… Quý khách nên tìm hiểu thêm qua trang web cá nhân hoặc facebook của họ để biết được cái tâm và kinh nghiệm của họ qua profile. Điều này rất quan trọng cho việc giao dịch mua bán sau này.

Thứ ba, quý khách nên hẹn gặp 2 chuyên viên tư vấn bất động sản tốt nhất có thể tin tưởng. Chất lượng tư vấn thể hiện qua kinh nghiệm, sự khách quan trong việc phân tích nhu cầu và lợi ích khách hàng. Một chuyên viên tư vấn có tâm và có tầm trong nghề sẽ luôn phân tích rõ những ưu nhược điểm của dự án, và luôn đứng trên góc độ khách hàng để tư vấn phương án tốt nhất phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Các thủ tục ngân hàng, phương án vay nào tốt nhất là điều 1 chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp quý vị. Một người môi giới có tầm và có tâm sẽ được quý khách lựa chọn ở bước cuối cùng này.

Bước 3: Lựa chọn dự án theo các tiêu chí quan trọng

1. Mục đích mua làm gì? Mua để ở, đầu tư cho thuê, giữ tiền hay lướt sóng… Quý khách phải xác định rõ mục đích của mình. Tránh trường hợp mua theo trào lưu, mua theo phong trào mà không rõ mua làm gì. Ở bước này, quý khách đã phân loại được 1 số dự án trong tầm ngắm rồi. Ví dụ như dự án cao cấp không nên lướt sóng, dự án giá rẻ không nên đầu tư cho thuê…

2. Khoản tiền dự định chi? Quý khách nên dự trù tài chính tối đa mình sẽ chi cho việc mua căn hộ hay biệt thự là bao nhiêu. Ví dụ với ngân sách 5 tỷ cho việc mua chung cư quý khách sẽ khoang vùng được các dự án có tầm tiền như vậy để lựa chọn tiếp các tiêu chí tiếp theo.

3. Bán kính khu vực mong muốn? Bước này phụ thuộc vào quý khách đang ở đâu, bố mẹ và người thân đang ở khu vực nào, con cái sẽ học trường nào, khu vực nào tiện cho đi làm của 2 vợ chồng… Quý khách khoang vùng cụ thể ví dụ 5km bán kính quanh big C chẳng hạn thì đến tiêu chí thứ 3 này số dự án còn lại sẽ giảm đi rất nhiều.

Tiêu chí này không có 1 công thức phù hợp nào cho tất cả mỗi người. Nó phụ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể riêng mỗi gia đình. Ví dụ, chồng làm ở Mỹ Đình, vợ làm phố cổ. Nếu theo logic, dự án tốt sẽ nằm giữa quãng đường làm của 2 vợ chồng. Nhưng vì vợ không đi được xe hơi nên chồng chọn dự án cách chỗ làm của vợ vài bước chân để vợ đi bộ đi làm. Như vậy có thể thấy quý khách cần xác định rõ dự án gần cho ai là quan trọng nhất trong gia đình? Bố mẹ, vợ chồng hay con cái?

4. Chủ đầu tư dự án là ai? Một chủ đầu tư tốt, có uy tín và tiềm lực mạnh sẽ giúp cho bất động sản của bạn dự định mua đảm bảo được tiến độ thi công, tính pháp lý dự án, dịch vụ quản lý sau này có tốt hay không? Ở bước này sẽ giúp quý khách chọn được vài dự án ưng ý nhất.

5. Quy mô, mật độ xanh, tiện ích dự án? Dự án có quy mô ra sao, mật độ xanh như thế nào, mật độ dân cư có đông hay không? Quy hoạch giao thông nội bộ tốt không? Tiện ích dự án có siêu thị, bệnh viện, trường học, bể bơi, GYM,.. hay không?

Bước này sẽ giúp cho quý khách lựa chọn được dự án ưng ý nhất để mình quyết định. Việc lựa chọn căn nào, toà nào, tầng nào, mua thời điểm nào tốt nhất, nên vay hay không vay ngân hàng…? Tất cả những vấn đề đó 1 người môi giới có đủ tâm và tầm sẽ tư vấn giúp quý khách có được sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất.

Nguyễn Hoàng Anh

(Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BeeLand)


Save