-CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM, qúy 3/2017. Trong đó, tương quan về nguồn cung, tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm là một trong những điểm đáng lưu ý.

Theo CBRE, về thị trường căn hộ để bán, tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý 3/2017 tại TP.HCM đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với số căn hộ năm 2007. Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, thị trường hiện nay ổn định hơn so với 10 năm trước, khi phân khúc cao cấp thu hẹp lại và nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

{keywords}

Thị trường hiện nay được đánh giá ổn định hơn so với 10 năm trước

Trong qúy 3/2017, CBRE cho biết có sự sụt giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án, tập trung trong tháng 7 và tháng 8. Con số này đã giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

CBRE cho rằng, nguyên nhân khiến số lượng căn hộ mở bán sụt giảm mạnh là do nhiều chủ đầu tư tránh “tháng ngâu” âm lịch, tức tháng 9 dương lịch. Thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào quý 4/2017. Đơn cử như các dự án Heaven Cityview (Q.8), The Avila 2 (Q.8), Saigonhomes (Q.Bình Tân), Citiesto (Q.2), Roxana Plaza (Bắc Sài Gòn), Saigon Intela (Nam Sài Gòn)… đã nhận giữ chỗ từ cuối tháng 9.

Quý 3/2017 cũng chứng kiến sự sụt giảm về số lượng căn hộ bán được do các dự án mở bán không nhiều, khi chỉ có 7.027 căn, giảm 25% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng không mấy khả quan này phần lớn do việc thiếu các lựa chọn từ nguồn cung. Tuy nhiên, nguồn cung mở bán mới vẫn đạt tỷ lệ hấp thụ tốt ở các phân khúc, trong khoảng 77% - 84%.

Trong quý này, phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn quý 2/2017 tới 32%. Xét theo vị trí, khu Nam thành phố đang chiếm ưu thế hơn so với phía Đông, chiếm 50% tổng nguồn cung mới.

Đặc biệt, CBRE nói rằng giá bán tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.500 USD/m2, giảm 35 so với quý trước và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đáng kể này là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng. Trái lại, giá bán phân khúc cáo cấp lại tăng 5% so với quý trước và 10% so với năm ngoái, nhờ vào sự ra mắt của các sản phẩm chất lượng tốt đến từ chủ đầu tư nước ngoài.

Trong quý 4/2017, CBRE dự báo thị trường sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở án tại khu vực phía Đông. Giá sơ cấp dự kiến sẽ còn tăng nữa do sẽ có thêm các dự án cao cấp ra mắt vào quý sau.

Quốc Tuấn - Diệu Thủy

Sôi động thị trường nhà ở cuối năm

Sôi động thị trường nhà ở cuối năm

Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm sôi động hơn nhưng lượng giao dịch thành công không nhiều.

Thị trường Hà Nội cuối năm sôi động với nhiều dự án nhà giá rẻ

Thị trường Hà Nội cuối năm sôi động với nhiều dự án nhà giá rẻ

Nhiều dự án nhà thương mại giá rẻ khá “kín tiếng” trong các sự kiện giới thiệu hay mở bán. Thế nhưng, với nhu cầu mua nhà lớn dịp cuối năm, phân khúc này được dự báo sôi động nhất về khả năng thanh khoản trên thị trường.

Căn hộ cao cấp, cuộc chiến thanh lọc thị trường

Căn hộ cao cấp, cuộc chiến thanh lọc thị trường

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn điều chỉnh ở nhiều phân khúc, đặc biệt là căn hộ cao cấp. Đây cũng là lúc cuộc chiến thanh lọc thị trường càng khốc liệt, những doanh nghiệp “yếu bóng vía” sẽ khó có cơ hội phát triển.