Ngược với thị trường căn hộ đang chững lại, phân khúc đất nền, nhà phố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, dù không tiếp thị, quảng cáo rầm rộ, vẫn rất sôi động. Giao dịch ở phân khúc này tăng rất mạnh thời gian qua và từ đó giá cả theo đó cũng tăng theo.

Đắt hàng, tăng giá

Cách đây hai tháng, chị Bích Xuân (nhà ở Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) định rao bán một nền đất 4x12m ở khu vực Khu công nghiệp Tân Bình với giá 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thăm dò thị trường chị đã quyết định nâng giá lên 1,55 tỷ đồng và lập tức có người đặt mua. Mảnh đất nền này chị mua năm 2012 với giá 800 triệu đồng. Theo chị Xuân, giá nhà phố đang có xu hướng nhích lên nên việc mua bán một nền đất nhà phố nhỏ rất thuận tiện dễ dàng, nhất là ở những nơi khu dân cư chưa ổn định, nơi có dân nhập cư nhiều như quanh Khu công nghiệp Tân Bình, quận 12…

{keywords}

Thị trường đất nền, nhà phố đang sôi động, đặc biệt ở những dự án bảo đảm tính pháp lý và cơ sở hạ tầng.

Không riêng gì nhà phố, ghi nhận tại nhiều dự án đất nền trên địa bàn thành phố thời gian gần đây cho thấy hầu hết đều giao dịch khá tốt, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực có lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông. Trong tháng qua, các dự án như Phước Long Spring Town (quận 9) của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH); Khu dân cư bán biệt lập cao cấp Centana Điền Phúc Thành (quận 9) của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành và Công ty CP Đầu tư bất động sản Rio Land; Dự án Jamona Home Resort (quận Thủ Đức) của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal)… dù không quảng cáo rầm rộ, nhưng được bán hết trong khoảng thời gian ngắn. Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa đánh giá, thị trường đất nền hiện nay khá tốt, đặc biệt những nơi có hạ tầng tốt như khu Đông TP Hồ Chí Minh hoặc vùng lân cận như Long An (Đức Hòa, Bến Lức). Công ty này vừa mở bán giai đoạn 1 Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh và 100% sản phẩm chào bán đã giao dịch thành công.

Theo bà Trương Thị Ngọc Trinh, Tổng Giám đốc Rio Land, sở dĩ đất nền, nhà phố luôn hút người mua có nhu cầu thật và cả nhà đầu tư là vì giá trị của đất nền luôn gia tăng theo thời gian dù các loại hình sản phẩm bất động sản khác có biến động. Bà Ngọc Trinh cũng cho biết, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các dự án đất nền ở khu vực quận 9. Do giao dịch tốt nên hàng loạt các công ty khác cũng tranh thủ mở bán với phân khúc này.

Lưu ý thủ tục pháp lý khi giao dịch đất nền

Theo nghiên cứu từ Công ty Tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, năm 2016, người tiêu dùng rất ưa chuộng nhà phố với diện tích nhỏ. Đây là phân khúc có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư vì không đắt hơn quá nhiều nhưng lại có thể cung cấp các tiện nghi đi kèm tốt hơn như khu giải trí, hồ bơi, trường học, mua sắm thuận tiện và an ninh bảo đảm. Trước đây, một căn nhà phố ở TP Hồ Chí Minh đắt hơn khoảng 3 lần so với một căn hộ chung cư cao cấp, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ này đã giảm xuống 1,7 lần ở các khu vực mới phát triển. Từ nghiên cứu này, Savills Việt Nam dự đoán nhu cầu về biệt thự, nhà phố tại TP Hồ Chí Minh trong năm nay sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, nhu cầu tăng mạnh một phần do tầng lớp có thu nhập khá giả đang tăng lên từng ngày. Bên cạnh đó, xét về lợi nhuận đầu tư, nhà phố đang vượt trội hơn so với các phân khúc bất động sản khác nhờ vào việc giá trị tài sản được định giá cao hơn và thị trường cho thuê ổn định hơn.

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, sở dĩ đất nền, nhà phố đang sôi động là nguồn cung ít và mức độ sinh lời cao. Tuy nhiên, người mua cũng cần thận trọng khi giao dịch ở phân khúc thị trường này. Theo ông Lê Tiến Vũ, khi giao dịch đất nền người mua cần lưu ý đến tính pháp lý của dự án, chỉ giao dịch khi đất đã được đền bù giải tỏa, được cấp sổ chung, phê duyệt 1/500. Người mua cũng phải lưu ý tiến độ xây dựng hạ tầng như đường, điện, các công trình hỗ trợ khu dân cư... tránh tình trạng bị lừa bán đất nông nghiệp, hạ tầng yếu kém, đất không đủ thủ tục pháp lý dẫn đến không thể xây dựng, không được cấp giấy chủ quyền như một số trường hợp từng xảy ra.

Theo Hà Nội mới