-Parkson Viet Tower tại ngã tư Tây Sơn – Thái Hà vừa ra thông báo sẽ dời địa điểm kinh doanh từ ngày 15/12 tới. Đây cũng là trung tâm Parkson cuối cùng đang hoạt động ở Hà Nội.

3 trung tâm liên tiếp đóng cửa, Parkson còn lại gì ở Việt Nam?

Mới đây, theo thông báo, Parkson Viet Tower tại ngã tư Tây Sơn - Thái Hà sẽ chính thức dời địa điểm kinh doanh từ 15/12 tới đây sau 8 năm hoạt động. Trong khoảng thời gian từ 15/11 tới 15/12, Parkson yêu cầu khách hàng tới đổi điểm tích lũy nhận phiếu chiết khấu và sử dụng đến hết ngày 15/12. Sự ra đi này đã chấm dứt hoạt động của Parkson tại Hà Nội, chỉ để lại một lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách hàng thủ đô trong tương lai.

{keywords}

Tuyên bố sắp đóng cửa của Parkson Thái Hà

Với tổng diện tích hơn 11.000m2, Parkson Đống Đa từng được kỳ vọng trở thành địa điểm mua sắm tấp nập của khu vực đông dân bậc nhất Hà Nội này. Tuy nhiên, thực tế trung tâm luôn trong tình trạng thưa vắng khách hàng.

Như vậy, chỉ chưa đầy 2 năm với 3 lần tuyên bố đóng cửa, Parkson đã không còn một trung tâm nào tại Hà Nội.

Trước đó, đầu năm 2015, lần đầu tiên Parkson đóng cửa trung tâm thương mại (TTTM) tại Việt Nam. Trung tâm bị đóng cửa là Parkson Keangnam Hanoi Landmark, Hà Nội. Thời điểm đó, Parkson Keangnam đột ngột thông báo đóng cửa, yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài ngay trong đêm 3/1. Sự việc xảy ra đột ngột khiến các đơn vị kinh doanh cũng như khách hàng khá bất ngờ và có phần bức xúc.

Tháng 5/2016, Parkson tiếp tục cho đóng cửa Parkson Paragon tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM. Với sự đóng cửa Parkson Thái Hà cho thấy thực tế kinh doanh của Parkson ở Việt Nam ngày càng co hẹp.

{keywords}

Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài buộc một số dự án tiếp tục cải tạo và tái cơ cấu mặt bằng bán lẻ.

Ngày 29/6/2005, TTTM cao cấp đầu tiên của Parkson chính thức mở cửa tại TP HCM, là trung tâm chuẩn quốc tế đầu tiên có mặt tại thành phố. Hiện tại, sau khi Parkson Viet Tower đóng cửa, Parkson còn lại 7 TTTM. Trong đó, 5 trung tâm ở TP HCM gồm Parkson Saigontourist (quận 1), Parkson Cantavil Premier (quận 2), Parkson Hùng Vương Plaza (quận 5), Parkson C.T Plaza (quận Tân Bình) và Parkson The Flemington (quận 11); một trung tâm ở Đà Nẵng là Parkson Vĩnh Trung Plaza và một trung tâm ở Hải Phòng là Parkson TD Plaza.

Trước việc rút toàn bộ trung tâm khỏi Thủ đô, làn sóng đóng cửa Parkson liệu đã dừng lại vẫn còn là dấu hỏi.

Hà Nội bổ sung 5 TTTM vào quy hoạch

Thông báo đóng cửa của Parkson Viet Tower Hà Nội vào đúng thời điểm Hà Nội đang muốn mở rộng mạng lưới trung tâm thương mại, quy hoạch thêm nhiều trung tâm thương mại lớn. Các trung tâm thương mại được bổ sung chủ yếu nằm tại các quận, huyện ngoại thành.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc mở rộng mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị, địa điểm bán buôn bán lẻ trên địa bàn, tầm nhìn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cơ quan này đã tiến hành nghiên cứu, bổ sung lập quy hoạch thêm 5 dự án trung tâm thương mại trên địa bàn Thủ đô, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, sẽ có 4 trung tâm thương mại hạng I, được xây dựng tại các địa phương gồm xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, diện tích từ 3ha đến 5ha; xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, diện tích từ 3ha đến 5ha; phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm với diện tích 6ha; xã Ngọc Hồi, Liên Ninh, huyện Thanh Trì, diện tích từ 8ha đến 10ha.

Một trung tâm thương mại hạng II được quy hoạch đặt tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông với diện tích 2,6ha.

Trước đó, theo quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Hà Nội có 64 trung tâm thương mại, 32 trung tâm mua sắm.

Việc bổ sung quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Thủ đô được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện thêm diện mạo cảnh quan kiến trúc các quận huyện, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân các địa phương mua sắm hàng hóa.

Tuy nhiên, nhìn từ sự “đứt gánh” của Parkson, con đường của những trung tâm thương mại mới xem ra sẽ có nhiều nỗi lo và thách thức.

...

Cạnh tranh gia tăng và giá thuê mặt bằng bán lẻ giảm

Theo báo cáo của Savills Việt Nam , trong Quý 3/2016, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đạt khoảng 1,2 triệu m², tăng 3% so với quý trước và 23% so với cùng kỳ năm trước do sự gia nhập thị trường của hai khối đế bán lẻ với nguồn cung 32.800 m².

Giá thuê trung bình tầng trệt giảm tại tất cả các loại hình bán lẻ.

Tỷ lệ lấp đầy bình quân tăng 1,9 điểm % theo quý nhưng giảm -2,7 điểm % theo năm. Tỷ lệ lấp đầy của trung tâm bách hóa giảm -1,3 điểm % theo quý trong khi cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ đều tăng lần lượt 2,6 điểm % và 2,1 điểm % theo quý.

“Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài buộc một số dự án tiếp tục cải tạo và tái cơ cấu mặt bằng bán lẻ”, Savills nhận định.

Hồng Khanh


Save
Save
Save
Save