UBND TP.HCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Ban Quản lý các khu chức năng đô thị và UBND các quận huyện, hoàn thành trong tháng 11/2017, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch qua mạng internet.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp ở TP.HCM thay vì phải lên UBND phường xã xin cung cấp thông tin như hiện nay thì có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc internet để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà.

TP.HCM đốc thúc công khai thông tin quy hoạch

Trên thực tế, một số quận trên địa bàn TP.HCM từ lâu đã đưa vào ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin giúp người dân tự xem quy hoạch như các quận 9 , Thủ Đức, Bình Thạnh…

Thế nhưng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Hoàng Tùng cho biết, trên thực tế thì quá trình triển khai công bố, công khai thông tin quy hoạch vẫn còn rất nhiều vướng mắc.

Cụ thể, người dân vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin quy hoạch do trên bản đồ có nhiều ký hiệu chuyên môn. Chưa kể, đa số các đồ án quy hoạch phân khu bao hàm các nội dung kỹ thuật nên người dân khó tiếp cận và khó hiểu các nội dung đồ án quy hoạch.

Ở một số nơi lại xảy ra tình trạng thiếu cán bộ hướng dẫn, giải thích cho người dân. Ngoài ra, không gian và thời gian trưng bày đồ án tại các phường xã vẫn còn hạn chế về mặt quy mô diện tích để thông tin đến người dân.

Về vấn đề này, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP.HCM Trương Trung Kiên đã đề nghị các cơ quan liên quan khi thực hiện công tác công khai thông tin quy hoạch cần có giải pháp tích hợp đầy đủ thông tin quy hoạch có ảnh hưởng đến người dân.

Cụ thể, đồ án phải có quy hoạch xây dựng, giao thông, sử dụng đất, hạ tầng… để người dân tiện tra cứu và tham khảo. Các nội dung niêm yết phải rõ ràng, dễ hiểu và có hướng dẫn người dân sử dụng, tra cứu các tài liệu niêm yết. Đặc biệt, thành phố cũng cần hoàn thiện tính pháp lý đối với các thông tin quy hoạch được công khai hệ thống internet.

Do đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM nói rằng cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tìm giải pháp để chuyển tải ngôn ngữ kỹ thuật khô khan trên các bản đồ quy hoạch thành những ngôn ngữ dễ hiểu. Đồng thời sẽ thực hiện công khai thông tin quy hoạch trên hệ thống điện thoại thông minh và internet.

Diệu Thủy

Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội sớm hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch dự án 148 Giảng Võ

Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội sớm hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch dự án 148 Giảng Võ

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Bộ đánh giá và hoàn thiện hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại khu vực số 148 Giảng Võ theo yêu cầu trước đó của Thủ tướng.

Hà Nội quy hoạch Trung tâm hành chính quận Bắc Từ Liêm rộng 9,6ha

Hà Nội quy hoạch Trung tâm hành chính quận Bắc Từ Liêm rộng 9,6ha

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Trung tâm hành chính quận Bắc Từ Liêm, tỷ lệ 1/500 với quy mô nghiên cứu khoảng 9,6ha.