Trong khi TP.HCM từ chối cho làm nhà thương mại diện tích nhỏ khoảng từ 25m2 vì e ngại “nhà ổ chuột” thì Bộ Xây dựng lại “bác” quan điểm này.

Nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM hoàn toàn có thể làm nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá rẻ.

TP.HCM từ chối, Bộ Xây dựng ủng hộ

Trong văn bản 5657/UBND-ĐT của UBND TP.HCM về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư có đề cập, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư: đối với nhà ở xã hội diện tích tối thiểu là 25m2, nhà thương mại là 45m2.

TP.HCM cho rằng hiện thành phố có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này. Qua đó, làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội hiện đang quá tải. Điều này cũng phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Tuy nhiên, trong văn bản số 2520/BXD-QLN trả lời kiến nghị của TP.HCM về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng lại có ý kiến ủng hộ TP.HCM làm nhà diện tích nhỏ.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Theo Bộ Xây dựng, nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ như Hàn Quốc là 14m2, Pháp là 15m2, Thái Lan là 15-20m2. Tuy nhiên các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quy hoạch kiến trúc và đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Theo đó, Bộ đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu là 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ 25-45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng không thuận lợi, đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn.

TP.HCM nên làm nhà 25m2 như thế nào?

Ngay sau văn bản trả lời của Bộ Xây dựng, HoREA đã có kiến nghị về diện tích tối thiểu căn hộ. Hiệp hội cho rằng đối với TP.HCM, có thể cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn tại một số quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Địa ốc Đất Lành cho rằng thành phố hoàn toàn có thể làm nhà diện tích nhỏ từ 25m2 với giá phù hợp cho người thu nhập thấp.

Ông Đực cho biết, nhiều khu vực vùng ven thành phố có thể triển khai các dự án nhà diện tích nhỏ như quận Gò Vấp, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh… đây là những nơi có nhu cầu lớn về nhà ở diện tích nhỏ, giá thành vừa túi tiền.

“Chúng ta có thể làm những block nhà cao 5 tầng, đi thang bộ, diện tích từ 25m2, giá thành khoảng 10 triệu/m2, tức khoảng trên dưới 300 triệu/căn. Hoặc làm block cao tầng giá chừng 500 triệu/căn trở xuống, hoàn toàn có thể làm được”, ông Đực nêu ý kiến.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay quy mô dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người (số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 8,3 triệu người), trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số.

Thành phố có hơn 400.000 sinh viên; hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới; khoảng 500.000 hộ chưa có nhà; có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020. Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%) đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Tuy nhiên, như nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM thì thị trường hiện thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung - cầu, nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền rất thiếu. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ căn hộ bình dân vẫn còn khá thấp (chỉ chiếm 25,2%) chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, TP.HCM phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ.

Có thể thấy con số trên không thấm tháp gì so với nhu cầu ở thực của bộ phận không nhỏ người có thu nhập thấp. Và trên thực tế, việc có được “tấm vé” để mua dự án nhà ở xã hội không hề đơn giản. Như vậy, nếu thành phố không ủng hộ việc cho làm nhà thương mại diện tích nhỏ (từ 25m2) thì ước mơ sở hữu ngôi nhà đối với nhiều người nghèo sẽ rất khó khăn, xa vời. Như ông Đực nói thì “người nghèo bị lãng quên”.

Theo Bizlive

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ 25m2

Đây là ý kiến của Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của TP.HCM liên quan đến quy định giữ nguyên diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại là 45m2.

Căn hộ thương mại 25m2: Bộ và thành phố vênh nhau, ai chịu thiệt?

Căn hộ thương mại 25m2: Bộ và thành phố vênh nhau, ai chịu thiệt?

Về việc xây dựng căn hộ thương mại 25m2, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM đang có những ý kiến vênh nhau