-Đất nền vùng ven tăng nhiệt cũng là lúc nhiều công ty môi giới “lụi” tung chiêu trò chụp giật. Nếu không thận trọng, tìm hiểu kỹ, khách hàng rất dễ rơi vào bẫy giăng sẵn của cò đất bất lương.

Dưới đây là câu chuyện của độc giả Nguyên Ngọc (quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ đến báo VietNamNet.

Từ thủ đoạn dùng “chim mồi”...

Tôi và một số người bạn có nhu cầu đầu tư đất nền, được môi giới công ty V.H.P gọi điện để giới thiệu khai trương mở bán dự án mới ở quận 9, với nhiều chiết khấu và khuyến mãi hấp dẫn. Theo lời mời của nhân viên kinh doanh công ty này, chúng tôi đến Thảo Cầm Viên và được mời lên xe chở đi xem đất. Sau khi lên xe, nhân viên công ty V.H.P lại nói rằng đất ở quận 9 bây giờ mắc lắm và chở chúng tôi đến xem đất ở dự án mới, tại xã Long Đức, huyện Long Thành.

{keywords}
Giao dịch đất nền nóng sốt cùng nhiều rủi ro

Trong quá trình trao đổi thì nhân viên tư vấn đều cho biết rằng khu đất này là do V.H.P là chủ đầu tư và hoàn toàn có quyền chuyển nhượng đất cho chúng tôi theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chúng tôi có hỏi một số người mua đất ngồi cùng bàn thì họ khẳng định đã từng mua đất nền của công ty V.H.P và công ty này là một công ty làm ăn có uy tín.  

Đến giờ mở bán, đội ngũ nhân viên môi giới hùng hậu liên tục thay nhau nói về các tiện ích, tiện nghi xung quanh dự án. Nhóm “chim mồi” giả làm khách hàng ngồi cạnh chúng tôi bắt đầu giành giật đặt cọc, tạo không khí cơn sốt giả. Trên sân khấu, MC thông báo số lô được đặt cọc. Phía dưới, nhân viên liên tục “xướng” lên sân khấu, thay nhau “đánh” vào lòng nhẹ dạ cả tin của khách hàng.

Nhân viên kinh doanh thuyết phục chúng tôi đất ở khu đô thị này đã có sổ đỏ riêng từng nền, được xây dựng tự do theo ý muốn của chúng tôi. Họ đảm bảo rằng sẽ cho chúng tôi xem sổ đỏ và các chứng từ pháp lý của khu đô thị, khi chúng tôi đến công ty vào ngày hôm sau. Điều này làm cho chúng tôi tin rằng dự án đã có thủ tục pháp lý và hồ sơ đầy đủ để sang nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi xem xét về giá cả, vị trí lô đất, chúng tôi quyết định đặt cọc và nộp tiền ngay tại buổi mở bán.

...Đến giả danh chủ đầu tư để lừa khách

Sau buổi mở bán, chúng tôi đến công ty V.H.P ký hợp đồng. Lúc này, đa số các nhân viên kinh doanh bằng mọi cách dụ dỗ chúng tôi đưa thêm tiền đặt cọc với nhiều chiết khấu hấp dẫn hơn, rồi mới cung cấp bản hợp đồng.

Khi tiền đã nộp, chúng tôi nhận được những bản hợp đồng có các nội dung bất lợi cho khách hàng như tiêu đề hợp đồng là: Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Một số người trong chúng tôi thấy rằng hợp đồng chuyển nhượng mà công ty này đưa ra có nhiều điểm bất lợi cho khách hàng, nên đã yêu cầu sửa đổi lại các điều khoản trong hợp đồng, hoặc trả lại tiền cọc. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty V.H.P đã phớt lờ ý kiến của khách hàng.

Một số người khác thì được nhân viên kinh doanh V.H.P cho xem bản photo quyết định duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND tỉnh Đồng Nai tại khu dân cư xã Long Đức, huyện Long Thành và bản photo sổ đỏ do công ty khác đứng tên chủ sở hữu, giấy ủy quyền cho công ty V.H.P được nhận góp vốn/đặt cọc của khách hàng để chứng minh về tính pháp lý.   

Từ những chứng từ này, chúng tôi tin rằng công ty V.H.P có đủ thẩm quyền bán/chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án, nên đã ký hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đóng 50% số tiền lô đất.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đều gặp một vấn đề chung là công ty V.H.P viện nhiều lý do như Giám đốc đi vắng, bận họp, đi nước ngoài… để trì hoãn việc giao hợp đồng cho chúng tôi. Chúng tôi phải liên hệ với V.H.P nhiều lần qua nhiều ngày thì nhân viên công ty mới chịu giao hợp đồng cho chúng tôi. Đến khi giao hợp đồng thì lại không thấy các bản chứng từ pháp lý đã kể trên kèm theo (khi đến ký hợp đồng chúng tôi chỉ được xem bản photo chứ không được mang về).

Chúng tôi thấy nghi ngờ về hành vi của công ty V.H.P và bắt đầu tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông thì được biết V.H.P có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Do đó, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu V.H.P cung cấp cho chúng tôi toàn bộ chứng từ pháp lý (bản sao y) về dự án để chứng minh họ có đủ tư cách pháp nhân để bán các lô đất nêu trên nhưng nhiều lần liên hệ qua email, điện thoại, và đến trực tiếp văn phòng thì lãnh đạo, nhân viên công ty luôn trốn tránh.

Sau khi xác minh từ nhiều nguồn thông tin, chúng tôi được biết, chủ đầu tư thật của dự án là một doanh nghiệp khác, có trụ sở tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai còn V.H.P chỉ là công ty môi giới. Chúng tôi đang ở vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vì vướng vào tranh chấp, kiện tụng kéo dài. Có lẽ đây cũng là bài học cho những ai vội tin vào lời cò đất, mà không biết rằng thị trường luôn có những cái bẫy giăng sẵn.

Độc giả Nguyên Ngọc

Đừng 'chôn tiền' vào đất nền vì không biết những điều này

Đừng 'chôn tiền' vào đất nền vì không biết những điều này

Tình trạng đất nền sốt ảo đã kéo theo nhiều dự án còn mập mờ pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn bán ra cho người mua, khiến nhiều người bị thiệt hại nặng.

Đất nền nhà phố Sài Gòn còn gì sau cơn sốt ảo?

Đất nền nhà phố Sài Gòn còn gì sau cơn sốt ảo?

Từ đầu năm đến giữa quý II/2017, phân khúc đất nền nhà phố trở thành tâm điểm sốt của thị trường bất động sản. 

Loạn thông tin đất nền Bình Dương

Loạn thông tin đất nền Bình Dương

Cò đất đang phóng đại về tiềm năng, giá đất tăng trên diện rộng tại Bình Dương khiến khách hàng mắc bẫy