Một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế… để  tạo ra thị trường rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình hình thị trường đất nền tại một số khu vực của các địa phương như: Hà Đông- Hà Nội, Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Nha Trang - Khánh Hòa... diễn ra sôi động, giá đất nền tăng cao tại các đô thị đang phát triển có các công trình hạ tầng đồng bộ; các khu vực đã hình thành hoặc có quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng... Theo cơ quan này, tình trạng trên do một số nhóm đầu cơ tạo ra cơn sốt ảo.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chỉ rõ, phương thức đẩy giá đất tăng cao thường khởi nguồn do một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế, khu công nghiệp… để  tạo ra thị trường bằng cách mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động.

 

{keywords}
Đất nền tại một số khu vực, dự án được phản ánh sốt ảo trong thời gian qua (Ảnh: Hồng Khanh).

 Thời gian sau đó, nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại chính các ô đất đã mua trước đó với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường, đồng thời tung thông tin thị trường khu vực đã bắt đầu sốt để lôi kéo các nhà đầu tư khác.

Lợi dụng tâm lý đầu tư theo hiệu ứng “đám đông”, nhiều nhà đầu tư khác sẽ đổ xô vào mua đất chờ lên giá kiếm lời, nhóm này đã tạo lên những cơn sốt ảo đẩy giá lên cao để trục lợi.

Sau đó nhóm các nhà đầu cơ này sẽ rút đi, tạo nên làn sóng bán ra ồ ạt và hệ quả là nhiều nhà đầu tư sau mua đất với giá cao của nhà đầu tư trước phải bán đi để cắt lỗ, nhiều nhà đầu tư không bán kịp sẽ bị mắc kẹt.

Theo cơ quan này, hậu quả của tình trạng trên để lại cho thị trường rất nặng nề, người có nhu cầu thực không thể đủ tiền mua do giá đất bị đẩy lên cao, người đầu cơ không có nhu cầu ở nhưng lại không bán được, vì nếu bán thì lỗ nặng. Tiếp đó sẽ dẫn đến tình trạng nhiều nhà, đất để hoang hóa không sử dụng, lãng phí tài nguyên và nguồn lực của xã hội.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, tình trạng này, nếu không được chấn chỉnh kịp thời, không những có tác động tiêu cực đến sự phát triển thị trường mà còn ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan này cũng cho biết, vừa soạn công văn trình Bộ trưởng Xây dựng ký gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu các địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Cục cũng cho biết sẽ đề xuất thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thổi giá, tạo nên các giao dịch ảo để kiếm lời.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng cần tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai biện pháp cần thiết để ổn định thị trường như công khai các thông tin quy hoạch, định hướng phát triển hạ tầng...

Đơn vị này cũng đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng, phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất hợp lý, dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Hồng Khanh

Cò đất vùng ven câu khách kiểu 'treo đầu dê, bán thịt chó'

Cò đất vùng ven câu khách kiểu 'treo đầu dê, bán thịt chó'

Sốt đất nền vùng ven là câu chuyện tâm điểm thị trường bất động sản trong năm vừa qua. Cùng với cơn sốt đất, nhiều chiêu trò lừa đảo của cò đất cũng nở rộ.

Cò đất ‘hô biến’ đất quy hoạch cây xanh thành dự án

Cò đất ‘hô biến’ đất quy hoạch cây xanh thành dự án

Không dừng lại ở việc bán chênh, dùng “chân gỗ” tạo sốt, cò đất còn lừa đảo trắng trợn bằng việc “vẽ” dự án ngay trên đất quy hoạch cây xanh để bán cho khách.

‘Cò’ đua nhau thổi giá đất Thanh Hà Cienco 5

‘Cò’ đua nhau thổi giá đất Thanh Hà Cienco 5

Nổi danh với nhiều tai tiếng, dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (Hà Đông – Hà Nội) gần đây lại được đội quân “cò đất” thổi giá không ngừng lên theo từng ngày, thậm chí từng giờ…

Cò đất lợi dụng vụ cháy Carina Plaza để trục lợi

Cò đất lợi dụng vụ cháy Carina Plaza để trục lợi

Vụ cháy chung cư Carina Plaza sẽ chỉ ảnh hưởng đến giao dịch căn hộ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hiện nay, đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy này để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 5.000m2 'đất vàng' đường Lê Duẩn, TP HCM

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 5.000m2 'đất vàng' đường Lê Duẩn, TP HCM

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để tổ chức đấu giá bởi những doanh nghiệp được giao triển khai không phải đơn vị được chọn lựa thông qua đấu thầu.