Sở Xây dựng TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư thương lượng, thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua căn hộ xây sai thiết kế, trước ngày 1/6/2018. Tuy nhiên, đến nay dù đã quá thời hạn, nhiều hộ dân ở chung cư Khang Gia Tân Hương vẫn không hay biết.

Mua nhà xây trái phép nhưng không hay biết

Chung cư Khang Gia Tân Hương toạ lạc tại số 377, Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM. Trong quá trình thi công, Công ty Khang Gia đã tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2 thành 71 căn hộ. Sự việc kéo dài từ giữa năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Chủ nhân căn hộ đối diện với số nhà B04 cho biết, lúc ký hợp đồng mua bán không hề biết căn hộ của mình là tiện ích của hồ bơi và bị chủ đầu tư cơi nới. Bà cũng không hề biết ngày 1/6 là hạn cuối cùng mà mình được ở trong căn hộ này. Đến nay, chủ đầu tư chưa hề có thông báo gì với gia đình bà.

{keywords}
Thông tin vào ngày 1/6 là hạn cuối để những người dân sống trong căn hộ xây sai thiết kế tại chung cư Khang Gia Tân Hương phải dọn ra ngoài không phải ai cũng biết.

Trong khi đó, chủ nhân một căn hộ xây trái phép ở tầng lửng cho biết, gia đình ông tích cóp hơn chục năm trời, rồi vay mượn họ hàng mới mua được căn hộ ở đây với giá 900 triệu đồng. Khi đó, thấy người dân đã dọn vào sinh sống, giá căn hộ lại vừa túi tiền nên mua chứ không biết đó là căn hộ xây dựng trái phép.

“Nếu bị cưỡng chế ra khỏi nhà, chúng tôi không biết dọn đi đâu. Lỗi này không phải do cư dân mà của chủ đầu tư. Các cơ quan chức năng đã ở đâu trong khi Công ty Khang Gia xây dựng căn hộ trái phép rồi bán cho dân”, cư dân này nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết, trong 71 căn hộ mà Công ty Khang Gia xây dựng trái phép rồi bán cho khách hàng, chỉ có một nửa là đang có chính chủ hộ sinh sống. Số còn lại thuê hoặc bỏ trống. Thông tin vào ngày 1/6 là hạn cuối để những người dân sống trong căn hộ phải dọn ra ngoài thì không phải ai cũng biết.

“Tại Đại hội nhà chung cư Khang Gia Tân Hương tổ chức vào ngày 13/5, cư dân hỏi thì bắt buộc tôi phải nói. Trong văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM có nhắc đến việc cưỡng chế những hộ dân không chịu di dời. Mấy hôm nay, công an phường Tân Quý quận Tân Phú đã xuống làm việc, nắm tình hình về những hộ dân đang cư trú trong những căn hộ xây dựng trái phép”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, việc đền bù của chủ đầu tư cho những cư dân đã mua 71 căn hộ thì chưa thấy nói đến. UBND phường Tân Quý cũng có mời những chủ hộ này lên làm việc nhưng có người không đến. Những hộ dân này ở được tới đâu thì hay tới đó chứ chủ đầu tư đã trốn mất rồi.

Sai phạm chồng chất qua nhiều năm

Chung cư Khang Gia được đưa vào vận hành từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thi công, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia, chủ đầu tư dự án, liên tục có những hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng như: Tăng diện tích tầng hầm; tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ; xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ hồ bơi tại tầng 2, thành 71 căn (gồm 65 căn hộ, 4 ki ốt, 1 phòng làm việc của Ban quản lý chung cư và 1 phòng phục vụ hồ bơi) sai thiết kế được duyệt tại Quyết định số 60/QĐ-SXD-TĐDA ngày 23/12/2013 của Sở Xây dựng; và chuyển nhượng căn hộ trái pháp luật.

Với những sai phạm nêu trên, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia thương lượng, thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua căn hộ ở tầng 1, tầng lửng và tầng 2, sai thiết kế được duyệt, trước ngày 1/6/2018. Chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần diện tích sai phạm xây dựng tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2, trả lại công năng theo thiết kế xây dựng đã được duyệt kèm Quyết định số 60/QĐ-SXD-TĐDA ngày 23/12/2013 của Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng yêu cầu Chánh Thanh tra Sở phối hợp Phòng Tổ chức – Cán bộ tổ chức làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan phụ trách địa bàn, thuộc Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Phú, trong việc chậm phát hiện, chậm xử lý vi phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia. Đồng thời, nghiêm khắc phê bình các cá nhân quản lý địa bàn theo từng thời kỳ, thuộc Đội Thanh tra cơ động – Thanh tra Sở Xây dựng.

Quốc Tuấn 

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Từ ngày 15/1 tới đây, quy định cho phép 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính) để chủ nhà làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Trong quá trình thi công, Cocobay Đà Nẵng đã vi phạm hàng loạt về quy hoạch, xây dựng và nguồn vốn chủ sở hữu.

Phá dỡ loạt công trình vi phạm tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô

Phá dỡ loạt công trình vi phạm tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô

Ngày 17/5, UBND quận Cầu Giấy sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ.