- Giải Nobel Hòa bình 2012 được trao cho Liên minh châu Âu hôm nay (10/12) tại Oslo (Na Uy) vì những đóng góp to lớn trong hơn sáu thập kỷ vào sự tiến bộ hòa bình và hòa giải, dân chủ và nhân quyền.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen chia sẻ với VietNamNet nhân dịp này:
 

Ủy ban giải Nobel đã nêu bật một số thành tựu đã đạt được của Liên minh châu Âu (EU) như sự giải hòa giữa Pháp và Đức sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, sự dân chủ hóa ở Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, củng cố nền dân chủ ở các quốc gia Trung và Đông Âu, việc giải quyết nhiều cuộc xung đột quốc gia mang tính sắc tộc, quá trình hòa giải ở khu vực Ban-căng hay thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi không nên tự mãn với những thành công đã đạt được.

Với sự công nhận uy tín của mình, Ủy ban Giải thưởng Nobel cũng đã gửi một thông điệp rõ ràng tới EU: Chúng tôi phải bảo vệ một liên minh đã được xây dựng trong sáu thập kỷ qua với công cuộc theo đuổi hòa bình từ sự tan rã và chủ nghĩa dân tộc hồi sinh.
 
Giải thưởng này là một lời nhắc nhở đúng lúc về những gì mà Liên minh của chúng tôi đại diện và nguyên tắc nền tảng mà từ đó nó được xây dựng nên – biến một lục địa bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành một liên minh của các nền dân chủ.

Đối với những người đã xây dựng lại châu Âu từ những viên gạch vụn của chiến tranh, cho đến nay đây vẫn là một điều kỳ diệu là những vết thương của các cuộc xung đột có thể được hàn gắn để mang lại cho những kẻ thù trước đây một tương lai chung.

Kể từ đó, EU đã kết nạp lần lượt các quốc gia, thúc đẩy các nền dân chủ và gắn kết họ vào thị trường nội khối lớn nhất thế giới. Ngày nay, EU tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn của mình và là một nhân tố thúc đẩy ổn định vượt ra bên ngoài biên giới của mình.

Một EU được vinh danh như là mẫu hình tái thiết và kiến tạo hòa bình sẽ có ý nghĩa như thế nào với phần còn lại của thế giới ?

Giải thưởng Nobel hòa bình là một sự công nhận đã gây tiếng vang khắp các thế hệ trên toàn thế giới. Không thỏa mãn với vinh dự đã đạt được, chúng tôi phải đón nhận giải thưởng này như một động lực để thúc đẩy sự cam kết vào sự thịnh vượng và nền hòa bình bền vững.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen. Ảnh: Lê Anh Dũng

Giải Nobel Hòa bình mang tới luồng gió mới cho những cánh buồm của chúng tôi để vươn xa và giúp những người chưa được hưởng những tự do tương tự như chúng tôi và cuộc sống của những người đang bị đe dọa bởi chiến tranh, sự nghèo khổ và nạn đói. 

"Giải thưởng đã công nhận Liên minh châu Âu là một thể chế mang lại hòa bình lớn nhất chưa từng có, các công dân của tất cả các quốc gia thành viên có thể tự hào là người châu Âu" - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy

EU đang đối mặt với những khó khăn nội bộ, từ khủng hoảng nợ đến việc thống nhất chính sách chung. Dự án châu Âu liệu có bị chậm lại ?

Một số người có thể ngạc nhiên với việc EU được trao giải Nobel Hòa bình năm 2012.

Một số tin rằng thật là kỳ cục khi sự công nhận này được trao vào thời điểm mà những căng thẳng xã hội và sự bài ngoại đang tăng lên và khi mà EU đang lâm vào khủng hoảng: khủng hoảng kinh tế và cả khủng hoảng niềm tin.

Sự bất ổn mà chúng tôi đang trải qua cũng có nghĩa là những gian khổ thực sự đối với các công dân của chúng tôi.

Cùng với công việc, lương hưu và các khoản tiết kiệm, họ cũng mất niềm tin vào dự án châu Âu.

Những người cực đoan lạm dụng những khó khăn kinh tế hiện tại của chúng tôi để chạy theo những thông điệp dân túy trong khi đối với một số người khác thì đây là bằng chứng của việc EU đang ngày càng không phù hợp với vũ đài thế giới.

Nhưng chúng tôi không thể để cho những cam kết đối với hòa bình bị phá hoại bởi chủ nghĩa dân túy hay sự tự chế nhạo.

EU muốn đóng vai trò gì trong quá trình phát triển của Việt Nam, thưa ông?
 
Tôi tin rằng EU và Việt Nam, một đất nước mà không may đã biết rất rõ sự khủng khiếp của chiến tranh, sẽ cùng nhau làm việc hướng tới sự thúc đẩy của hòa bình, nhân quyền như là một động lực cho phát triển.
 
Chúng tôi vẫn là nhà cung cấp viện trợ nhân đạo và đối tác thương mại lớn nhất thế giới, nhưng chúng tôi còn đang làm nhiều hơn thế. Nhân dịp này, tôi muốn nhắc lại rằng Phái đoàn EU trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam, là những đối tác đáng tin cậy của những nước sở tại trong tất cả các khía cạnh của chính sách EU, từ chính sách đối ngoại, an ninh đến năng lượng và biến đổi khí hậu.
 
Tôi hi vọng rằng khả năng có thể trợ giúp những nước khác trong công cuộc đấu tranh của họ vì dân chủ, tự do và nhân quyền cũng sẽ là một nguồn cảm hứng cho những ai đã mất niềm tin vào dự án châu Âu. Điều này sẽ khuyến khích họ tiếp tục sát cánh cùng nhau làm việc để nhiều thế hệ hơn nữa ở châu Âu và ngoài châu Âu có thể hưởng được những cái chúng tôi gìn giữ hàng ngày: hòa bình, dân chủ, và sự đảm bảo những tự do cơ bản.

Linh Thư