Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 13/12 đã tới Bộ Tư pháp để nghe lệnh truy tố tội giết người liên quan tới cái chết của một thường dân khi cảnh sát đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ 2 năm trước.


Ông Abhisit, cùng người phó Suthep Thaugsuban, chính thức bị Ủy ban điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) ở Bangkok, truy tố. Họ là những quan chức đầu tiên đối mặt với nguy cơ ra tòa vì vụ bạo động chính trị tồi tệ nhất ở Thái Lan trong nhiều thập kỷ.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho tòa nhà khi khoảng 20 người ủng hộ mang hoa hồng và vài chục người biểu tình cầm theo hình ảnh những người thiệt mạng lúc ông Abhisit đến.

Ông Abhisit tới trình diện ở Ủy ban điều tra đặc biệt
Hơn 90 người đã thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương trong hàng loạt vụ đụng độ đường phố giữa phe Áo đỏ và lực lượng an ninh, dẫn tới vụ đàn áp đẫm máu của quân đội vào tháng 5/2010 để giải tán biểu tình.

Lệnh truy tố với ông Abhisit liên quan tới vụ bắn chết tài xế taxi Phan Kamkong. Người đứng đầu DSI, Tarit Pengdith, thông báo về động thái này vào thứ 5 tuần trước và nói vụ của Phan là vụ đầu tiên đã kết thúc tiến trình điều tra và được tòa án chấp nhận thụ lý.

Ông Abhisit bác bỏ cáo buộc và nói vụ việc này có động cơ chính trị khi chính quyền ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hành động mạnh tay. Cuộc biểu tình lúc cao điểm thu hút khoảng 100.000 người.

Phe Áo đỏ, hầu hết là những người ủng hộ Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đòi tổ chức tuyển cử ngay lập tức trong cuộc biểu tình năm 2010. Họ cáo buộc chính quyền của ông Abhisit là không dân chủ vì ông lên nắm quyền năm 2008 qua một cuộc bỏ phiếu ở quốc hội sau khi một tòa án phán quyết tước hết quyền lực của các đồng minh ông Thaksin.

Bầu cử năm 2011 đã đưa đảng Puea Thai của những người Áo đỏ trở lại quyền lực và em gái ông Thaksin, bà Yingluck, lên làm Thủ tướng. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Abhisit, tốt nghiệp Đại học Oxford, nói ông không đứng trên pháp luật và khẳng định mình vô tội.

DSI đã thông báo hai ông Abhisit và Suthep có thể tại ngoại mà không cần đóng tiền bảo lãnh vì họ là những yếu nhân.

Theo Vietnam+