- Tại cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước với nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm, Phó Ban công tác đại biểu Ngô Tự Nam cho hay, Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) đang khẩn trương soạn thảo văn bản hướng dẫn thi hành nghị quyết với nguyên tắc đảm bảo thận trọng, chặt chẽ.

Nghị quyết về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tư vừa qua.

Tại buổi họp báo sáng nay (14/12), ông Ngô Tự Nam cho biết, UBTVQH đã cho ý kiến lần đầu tiên với dự thảo hướng dẫn thực hiện nghị quyết. Ngay sau phiên họp của UBTVQH, hôm qua, ban soạn thảo đã họp thống nhất một số vấn đề lớn.

QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm từ tháng 5/2013. Ảnh: Minh Thăng

Theo đó, với các trường hợp nhân sự đưa ra bỏ phiếu mà tín nhiệm thấp thì việc miễn nhiệm, cách chức sẽ được làm ngay, không chờ đến kỳ họp tiếp theo.

Vấn đề xem xét miễn nhiệm hay bầu bổ sung cán bộ phải luôn được đặt trong mối quan hệ với các quy trình khác về công tác cán bộ. "Nếu xét thấy một vị cán bộ qua các lần lấy  ý kiến mà tín nhiệm thấp thì UBTVQH sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để xem xét phương án", ông Nam cho hay.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh yêu cầu về việc chủ động từ chức đối với người nhận được tín nhiệm thấp.

Liên quan đến vấn đề thu thập ý kiến đánh giá của cử tri, ông Nam cho biết, cử tri có quyền phản ánh thông tin đến đại biểu QH và các đại biểu sẽ có trách nhiệm báo cáo lại với UBTVQH.

Hiện, dự thảo hướng dẫn thi hành nghị quyết của QH đang được tiếp tục hoàn thiện, sau đó sẽ được thẩm tra và được thảo luận tại các phiên họp khác.

Cũng trong sáng nay, Văn phòng Chủ tịch nước cũng đã công bố lệnh của Chủ tịch nước với các luật vừa được QH thông qua: luật Điện lực, luật Hợp tác xã, luật Phòng chống tham nhũng, luật Xuất bản, pháp lệnh quy định danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng, nghị quyết về lấy ý kiến nhân dân sửa đổi Hiến pháp 1992.

Lê Nhung