“Đất nước đã hòa bình nhưng người dân chưa bình yên. Các lực lượng chức năng và cả hệ thống chính trị phải tập trung “đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục” vào các loại tội phạm để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Sáng 14/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo các bộ ngành và TP.HCM đã làm việc với lãnh đạo các quận Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh (TP.HCM) về việc triển khai chỉ thị 48 Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn các quận huyện này.

Tại buổi làm việc, ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, quận Tân Bình được thành phố xác định là địa bàn trọng điểm về tội phạm. Qua 2 năm thực hiện chỉ thị 48, quận đã có những chuyển biến tích cực với việc triển khai chương trình mục tiêu “3 giảm” gồm giảm tội phạm, giảm tệ nạn ma túy và mại dâm.

Ông La lấy dẫn chứng, nếu như năm 2011 trên địa bàn quận đã xảy ra 357 vụ phạm pháp hình sự thì năm nay giảm còn 332 vụ (giảm 35 vụ). Tỷ lệ phá án cao đạt 100% như án giết người, án cố ý gây thương tích, án bắt giữ người trái pháp luật, án chống người thi hành công vụ...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Về án ma túy, trong 2 năm qua, quận Tân Bình đã khám phá 106 vụ và bắt giữ 166 đối tượng mua bán, vận chuyển.

Mặc dù vậy, ông La cũng thừa nhận trật tự an toàn xã hội diễn ra phức tạp, tình trạng cướp của, giết người, bắt cóc trẻ em, bảo kê và trấn lột trên đường phố vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong nhân dân.

Tội phạm cướp giật và trộm cắp chiếm gần 90% trong cơ cấu các loại tội phạm ở địa bàn quận này được đại tá Lê Văn Thúc - Trưởng công an quận Tân Bình nêu ra. Trong số này 70% là người vãng lai.

Tại quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, hiện nay cũng cho thấy tội phạm trật tự xã hội đang có chiều hướng phức tạp cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay.

Trước tình trạng này, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị quận Tân Bình cần làm rõ tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn như tội phạm xã hội đen, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê để có giải pháp phù hợp. Đồng thời, cần phải tăng cường sự phối hợp chặt chẽ về nghiệp vụ giữa các cơ quan công an thành phố, quận, phường với nhau.

Mặc dù đánh giá cao những kết quả mà các quận Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh đạt được trong 2 năm qua nhưng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các quận huyện này cần nhanh chóng trấn áp những loại tội phạm như cướp giật, cố ý gây thương tích, tội phạm thanh thiếu niên, lừa đảo, tội phạm có tổ chức, chống người thi hành công vụ...

Phó Thủ tướng khẳng định, nếu tội phạm xảy ra trên địa bàn thì trách nhiệm thuộc về ba người đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an xã - phường, quận - huyện. Đồng thời, phải xử lý nghiêm cán bộ không làm tròn trách nhiệm nếu để tình hình tội phạm trên địa bàn gia tăng.

“Đất nước đã hòa bình nhưng người dân chưa bình yên. Các lực lượng chức năng và cả hệ thống chính trị phải tập trung “đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục” vào các loại tội phạm để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tá Lâm