Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, ngày 19/12, Chủ tịch nước đã đến thăm cán bộ chiến sỹ thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Thăm khu trực ban chiến đấu của Trung đoàn Không quân 921 - Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của QĐND Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nghe báo cáo quá trình xây dựng trưởng thành của đơn vị.

Trải qua 2 cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay của địch, trong đó có cả máy bay chiến lược B52. Đặc biệt trong 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972, Trung đoàn đã bắn rơi 3 máy bay địch, trong đó có 1 chiếc B52.

Nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Phòng không - Không quân, Chủ tịch nước nêu rõ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quân chủng là lực lượng nòng cốt của chiến tranh nhân dân đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc. Đặc biệt, trong cuộc đối đầu lịch sử với không quân Mỹ 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972, bộ đội Phòng không -Không quân đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B52, làm nên chiến thắng vĩ đại “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cán bộ chiến sỹ Trung đoàn Không quân 921. Ảnh: TTXVN


Trong những năm tới, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ chiến sỹ quân chủng quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Chủ tịch nước đề nghị cán bộ chiến sỹ quân chủng thường xuyên nghiên cứu nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không, để có những phương án, quyết tâm chính xác, kịp thời, không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Theo TTXVN