Chiều 20/12, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự phiên họp toàn thể hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ.

Ảnh: TTXVN
Với chủ đề "Đối tác ASEAN-Ấn Độ vì hòa bình và thịnh vượng chung", các lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đánh giá tích cực về những phát triển và kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ qua 20 năm, đóng góp tích cực vào việc tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa các nước ASEAN và Ấn Độ, cũng như cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Năm 2011, kim ngạch giữa ASEAN và Ấn Độ đạt 74,9 tỷ USD, tăng 43% và vượt mục tiêu 70 tỷ USD của năm 2012. Hiện Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN. ASEAN và Ấn Độ cũng vừa đạt thỏa thuận về kết thúc đàm phán các hiệp định về thương mại dịch vụ và đầu tư, tiến tới hình thành Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Ấn Độ toàn diện.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định Ấn Độ coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ và hợp tác với ASEAN về mọi mặt, tiếp tục coi ASEAN là một trong những trụ cột chính trong chính sách "Hướng Đông" và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác về kết nối, phát triển tiểu vùng thông qua khuôn khổ hợp tác như sông Hằng-sông Mekong, Tiểu vùng Mekong mở rộng.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn với quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược và đề ra các định hướng lớn cho phát triển quan hệ, triển khai hiệu quả và đầy đủ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội... ASEAN và Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại chính trị và an ninh, hợp tác xây dựng một châu Á hòa bình và thịnh vượng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, bảo đảm an ninh hàng hải và tự do hàng hải, an toàn của các đường vận tải trên biển, thương mại không bị cản trở phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Hai bên khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu 100 tỷ USD thương mại hai chiều vào năm 2015, sớm ký kết các hiệp định về thương mại dịch vụ và hiệp định về đầu tư ASEAN-Ấn Độ, tham gia tích cực trong đàm phán đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); gia tăng kết nối về cả hàng không, hàng hải, đường bộ và kỹ thuật số, xây dựng hành lang kinh tế Mekong-Ấn Độ; phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và khẳng định Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ phát triển mạnh mẽ và thực chất trong những năm tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực và kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ và hợp tác ASEAN-Ấn Độ 20 năm qua trên nhiều lĩnh vực, chính trị-an ninh, kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ nhất trí thông qua Tuyên bố Tầm nhìn của Hội nghị và ủng hộ việc nâng cấp quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên Đối tác chiến lược.

Theo TTXVN