- Những chiếc máy bay, bệ phóng tên lửa không còn nguyên vẹn, được trưng bày, cất giữ... 40 năm đủ dài để lịch sử được nhìn bao dung hơn, dù trong sâu thẳm, đó là những vết cắt đã in hình.


12 ngày đêm của Hà Nội năm 1972 khói lửa bom đạn, chiến tranh, không sạch và lặng yên như khuôn viên bảo tàng Không quân và bảo tàng Chiến thắng B52 - nơi cất giữ trưng bày những chiến tích một thời của quân và dân Thủ đô.

Những chiếc máy bay, bệ phóng tên lửa... không nguyên vẹn, không còn công hiệu, được rửa sạch, trưng bày, cất giữ... để khách thập phương tham quan và cùng hồi tưởng về một thời bom đạn khốc liệt.

Giữ gìn chiến lợi phẩm cũng là cách trân trọng quá khứ, lịch sử, công sức chiến đấu giữ vẹn bầu trời của Hà Nội, trái tim của cả nước. Là ghi nhận công lao của những người chiến đấu, tưởng nhớ những con người nằm xuống... của Hà Nội một thời hào hùng. Và, trên hết, là bài học lịch sử cho nhân loại, cho mọi thế hệ tương lai về giá trị của hòa bình, độc lập và tự do.

VietNamNet giới thiệu một số hình ảnh tại bảo tàng Không quân, bảo tàng Chiến thắng B52 và làng Ngọc Hà, Hà Nội, nơi còn lưu giữ dấu tích 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không:





 
















Minh Thăng