Sáng 21/12, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành nội vụ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ đã lập tổ công tác để xác minh thông tin "chạy" công chức 100 triệu đồng tại Hà Nội.

Ông Trần Anh Tuấn cho hay, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo Vụ Công chức, viên chức chuẩn bị văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Nội vụ báo cáo, đi kiểm tra lại công tác tuyển dụng của thành phố, đặc biệt là tại các quận, huyện.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Việc chạy chọt không diễn ra khi chúng ta đi kiểm tra... Ảnh: Lê Anh Dũng

Vụ Công chức, viên chức, Thanh tra Bộ và Vụ Pháp chế sẽ tổ chức nhóm công tác đi kiểm tra ngay công tác tổ chức tuyển dụng đã và đang được thực hiện tại Hà Nội để xác minh thông tin nêu trên và cũng để nắm tình hình thực tế báo cáo Bộ trưởng.

UBND TP Hà Nội phải có báo cáo trước ngày 25/12. Bộ Nội vụ cũng chỉ đạo thành lập các tổ công tác để phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội về các quận, huyện kiểm tra, xác minh làm rõ việc thi tuyển như thế nào, phân cấp ra sao, trách nhiệm của những người được giao thẩm quyền tuyển dụng đến đâu.

Quá trình kiểm tra có thể tiến hành xem xét từng bài thi, quản lý phách, cách chấm bài thi, chỉ tiêu tuyển dụng như thế nào, thang điểm chấm thi ra sao xem có đảm bảo quy trình hay không.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định, nếu phát hiện tiêu cực thì Bộ Nội vụ sẽ kiên quyết phối hợp với UBND TP Hà Nội để xử lý nghiêm minh. Nếu sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải kỷ luật. Đối với các sai phạm đủ yếu tố để truy tố hình sự thì sẽ gửi sang cơ quan pháp luật để truy tố.

Ông cũng cho biết Bộ Nội vụ sẽ thanh tra nhiều địa phương, tập trung vào những địa phương có dư luận nổi cộm về chuyện "chạy" công chức. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận qua kiểm tra để phát hiện ngay ra tiêu cực là khó. "Việc chạy chọt không phải diễn ra khi chúng ta đi kiểm tra mà đã diễn ra trước khi thi tuyển rồi. Việc này chỉ có thể bố trí trinh sát công an thì mới bắt được", ông Tuấn nói.

'30% công chức đi vắng cũng không sao'

Hôm qua, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành nội vụ năm 2012, triển khai công tác năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tổ chức kiểm tra, kết luận về thông tin tiêu cực trong tổ chức thi công chức được nêu trong phiên họp HĐND thành phố vừa qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, cải cách chế độ công chức, công vụ phải là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Cần có cơ chế cụ thể, rõ ràng để thu hút nhân tài vào các cơ quan nhà nước. Không để dư luận cho rằng, thi công chức chỉ để lấy lệ, người ta chán không muốn thi.

“Có người nói, trong mỗi cơ quan hành chính hiện nay có đến 30% cán bộ làm việc không hiệu quả, không cần thiết, nếu đi vắng cũng không sao. Vì vậy, ngành nội vụ phải có giải pháp đối với thực trạng này” - Phó Thủ tướng nói.


H.Anh tổng hợp