- Có nhiều cách để chính khách truyền đi các thông điệp về quản lý điều hành, trong đó ấn tượng nhất là những người chọn cách nói hóm hỉnh, hài hước. Cùng điểm lại những phút 'ngộ nghĩnh' của chính khách Việt năm qua.

Phó Thủ tướng: “Bà con gương mẫu không ăn gà lậu”…

Trả lời trước QH câu hỏi liên quan đến sức khỏe của người dân - lĩnh vực "nghiêm trọng", khó có tình huống hài hước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại kỳ họp QH cuối năm đã có lời kêu gọi giản dị, dễ hiểu, “để đời”: “Đề nghị bà con nhân dân, các đại biểu QH gương mẫu không ăn gà nhập lậu, bảo vệ sức khỏe cho mình. Gà trong nước là gà đồi Bắc Giang có chất lượng cao, có thương hiệu… Mùa này là mùa cưới, dân cũng nên hỏi nhà hàng gà này là gà gì để yên tâm”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Các đại biểu trên nghị trường vốn nghiêm ngắn là thế cũng phải cười ồ trước lời tư vấn của Phó Thủ tướng. Đến ngay Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng dí dỏm bình thêm, "đại biểu chắc cũng không biết con gà nào là gà không an toàn, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu đại biểu không ăn gà, là gà mất vệ sinh nhưng cũng khó biết vì gà rán, gà nướng, gà nấu cháo rồi làm sao biết được".

Không riêng đại biểu QH mà ngay cả Phó Thủ tướng cũng khó phân biệt được thế nào là gà sạch với gà lậu nên lời nhắc nhở của ông hẳn chỉ là nói cho vui miệng. Bởi kể từ khi được giao phụ trách lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng phải đảm nhận công việc khó khăn là giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn tồn tại từ rất lâu. Hành trình đưa thực phẩm sạch từ trang trại tới mâm cơm lại liên quan đến quá nhiều bộ ngành nên vai trò nhạc trưởng điều phối của ông ngày càng thêm vất vả.

Thôi thì trong khi chờ hiện thực hóa các giải pháp “lâu dài và đồng bộ”, trước hết hẵng cứ tiếp thị các mô hình “điển hình, tiên tiến” để nhân rộng phong trào ra cả nước. Đành tự an ủi rằng Phó Thủ tướng đã có cách “tiếp thị” gà đồi Bắc Giang dí dỏm sinh động thay vì ca lại bài cũ như những vị khác là “hãy trở thành người tiêu dùng thông minh”.

Bộ trưởng Y tế kêu gọi “quay phim, chụp ảnh”

Muốn đo lường kỳ vọng của người dân về năm Rồng, có lẽ nên lân la ở các bệnh viện (nhi và sản khoa). Ngành y tế năm qua có lẽ chiếm nhiều kỷ lục với các vụ tai biến sản khoa ở hàng loạt bệnh viện. Người đứng đầu, nữ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ghi vào kỷ lục nối dài phát ngôn bất hủ của chính khách khi trả lời chất vấn giữa nghị trường về nạn phong bì rằng “hãy dứt khoát không đưa phong bì và giám sát nếu thấy bác sĩ, điều dưỡng nào nhận phong bì thì chụp ảnh gửi cho chúng tôi”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Có vẻ như gợi ý “chụp ảnh, quay phim” kia của nữ Bộ trưởng hoàn toàn nghiêm túc, đặc biệt khi bà chia sẻ rằng, bà rất hiểu hành động trên hầu hết xuất phát từ nhu cầu của người bệnh mong muốn được chăm sóc tốt.

Nhưng với những bệnh nhân đang ở ranh giới cửa tử thì gợi ý nghiêm túc và có vẻ thể hiện tinh thần công khai, minh bạch của nữ Bộ trưởng lại nhuốm màu... khó nói.

Bởi một mặt thừa nhận thực trạng xuống cấp y đức, tiêu cực trong ngành mình quản lý, mặt khác Bộ trưởng cũng cho rằng đây là cuộc đấu tranh giữa cái thiện, cái ác và còn lâu dài, nhất là trong điều kiện bệnh viện quá tải, cơ sở vật chất chật chội, bác sĩ khám nhiều quá thì không thể hòa nhã, nhân cách cũng khó mà giữ được... Thêm vào đó, lương ngành y quá thấp. Chỉ cách một bức tường nhưng ở Việt - Pháp không có phong bì còn Bạch Mai thì phải phát động phong trào…

Vậy thì rõ là chưa thể dẹp được nạn lót tay trong một sớm một chiều.

Bộ trưởng đã bắt đúng bệnh, tìm đúng nguyên nhân, thậm chí qua việc nắm rõ thu nhập các bệnh viện, chắc hẳn bà quá hiểu tiêu cực đang tồn tại ở đâu, nơi nào, đâu cần khảng khái mời gọi người dân công khai “bắt tận tay, day tận mặt” gửi đến cơ quan chức năng. Chưa kể, việc lót tay kia cũng giống như hàng loạt cuộc “đi đêm” chạy chọt ở các ngành khác, hoàn toàn diễn ra âm thầm, tự nguyện, như một thứ “bất thành văn”.

Ngoài hai phát ngôn “kinh điển” của năm, cùng điểm thêm những phút ngộ nghĩnh khác của chính khách:

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ: “Đúng là cứ QH họp, giá xăng lại giảm. Anh em trong tổ điều hành giá cũng nói vui là giá QH suốt thì khỏe”. (Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, QH khóa 13 về sự trùng hợp giữa thời điểm giảm giá xăng với họp QH).

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: “Về câu hỏi của ĐB Lê Như Tiến, chúng tôi đã có thông tin... Vậy xin mời đại biểu sang Bộ, chúng tôi sẽ báo cáo" (Bộ trưởng khất nợ câu trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp QH thứ 4 về sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: “Người ta tìm ra bộ 3 bất khả thi giữa tăng trưởng, lạm phát và tỉ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà hiện nay chúng ta phải vừa làm sao kiềm chế được lạm phát mà vẫn phải tăng trưởng. Tôi đã có lần nói đùa với Chủ tịch QH là em chỉ cần nửa giải thưởng Nobel cũng được”. (Trả lời chất vấn tại kỳ họp QH thứ 4 về tình hình khó khăn của doanh nghiệp do siết tín dụng).

Lê Nhung - Ảnh: Minh Thăng