Trao đổi tại hội nghị tổng kết và triển khai công tác tuyên giáo hôm nay (24/2), Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Hà Minh Huệ nhận định quản lý báo chí phải linh hoạt hơn trong bối cảnh truyền thông phát triển hiện nay.

'Quản báo chí như bơi giữa hai làn nước'

Ông Huệ cho rằng, quản lý báo chí cần có tư duy mới trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đại chúng phát triển mạnh mẽ, báo in không còn ở vị thế độc tôn, trong khi truyền hình, báo điện tử, đặc biệt là các blog cá nhân đang ngày càng có ảnh hưởng lớn. 

Tuyên giáo phải đi cùng những thay đổi

Đọc báo cáo tổng kết, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ Phùng Hữu Phú nhấn mạnh: Tuyên giáo phải mở rộng diện phủ sóng, cập nhật, tỉnh táo, vững vàng, chủ động đi trước, đi cùng những biến thiên.



Ông Phùng Hữu Phú: Tuyên giáo nhập thế - cập nhật, hiện đại và hành động". Ảnh: LAD

Nhận định thụ động, đi sau thực tiễn là "bất lực và thất bại", ông Phú khẳng định tuyên giáo hiện nay phải là "tuyên giáo nhập thế - cập nhật, hiện đại và hành động".
Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng X, tuy đã đạt nhiều thành tích song với tinh thần cầu thị, ngành tuyên giáo vẫn nhìn nhận một số hạn chế, thiếu sót. Đó là đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác tư tưởng còn chậm, chưa theo kịp tình hình; thông tin hai chiều vẫn còn có việc, có lúc bị động, chạy theo sự việc.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như đời sống xuất hiện nhiều vấn đề mới, nhiều chiều tư tưởng khác nhau, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước tăng cường xuyên tạc, chống phá, vu cáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc cùng với tác động xấu của thiên tai, dịch bệnh, giá cả tăng cao…; còn có nguyên nhân do sự yếu kém, khuyết điểm trong quản lý kinh tế và xã hội, tình trạng tham nhũng, hối lộ, thất thoát tiền dân…

Ông Phùng Hữu Phú còn nhấn mạnh đến việc một số người đứng đầu thiếu quan tâm đến công tác tuyên giáo, lãnh đạo thiếu sâu sát, tiên phong, gương mẫu, thậm chí còn cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, xa dân, vi phạm kỷ luật Đảng, giảm lòng tin của dân…



Đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2010, bàn nhiệm vụ năm 2011 ngành tuyên giáo. Ảnh: LAD

Ngoài ra, chất lượng của đội ngũ cán bộ tuyên giáo còn thiếu và yếu về năng lực phát hiện nhanh, nhạy những vấn đề nảy sinh trong đời sống để kịp thời đề xuất giải pháp thích hợp, còn nặng về hành chính, sự vụ, khả năng phối hợp hoạt động còn kém, một phần do chế độ, chính sách đãi ngộ với những con người trên lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm này còn nhiều bất cập.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Đà Nẵng Mai Ngọc Tưởng nhận định: “Trung ương coi công tác tuyên giáo có vị trí quan trọng và trách nhiệm lớn lao, nhưng chế độ đãi ngộ lại chưa xứng đáng”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bắc Giang còn cho biết: “Chế độ phụ cấp cho cán bộ Đảng làm các công tác tuyên giáo, dân vận hay tổ chức còn quá thấp, không thể tuyển dụng được người, đành phải để một cán bộ kiêm cả ba nhiệm vụ”.

Hội nghị tiếp tục làm việc ngày mai (25/2).

Thủy Chung