- Một mặt bày tỏ kỳ vọng vào vai trò của một vị "Bao công" mới, mặt khác độc giả cũng chia sẻ những điểm khó, điểm vướng khi ông Nguyễn Bá Thanh "ra" TƯ. Người dân cũng mong truyền thông bớt ồn ào để Trưởng Ban Nội chính TƯ yên tâm làm việc.


Hãy trao thực quyền

Những độc giả biết đến Đà Nẵng đều hồ hởi mong đợi vị cựu Bí thư Đà Nẵng sẽ phát huy ưu điểm để đảm nhận tốt vai trò mới ở TƯ.

Độc giả cho rằng nhiệm vụ của ông Nguyễn Bá Thanh mới và khó. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nói như độc giả xuanbinhtx@...  "tại Đà Nẵng ông Thanh đã thành công rồi. Tôi là người dân, tôi đi cũng rất nhiều nơi nhưng chung quy lại thấy Đà Nẵng từ năm 2003 đến nay rất đổi khác. Tôi hy vọng với cương vị mới ông Thanh, bằng kinh nghiệm của mình ông sẽ tìm ra nhiều con sâu trong bối cảnh hiện nay và tham mưu làm tới nơi tới chốn".

Tuy nhiên, đa phần độc giả đều cho rằng đây là một nhiệm vụ mới và khó, với những đặc thù riêng đòi hỏi bản lĩnh và cách hành xử rất khác. Nên có thể những kinh nghiệm thành công ở Đà Nẵng khó có thể ứng dụng trong bối cảnh mới.

Bạn lechin0511@... chia sẻ, "từng là một cán bộ điều tra hơn 30 năm chống tham nhũng về mặt kinh tế, tôi thông cảm với cái khó của ông Nguyễn Bá Thanh. Thực sự thì ông Thanh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi hành công việc vì đụng đến cái gọi là "vách đá quyền lực” trong lợi ích nhóm vốn đã hình thành từ lâu rồi. Đến bây giờ chúng ta mới dám nói ra (chứ chưa phải là vạch ra). Ông Thanh sẽ khó vì chỉ có quyền đề xuất chứ không có quyền chỉ đạo trực tiếp. Nhưng nếu ông biết phát huy sức mạnh của lòng dân thì ông sẽ chiến thắng".

Độc giả huynhno@... phân tích, tham nhũng hiện nay là đại nạn. Kẻ tham nhũng có nhiều quyền, nhiều tiền. Chỉ một mình ông Thanh và chỉ với chức năng tham mưu thì khó mà chống nổi. Song với bản lĩnh và tài năng của ông Thanh tôi tin ông làm được. Những người trong sạch và toàn dân hãy đứng bên ông, bảo vệ ông để ông hoàn thành trọng trách mà Đảng giao.

"Đảng và Nhà nước hãy giao quyền lực nhiều hơn, hãy ủng hộ tuyệt đối ông Bá Thanh để trao cho ông thực quyền", độc giả quanglv.pgbank@... viết.

Độc giả  baodong@... nói rõ hơn, "để Ban Nội chính phát huy vai trò và ông Thanh tận dụng được các sở trường vốn có thì hãy trao nhiều quyền cho ông, có thể là trao quyền tiền trảm hậu tấu. Bởi vì nếu chỉ với chức năng tham mưu thì ông có quyền hạn đâu mà quyết như hồi còn ở Đà Nẵng".

Dựa vào sức mạnh của dân

Nhiều độc giả cũng "hiến kế" cho tân Trưởng Ban Nội chính. Chẳng hạn, theo bạn lephuonghai77@... và một số độc giả khác, ông Nguyễn Bá Thanh nên dựa vào sức mạnh của người dân, công khai số điện thoại cũng như hộp thư riêng để người dân góp ý và cung cấp thông tin.

Bạn dungdt76@... thì kỳ vọng, rất mong ông vững lòng vững chí, kiên quyết hơn nữa, không để rơi vào thế cô lập trong phòng chống tham nhũng cũng như trong xử lý công việc nội chính nói chung.

Còn theo độc giả dungkk_zz@..., công việc đầu tiên ông Nguyễn Bá Thanh nên làm ngay khi nhậm chức, đó là phải tổ chức lại nhân sự trong Ban Nội chính.

Để bộ máy làm việc hiệu quả, không tiết lộ thông tin nhạy cảm thì thì ông nên đích thân chọn những gương mặt mới tham gia vào bộ máy. Ngoài ra, ông cũng nên chọn các cố vấn pháp luật, luật sư giàu kinh nghiệm để hỗ trợ công việc. Rồi các điều tra viên giỏi từ các bộ ngành, kiểm toán... Nhân sự trong bộ máy giúp việc phải đảm bảo là những người có vị trí độc lập, không chịu tác động hay bị ảnh hưởng bởi bất kỳ nhóm lợi ích và phe phái nào. Có như vậy mới mong công việc đạt hiệu quả.

Ban phqthanh@... góp ý, tânTrưởng Ban Nội chính nên sử dụng công luận để hỗ trợ. Bởi càng công khai minh bạch quyết liệt trong chống tham nhũng, ông sẽ càng nhận được sự ủng hộ từ phía người dân để không bị vô hiệu hóa bởi các nhóm lợi ích.

Độc giả hungnv1965@... nhắn nhủ, "mong rằng sẽ không vì lý do "tế nhị" nào mà anh nhụt chí. Cũng mong rằng không có bất kỳ sự "tế nhị" nào lay chuyển được tấm lòng trung kiên của anh. Sẽ luôn có con mắt của nhân dân dõi theo".

Những độc giả từng tiếp xúc hoặc làm việc chung với tân Trưởng Ban Nội chính TƯ thì e ngại, tính cách bộc trực của một người miền Trung điển hình như ông Thanh có thể sẽ không thuận khi làm việc trong điều kiện dày đặc các liên kết lợi ích nhóm. Vậy làm sao để thích nghi mà không mất đi cái "chất" vốn có.

Nói như bạnbinhan1792012@... "ông Nguyễn Bá Thanh ra "trụ trì" ở Hà Nội không dễ dàng. Khi mà vẫn còn nhiều người tự cho là "công thần" và sự liên kết lợi ích nhóm như Đảng từng chỉ ra vẫn còn ngấm ngầm. Tính cách bộc trực của ông có thể quen với người Đà Nẵng nhưng có thể không thuận tai với người Hà Nội. Nhưng tôi tin có Đảng, Nhà nước, Quốc hội ủng hộ, cơ quan truyền thông yêu mến, ông Nguyễn Bá Thanh sẽ làm được nhiều việc có ích cho dân cho nước. Tuy nhiên mọi người đừng quá nôn nóng. Ông ấy không phải là chiếc "đũa thần". Tất cả đều phải có thời gian".

Ngọc Lê (tổng hợp)