- Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đến Việt Nam tuần tới trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay ra thông cáo cho hay nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 16-17/1 tới.

Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, hai Thủ tướng sẽ trao đổi phương hướng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hai Thủ tướng cũng tuyên bố khai mạc năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013 kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng sẽ có các cuộc gặp lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam.

Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á của Thủ tướng Shinzo Abe, kéo dài từ 16 đến 19/1, tới ba nước Việt Nam, Indonesia và Thái Lan

Hôm 8/1, truyền thông Nhật cũng đã đưa tin Tân Thủ tướng Abe sẽ tới Đông Nam Á trước tiên, dù trong chiến dịch tranh cử ông Abe nói sẽ tới thăm Mỹ trước bất cứ quốc gia nào khác.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 10/1 cho hay, các nước mà Thủ tướng Abe tới thăm là các quốc gia hàng đầu trong tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á, và Nhật Bản cần mở rộng quan hệ kinh tế với khu vực này.

"Điều quan trọng là tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Ông Suga còn nhấn mạnh rằng, các nước này có tầm quan trọng chiến lược với Nhật Bản.

Linh Thư - Thái An