Chuẩn bị chào đón năm con rắn, người Trung Quốc đang "phấp phỏng" trông đợi những gì diễn ra năm 2013, khi hàng ngũ lãnh đạo mới dẫn dắt đất nước.


Nhiều người tỏ ra tin tưởng và lạc quan về phong cách làm việc cũng như các chính sách của đội ngũ lãnh đạo mới kể từ khi họ ra mắt lúc kết thúc đại hội đảng toàn quốc tháng 11/2012.

Giảm quan liêu và loại trừ tham nhũng là những ưu tiên của lãnh đạo mới trong đảng cầm quyền nước này. Tại cuộc họp ủy ban trung ương tháng 12, lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra quy định yêu cầu quan chức chính phủ duy trì lối sống thanh đạm. Quân ủy trung ương Trung Quốc cũng ra chỉ thị nghiêm cấm quan chức quân sự cấp cao uống rượu hay tiệc tùng lãng phí trong những bữa chiêu đãi chính thức.

Học giả Trịnh Bình Kiên mô tả, năm 2012 như một năm "thiết kế chiến lược" và mong đợi hàng loạt biện pháp mới sẽ được thông qua trong năm 2013, một năm mà ông nói sẽ bắt đầu để thực thi "bản thiết kế".

Một số công dân mạng bày tỏ hy vọng các nỗ lực chống tham nhũng sẽ được tăng cường trong năm mới. "Người dân mong chờ thay đổi thực sự", Đổng Hồng Dương, Viện Khoa học xã hội Hắc Long Giang nói.

Trong những tháng qua, sự phục hồi ở một số lĩnh vực kinh tế Trung Quốc là tin tức tốt lành, khiến một số hãng nước ngoài đã gia tăng tỉ lệ dự báo cho kinh tế nước này trong năm 2013. Những ngân hàng đầu tư lớn toàn cầu cho rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng hơn 8% trong năm 2013. Ngân hàng Mỹ, Merrill Lynch và Nomura cho rằng, các chính sách kinh tế sẽ được thực thi bởi đội ngũ lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ dẫn tới việc phục hồi kinh tế.

Trương Xuân Tân, một nông dân ở tỉnh Hắc Long Giang hy vọng mùa màng bội thu và những chính sách hỗ trợ nông nghiệp nhiều hơn cho năm mới. "Có nhiều thảm họa tự nhiên trong năm Thìn, mùa màng bị thất bát vì bão gió", Trương nói. Người nông dân này đã mua bảo hiểm nông nghiệp được nhà nước trợ cấp nên phần nào cũng bớt khó khăn.

Cơ quan quản lý nông nghiệp Trung Quốc đã cam kết sẽ nâng giá tối thiểu một số loại lương thực để trợ giá cho nông dân. Theo con số thống kê chính thức, do có sự hỗ trợ của chính phủ mà sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước năm 2012, đánh dấu năm thứ chín tăng trưởng liên tiếp.

Nhiều nhà kinh tế cũng cho rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ mau chóng cân bằng trở lại và tăng nhanh trong tương lai gần. "Chính phủ sẽ chấp thuận tăng trưởng chậm hơn để tạo điều kiện cho cân bằng cũng như chuyển đổi mô hình tăng trưởng", một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Thái An (theo Cri)