- Chia sẻ tại hội nghị triển khai lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chiều nay (16/1), Phó chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam Trần Hữu Thăng nêu băn khoăn của những thầy thuốc lão thành: Góp ý có ai nghe không.

>> Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lấy ý kiến nhân dân

Ông Thăng khẳng định nếu UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến đóng góp, thì các nhà khoa học đều không nề hà góp ý.


TS. Trần Hữu Thăng: Nhà khoa học băn khoăn góp ý có ai nghe không

Băn khoăn này được Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập dự thảo, tháo gỡ ngay: UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp cam kết tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến, nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu tối đa và giải trình thuyết phục.

"Ủy ban hy vọng nhiều và đặt niềm tin vào các nhà trí thức, nhà khoa học, những vị là tinh hoa trí tuệ của đất nước, sẽ có những ý kiến giá trị, đặc biệt đi sâu vào các vấn đề khoa học, góp phần hoàn thiện dự thảo", ông Lý nói.

VUSTA có kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong cả nước với trọng tâm là 6 cuộc tọa đàm về các chủ đề cụ thể: chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và môi trường; bộ máy nhà nước; chính quyền địa phương; và các định chế độc lập.

Ngay tại hội nghị, GS.TS Trần Ngọc Đường, ủy viên thường trực ban biên tập sửa đổi Hiến pháp, đã phân tích những điểm mới trong các chủ đề trên để các nhà trí thức, khoa học tập trung góp ý.


GS.TS Trần Ngọc Đường: Còn những điểm có thể hoàn thiện để bản Hiến pháp thực sự trọn vẹn

"Có nhiều điểm mới tiến bộ trong dự thảo, đặc biệt về phát huy dân chủ và chủ quyền nhân dân, đảm bảo quyền con người và quyền công dân, về bộ máy nhà nước... Nhưng vẫn còn những điểm có thể hoàn thiện để bản Hiến pháp thực sự trọn vẹn", ông Đường nói.


Taị hội nghị, VUSTA cũng phát mẫu phiếu trưng cầu ý kiến cá nhân mà ngay lập tức nhận được góp ý đầu tiên của TS. Trần Hữu Thăng: Hỏi "Ông bà có quan tâm, chú ý đến dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 hay không?" là thừa, vì đã là người dân, không ai không quan tâm đến sự kiện quan trọng này.

Chung Hoàng

Mời bạn đọc theo dõi các bài viết về Hiến pháp tại địa chỉ http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/sua-hien-phap/

Mọi ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp xin gửi về banchinhtri@vietnamnet.vn.