Theo mạng tin Sankei ngày 16/1, phản ứng trước việc chính phủ Nhật Bản cân nhắc bắn súng cảnh cáo máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước này, Thiếu tướng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Bành Quang Khiêm, tuyên bố: “Chỉ cần Nhật Bản bắn một phát đạn thì điều này có nghĩa là Tokyo đã khai chiến. Trung Quốc sẽ không thể chờ đến phát đạn thứ hai mà sẽ lập tức phản công”.
 

Hải quân Trung Quốc
Tuyên bố này của vị tướng Trung Quốc trên truyền thông đã tạo ra một làn sóng trong dư luận Trung Quốc.

Phần lớn các trang mạng của nước này đều sục sôi tâm lý hiếu chiến, thậm chí còn xuất hiện những bình luận khen ngợi câu nói của Thiếu tướng Bành Quang Khiêm hay kêu gọi "hãy đáp trả bằng bom nguyên tử".
 
Gần đây, không chỉ có Thiếu tướng Bành Quang Khiêm mà nhiều quan chức quân đội khác của Trung Quốc đều có những tuyên bố cứng rắn liên quan đến vấn đề quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
 
Thiếu tướng La Viện, phó tổng thư ký hiệp hội Khoa học quân sự, ngày 15/1 vừa qua cũng tuyên bố trên mạng tin của tờ Nhân dân Nhật báo rằng: “Chúng ta hoàn toàn không sợ chiến tranh (với Nhật Bản)".

Đại tá Không quân thuộc ĐH Quốc phòng Trung Quốc, Đới Húc, lại đang triển khai học thuyết: “Để đối phó với Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, Không quân Trung Quốc cũng cần tung chiến đấu cơ”.
 
Việc các quan chức quân đội Trung Quốc liên tục xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc thời gian gần đây và lặp đi lặp lại các tuyên bố cứng rắn về cùng một vấn đề là một hiện tượng hiếm thấy.

Theo Vietnam+