Năm nay, Viện Khoa học xã hội Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Lá cờ Tổ quốc làm bằng gốm trên nóc nhà văn hóa của đảo Trường Sa lớn. Ảnh: TTXVN

Thông tin này được GS.TS  Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Khoa học và Xã hội Việt Nam cho biết tại hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ 2013, ngày 17/1.

Theo ông Thắng, năm 2013, Viện sẽ đổi thành Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Đây là một bước ngoặt lịch sử trong lộ trình phát triển của Viện sau 60 năm thành lập, khẳng định vị thế của Viện trong hệ thống các cơ quan trực thuộc Chính phủ và các viện nghiên cứu của cả nước.

Để chuẩn bị cho Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/2, các đơn vị trực thuộc rà soát lại nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị, nỗ lực hoàn thành các công việc được giao, chuẩn bị tốt và đồng bộ các công việc hành chính liên quan đến việc đổi tên Viện.

Trong năm 2012, Viện đã thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ gồm Chương trình “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững kinh tế xã hội vùng Tây Nguyên,” “Nghiên cứu tổng thể tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa”.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh đánh giá cao những nỗ lực của Viện trong đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và công tác tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước. Ông nhấn mạnh đây là những nhiệm vụ chính của Viện Khoa học xã hội Việt Nam và cũng là trách nhiệm của các nhà khoa học xã hội Việt Nam với phương châm nghiên cứu cơ bản phải xuất phát từ thực tiễn, tổng kết các vấn đề thực tiễn phát triển thành lý luận, đồng thời đưa các kết quả nghiên cứu cơ bản vào kiểm chứng qua thực tiễn, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xác định 2013 là năm có sự kiện lịch sử quan trọng - kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Ban Sử-Địa-Văn - tiền thân của Viện Khoa học xã hội Việt Nam hiện nay, ông Đinh Thế Huynh yêu cầu Viện tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, nhất là gắn giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu triển khai, thực hiện tốt chức năng tư vấn chính sách và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học xã hội.

Viện cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận chính trị, tổng kết và làm sáng tỏ những vấn đề lý luận mới về chủ nghĩa xã hội, những nhận thức mới về đặc điểm của thời đại ngày nay; tham gia nghiên cứu tổng kết thực tiễn 30 năm đổi mới ở Việt Nam; tiếp tục làm rõ đặc trưng và phương thức đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường Việt Nam giai đoạn tới; cần đề xuất rõ hệ tiêu chí về một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và nước công nghiệp hiện đại đến giữa thế kỷ XXI.

Theo TTXVN