Chiều 17/1 đã diễn ra hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2012, triển khai nhiệm vụ 2013.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh. Ảnh: TTXVN
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành dân vận đã đạt được trong năm qua.

Ban Dân vận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các lực lượng triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng; Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngành dân vận đẩy mạnh các phong trào: Thi đua “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Qua đó đã tạo được không khí dân chủ hơn và sự đồng thuận trong xã hội, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước tốt hơn.

Ông Lê Hồng Anh đồng thời chỉ rõ, công tác dân vận cũng còn bộc lộ những mặt hạn chế. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đầu tư thỏa đáng cho công tác dân vận. Công tác tham mưu, triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết về công tác vận động quần chúng, thực hiện Quy chế dân chủ ở một số bộ, ngành, địa phương hiệu quả chưa cao. Chậm đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng phù hợp trong tình hình mới. Việc phối hợp trong các lực lượng làm công tác dân vận của hệ thống chính trị chưa hiệu quả, đồng bộ.

Tới đây, hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa XI) sẽ bàn và ra Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình mới”, vì vậy, công tác trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; triển khai thực hiện “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định về cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Trong đó, công tác dân vận phải hướng mạnh vào tham gia xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Dân vận các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận phù hợp với tình hình mới; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong công tác vận động, tập hợp quần chúng. Công tác dân vận phải thực hiện tốt phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Từ đó hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt và tổng hợp trúng, đúng tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân để tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, nhất là các vấn đề có ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập.

Theo TTXVN