Ngày 19/1, THX tuyên bố những lời cảnh báo ngầm của Mỹ rằng Bắc Kinh không được thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp đã khuyến khích chính phủ "thiên hữu nguy hiểm" ở Tokyo và "phản bội" lại cam kết giữ lập trường trung lập của Washington về vấn đề này.


Trước đó vào hôm 18/1, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Mỹ phản đối "bất cứ hành động đơn phương nào" nhằm phá hoại quyền quản lý của Nhật Bản với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư), dù không đề cập trực tiếp đến Bắc Kinh.

Phản ứng trước động thái trên, THX đã đăng bài bình luận chỉ trích lập trường của Washington, cho rằng nó "tạo ra hoài nghi về sự đáng tin (của Mỹ) với tư cách là một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực".

Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản trong cuộc họp báo chung ngày 18/1. Ảnh: Newsday

Theo hãng tin chính thức Trung Quốc, Washington đã "không khôn ngoan khi bày tỏ ủng hộ Nhật Bản trong tranh chấp đảo với Bắc Kinh và hành động thiếu công bằng này đã phản bội ý định tuyên bố trước đây là giữ lập trường trung lập".

THX viết, cam kết của Mỹ về "một liên minh quân sự chặt chẽ hơn với Nhật Bản sẽ chỉ khuyến khích xu hướng thiên hữu nguy hiểm của Tokyo".

Trung Quốc thường xuyên chỉ trích lập trường của Mỹ và việc Bắc Kinh điều tàu hải giám đến khu vực quần đảo Senkaku, có tiềm năng giàu khí đốt, được nhiều chuyên gia nhìn nhận là cách để phủ nhận khái niệm Nhật Bản kiểm soát có hiệu lực quần đảo này.

Ở một tin tức khác liên quan, 3 tàu chính phủ Trung Quốc hôm thứ bảy đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật, các tàu này đã ở trong khu vực gần 5 giờ đồng hồ.

Senkaku (theo cách gọi của Nhật) nằm dưới sự quản lý của Tokyo nhưng Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền và gọi quần đảo này là Điếu Ngư.

  • Thái An - Theo Vietnam+