Một quan chức cấp cao quân đội Trung Quốc đã cảnh báo Australia không đứng về phía Mỹ và Nhật Bản nếu xung đột ở biển Hoa Đông có thể dẫn tới chiến tranh.


Đại tá cấp cao Lưu Minh Phúc của ĐH Quốc phòng Trung Quốc đã lớn tiếng cáo buộc Mỹ và Nhật khiêu khích nước ông, và “vi phạm an ninh, hoà bình, ổn định của châu Á - Thái Bình Dương”. Ông này nói rằng, Trung Quốc là nước tôn trọng hòa bình nhưng sẵn sàng “chiến đấu hy sinh” nếu bị khiêu khích, tờ Sydney Morning Herald đưa tin.

Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters


Thúc giục Australia không đứng về phía Mỹ và Nhật trong vấn đề này, Lưu nói, Australia cần áp dụng lập trường trung lập. Trung Quốc và Nhật Bản là các đối tác thương mại chủ chốt của Australia, trong khi Canberra có một hiệp ước phòng thủ với Mỹ.

Theo Sydney Morning Herald, mặc dù Lưu khẳng định phát biểu của ông mang tính chất cá nhân, không đại diện cho quan điểm chính thức của nhà nước, nhưng ông này thuộc quân đội Trung Quốc - nơi một số quan chức đôi khi được đề cập tới các vấn đề trong tình hình nhất định.

Trong khi đó, ông Natsuo Yamaguchi, người đứng đầu của đảng New Komeito đồng thời là thành viên trong chính phủ liên minh của Nhật, đã tới Bắc Kinh tuần này với thông điệp “giảm nhiệt” từ Thủ tướng Shinzo Abe. Nhật và Trung Quốc đang có tranh chấp căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuy nhiên, bản thân ông Yamaguchi không phải là một thành viên chính phủ và các cuộc thảo luận của ông với phía Trung Quốc được coi là trao đổi không chính thức. Lịch trình của ông Yamaguchi tại Trung Quốc chưa được công bố. Ông dự kiến sẽ gặp các quan chức cấp cao Trung Quốc trong 4 ngày ở đây.

Liên quan tới chuyến thăm của đặc phái viên Nhật, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với báo chí rằng, chuyến thăm phản ánh “quan hệ thông thường và tiếp xúc hữu nghị với các đảng phái chính trị, tổ chức Nhật Bản”. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, ông Yamaguchi sẽ chuyển một bức thư của Thủ tướng Nhật tới nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Căng thẳng trong khu vực đang giống như “chảo dầu sôi” sau khi cả Trung Quốc và Nhật đã dùng tới máy bay chiến đấu hoạt động ở vùng tranh chấp. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Hoa Đông cũng như yêu sách chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông bất chấp sự chồng lấn với nhiều nước Đông Nam Á.

Thái An (theo Ibtimes)