Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport chiều 24/1 lên tiếng bác bỏ thông tin Moscow đã đồng ý bán 36 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cho Trung Quốc.


Theo người phát ngôn Rosoboronexport, ông Vyacheslav Davidenko, trước đây cũng như hiện nay phía Nga không có bất kỳ cuộc đàm phán nào liên quan đến khả năng bán các máy bay Tu-22M3 cho Trung Quốc.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3. Ảnh: Russiandefpolicy

Việc các mạng tin Trung Quốc đăng tải thông tin trên chỉ thể hiện mong muốn của Bắc Kinh và đó là loại "tin vịt" không hơn không kém, bởi vì các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 là loại vũ khí chiến lược của Nga nên Moscow không bán chúng cho bất kỳ nước ngoài nào.

Trước đó, nhiều trang web Trung Quốc thông tin rằng, Nga đã nhất trí bán cho Bắc Kinh một số máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tupolev Tu-22M3 với giá 1,5 tỉ USD. Theo các trang web này, hợp đồng giữa Trung Quốc và Nga bao gồm 36 máy bay, đợt đầu giao 12 chiếc, đợt sau 24 chiếc. Tu-22 sẽ được triển khai trong vai trò tấn công hàng hải và tấn công các mục tiêu tầm thấp để tránh bị rađa phát hiện.

PV - theo Vietnam+