Góp ý cho dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi, nhiều độc giả đề xuất nên bổ sung
quy định về nhất thể hóa “Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư”.
Các ý kiến được đăng tải công
khai trên trang web lấy ý kiến nhân dân của Văn phòng Quốc hội.
Theo độc giả Phạm Gia Minh, việc sửa đổi Hiến pháp lần này phải quy định rõ Chủ
tịch nước là nguyên thủ quốc gia, là người đứng đầu Nhà nước. Phải làm nổi bật
vai trò của người đứng đầu tham gia các hoạt động đối nội và đối ngoại. Thủ
tướng là người điều hành Chính phủ do Chủ tịch nước giới thiệu để Quốc hội bầu.
Cụ thể, theo độc giả Gia Minh, khi Chủ tịch nước giới thiệu Thủ tướng để Quốc
hội bầu thì phải giới thiệu 3 người chứ không giới thiệu 1 người như hiện nay.
Ngoài ra, cần sớm hợp nhất hai chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước để tăng
thêm quyền và vị trí đứng đầu Đảng và Nhà nước.
Một số độc giả cũng tán thành đề
xuất trên về nhất thể hóa.
Chẳng hạn, theo độc giả Lê Khắc Thành, Hiến pháp nên ghi rõ: "Chủ tịch nước là
người đứng đầu Nhà nước, thay mặt Nhà nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam về
đối nội và đối ngoại".
Còn theo bạn Đại Dũng, Hiến pháp nên quy định Chủ tịch nước có quyền đề cử và
với sự phê chuẩn của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thủ tướng, Phó
Thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.
“Chủ tịch nước vừa là người đứng đầu Nhà nước, vừa là thành viên của Chính phủ
và có tác động trực tiếp đến bộ máy Hành pháp. Chủ tịch nước sẽ chủ trì việc
hoạch định các chủ trương, chính sách của Chính phủ và phải là trung tâm quyết
sách của Chính phủ. Nếu quy định như vậy thì vai trò, vị trí và quyền lực của
Chủ tịch nước sẽ tương tự như quyền lực của Chủ tịch nước được quy định trong
Hiến pháp năm 1946 hoặc tương tự như quyền lực của Tổng thống trong các nước có
chính thể Cộng hoà hỗn hợp hiện nay”, bạn Dũng góp ý.
Theo bạn Dũng, muốn quyền lực của Chủ tịch nước được tăng cường theo hướng nói
trên thì quy trình bầu cử phải thay đổi theo hướng Chủ tịch nước cũng phải để
nhân dân bầu trực tiếp.
“Như thế, quyền lực của Chủ tịch nước nhận được từ nhân dân, do nhân dân uỷ
quyền nên có thể độc lập với Quốc hội ở một mức độ nhất định”, bạn Dũng phân
tích.
Ngoài ra, với điều kiện Đảng lãnh đạo như hiện nay, nên chăng có thể quay lại
thực tế lịch sử của đất nước trước đây, đó là nguyên thủ quốc gia sẽ đồng thời
là Tổng bí thư hoặc Chủ tịch Đảng. Trước khi qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng
vừa là Chủ tịch nước, vừa là Chủ tịch Đảng.
Cũng theo bạn đọc Đại Dũng, trong xu thế hiện nay và nhằm đáp ứng mục tiêu xây
dựng Nhà nước pháp quyền, sự phân công, phân nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước cần
rạch ròi hơn, sự giám sát và kiểm soát quyền lực Nhà nước cũng cần được tăng
cường. Hiến pháp nên quy định cho Chủ tịch nước quyền yêu cầu Quốc hội thảo luận
lại hoặc xem xét lại một dự luật mà Quốc hội đã thông qua trong một thời gian
nhất định và quyền này không thể bị từ chối. Nếu ở lần thảo luận lại này mà Quốc
hội vẫn thông qua với ít nhất là 2/3 số phiếu tán thành thì Chủ tịch nước phải
công bố.
“Quy định như vậy sẽ vừa làm tăng trách nhiệm, sự cẩn trọng của Quốc hội trong
việc làm luật, vừa làm cho quy trình làm luật cẩn thận, kỹ càng và chắc chắn hơn,
qua đó vừa nâng cao sự ổn định của luật, vừa tăng cường được ảnh hưởng, sự quan
tâm và trách nhiệm của Chủ tịch nước với việc làm luật của Quốc hội và đảm bảo
sự giám sát lẫn nhau trong hoạt động giữa các cơ quan Nhà nước”, bạn Đại Dũng lý
giải.
Dự thảo Hiến pháp sửa đổi hiện đang được lấy ý kiến mọi tầng lớp nhân dân. Theo
thuyết minh của ban soạn thảo, bản dự thảo tiếp tục giữ các quy định cũ về vị
trí, vai trò của Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng
hòa XHCN Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Quy định như vậy phù hợp với bản chất
và mô hình tổng thể của bộ máy nhà nước của nước ta.
Dự thảo cũng đã có điều chỉnh bổ sung để làm rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ
tịch nước trong mối quan hệ với cơ quan thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp.
Dự thảo quy định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước trong việc thống
lĩnh các lực lượng vũ trang, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, quyết định
phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng trong các lực lượng vũ trang nhân dân. Bổ sung
và làm rõ hơn thẩm quyền của Chủ tịch nước trong việc quyết định đàm phán, ký
kết điều ước quốc tế nhân danh Nhà nước; trình Quốc hội phê chuẩn điều ước quốc
tế hoặc quyết định phê chuẩn, gia nhập điều ước quốc tế theo thẩm quyền do Quốc
hội quy định.
Dự thảo Hiến pháp chưa đề cập đến chủ trương “nhất thể hóa” như đề xuất mà nhiều
độc giả nêu ở trên.
Ngọc Lê
Mời bạn đọc theo dõi các bài viết về Hiến pháp tại địa chỉ
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-
Mọi ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp xin gửi về banchinhtri@vietnamnet.vn |